Giá dầu lên 250 USD/thùng nếu Iran chặn eo biển Hormuz

Thu Thảo
Thu Thảo
08/07/2018 09:24 GMT+7

Tehran đang đe dọa chặn eo biển Hormuz, huyết mạch quan trọng cho việc vận chuyển dầu thô từ Trung Đông, nếu xuất khẩu dầu thô của Iran bị cản trở.

Theo Russia Today, điều này sẽ tác động lớn đến nguồn cung dầu thô toàn cầu, có thể kéo giá lên cao. Phần lớn dầu thô xuất khẩu từ Ả Rập Xê Út, Iran, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Kuwait và Iraq đi qua eo biển Hormuz. Đây cũng là con đường cho gần như toàn bộ các lô hàng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) vận chuyển từ nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới là Qatar.
Hôm 6.7, người đứng đầu Lực lượng cảnh sát cách mạng của Iran cho hay eo biển Hormuz sẽ “dành cho mọi người, hoặc không dành cho ai cả”, hãng tin Tasnim News đưa tin. Hạm đội Fifth Fleet của Mỹ ở Bahrain được dành riêng để bảo vệ các tàu thương mại trong khu vực.
“Công suất danh nghĩa được thông báo của eo biển Hormuz là khoảng 14 tàu chở dầu mỗi ngày, tức 17 triệu thùng dầu mỗi ngày, hoặc khoảng một nửa lượng dầu thô xuất khẩu hằng ngày trên thế giới. Nếu xuất khẩu qua eo biển này dừng lại, luật cung - cầu sẽ đội giá lên 160 USD/thùng”, nhà phân tích đầu tư Vladimir Rojankovski tại Global FX cho hay.
Nhà phân tích này nói thêm rằng nếu eo biển bị chặn trong 1-2 tháng, các thương lái dầu thô có thể hoảng loạn và mua hết dầu thô tương lai có sẵn, đẩy giá lên 250 USD/thùng. Dù vậy, ông Rojankovski ngờ vực về khả năng Iran chặn eo biển này vì khu vực được quân sự hóa cao.
Artem Avinov, nhà phân tích hàng đầu của TeleTrade, cũng dự báo rằng giá dầu có thể tăng lên 250 USD/thùng nếu eo biển Hormuz bị Iran chặn. Ông cũng lưu ý rằng kịch bản như trên có khả năng xảy ra không cao. “Tôi hoài nghi về khả năng của Lực lượng cảnh sát cách mạng Hồi giáo về việc cắt đứt nguồn cung dầu thô khỏi eo biển Hormuz trong vài ngày hoặc vài tuần. Ngay cả khi Iran thực sự làm thế, chúng ta sẽ thấy các nước nhanh chóng trả đũa kinh tế hoặc quân sự, điều này sẽ dẫn đến việc các hạn chế được dỡ bỏ”, ông Avinov nói.
Một nhà phân tích khác là Mikhail Mashchenko thuộc hãng mạng xã hội của nhà đầu tư eToro thì không cho rằng dầu thô sẽ tăng vọt về giá, ngay cả khi Iran có phong tỏa Hormuz, vì dầu thô Brent chưa bao giờ chạm 150 USD/thùng. Ông Mashchenko lưu ý rằng lời nói của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang kéo giá dầu lên dù ông có ý hạ thấp giá dầu.
“Nếu ông Trump không cố gắng cách ly Tehran một cách tích cực, các nhà đầu tư sẽ không mua dầu thô ồ ạt vì lo ngại thiếu cung. Số phận thị trường dầu phụ thuộc vào các động thái tiếp theo của nhiều nhà sản xuất: Bao nhiêu dầu xuất khẩu từ Mỹ sẽ giảm đi, và Ả Rập Xê Út, Nga sẽ tăng sản lượng lên bao nhiêu”, ông Mashchenko nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.