Giá ô tô tăng nhanh, khả năng chi trả mua xe hơi của người dân sụt giảm

Hoàng Cường
Hoàng Cường
30/10/2022 10:59 GMT+7

Giá bán ô tô trên thị trường liên tục gia tăng, khiến nhiều mẫu xe ở phân khúc phổ thông không còn phù hợp với túi tiền của nhóm khách hàng bình dân, ngay cả xe đã qua sử dụng.

Lạm phát gia tăng cũng như các vấn đề về chuỗi cung ứng và giá cả đầu vào nguyên vật liệu tăng cao... đang tác động đến thị trường ô tô cũng như khiến khả năng chi trả mua ô tô của người dân Mỹ đang giảm mạnh. Một nghiên cứu mới đây của iSeeCars - Công ty nghiên cứu thị trường ô tô tại Mỹ đã cho thấy điều đó.

Giá bán ô tô đang tăng nhanh hơn so với thu nhập trung bình của các hộ gia đình tại Mỹ

Carscoop

Cụ thể, theo kết quả khảo sát, phân tích thị trường ô tô Mỹ của iSeeCars trong 3 năm qua, giá bán ô tô liên tục gia tăng đang làm giảm khả năng mua sắm, chi trả của người dân Mỹ đối với mặt hàng này. Dựa trên sự biến động giá của thị trường ô tô Mỹ trong 3 năm qua, kết quả khảo sát của iSeeCars cho thấy từ tháng 8.2019 đến 8.2022, giá bán ô tô đã qua sử dụng tại Mỹ đã tăng 52%, trong khi giá ô tô mới cũng tăng gần 29%. Cũng trong khoảng thời gian đó, thu nhập trung bình của các hộ gia đình ở Mỹ chỉ tăng 13%.

Những con số này cho thấy một thực tế, giá bán ô tô đang tăng nhanh hơn so với thu nhập trung bình của các hộ gia đình tại Mỹ. Điều này dẫn đến khả năng chi trả cho việc mua ô tô đã qua sử dụng tại Mỹ giảm 26,7%, con số này với ô tô mới cũng giảm 13,3%.

Nhiều mẫu ô tô phổ thông không còn phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng bình dân, ngay cả xe đã qua sử dụng

Carscoop

Giá bán xe tăng quá nhanh khiến những mẫu xe vốn được cho là phổ thông tại thị trường Mỹ như Honda CR-V, Toyota RAV4, Toyota Camry, Honda Accord, Subaru Forester... không còn phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng bình dân, ngay cả xe đã qua sử dụng.

Theo các chuyên gia phân tích thị trường của iSeeCars, giá ô tô đã tăng nhanh do các vấn đề về chuỗi cung ứng và các tác động khác của đại dịch cũng như những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng... Tuy nhiên, thu nhập hộ gia đình và tăng trưởng tiền lương tại Mỹ không theo kịp. Điều này đã khiến nhiều mẫu xe phổ thông vượt quá tầm với của người tiêu dùng bình dân, buộc người mua phải sử dụng các gói vay dài hạn hơn, số tiền giảm ít hơn hoặc đơn giản là chọn một chiếc xe cũ hơn, ít mong muốn hơn.

Giá bán ô tô mới cũng như ô tô cũ tại Mỹ liên tục gia tăng

Dữ liệu của iSeeCars cho thấy, vào năm 2019 một chiếc Nissan Frontier mới có giá 27.146 USD, đến năm 2022 giá bán đã tăng lên tới 39.833 USD. Mọi thứ thậm chí còn tồi tệ hơn trên thị trường ô tô đã qua sử dụng khi giá một chiếc Toyota Camry ba năm tuổi tăng từ 16.548 USD vào năm 2019 lên 27.404 USD vào năm 2022. Mức tăng tương tự cũng diễn ra với một số mẫu SUV đã qua sử dụng phổ biến hiện nay như Jeep Compass (từ 15.706 USD lên 25.605 USD), Honda CR-V (từ 19.599 USD lên 30.193 USD) và Toyota RAV4 (từ 20.534 USD lên 32.056 USD).

Chỉ số khả năng chi trả mua ô tô được iSeeCars tính toán bằng cách so sánh thu nhập trung bình của hộ gia đình với mức thu nhập lý tưởng để chi tiêu cho một chiếc ô tô thông qua lãi suất và điều khoản cho vay. Công ty đưa ra giả định rằng số tiền chi trả cho ô tô không được nhiều hơn 10% thu nhập hàng năm của hộ gia đình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.