Nguồn cung xăng tại một vài nơi khu vực phía vẫn còn khan hiếm |
Đ.N.T |
Theo dữ liệu giá xăng dầu nhập khẩu cập nhật đến cuối tuần ngày 14.10, giá xăng RON 95-III nhập khẩu tăng nhẹ lên 95,58 USD/thùng, xăng E5 RON 92 92,09 USD/thùng, dầu diesel 136,7 USD/thùng. Tại kỳ điều chỉnh giá ngày 11.10, giá các mặt hàng trên nhập khẩu lần lượt 94,47 USD/thùng, 90,98 USD và 131,86 USD.
Theo tính toán của các nhà nhập khẩu, giá xăng dầu nhập khẩu đang thấp hơn giá bán lẻ trong nước lần lượt 250 đồng/lít xăng RON 95, 200 đồng/lít xăng E5 và 90 đồng/lít dầu diesel. Mức chênh lệch này chưa bao gồm trích quỹ bình ổn giá xăng dầu. Trong tuần này, giá dầu thô thế giới cũng tăng từ 7 - 8%. Dự báo, trong tuần tới, nếu giá dầu giữ đà tăng, tại kỳ điều chỉnh ngày 21.10 giá xăng dầu trong nước có thể tăng nhẹ hoặc đi ngang nếu cơ quan điều hành chi sử dụng quỹ bình ổn.
Ngày 16.5, phản ánh đến Báo Thanh Niên, ông Võ Thưởng - doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại phía nam cho hay, đã quá nửa kỳ điều chỉnh giá mới, nguồn cung xăng về cửa hàng vẫn còn quá hạn chế. Đến nay, dầu bán hết đặt hàng sẽ có, nhưng xăng đến ngày 16.10 mới được 3.000 lít, trong khi nhu cầu tiêu thụ hơn gấp 2 lần như vậy. "Cửa hàng đành để bảng hết xăng còn dầu để kinh doanh", vị này phân trần.
Tương tự, tại Bến Tre, một số cây xăng phản ảnh vẫn trong tình trạng dầu diesel có hàng để bán với chiết khấu 200 - 250 đồng/lít, xăng chiết khấu 0 - 100 đồng/lít, nguồn cung giới hạn. Trong khi đó, tại tỉnh Lâm Đồng, trước tình trạng nhiều cửa hàng không có hàng để bán, một số mở bán theo "ngày bán ngày nghỉ", chủ yếu do nguồn cung gián đoạn hoặc đầu mối hụt hàng, doanh nghiệp "không chủ động nhập về bán" vì lỗ... Thế nhưng, lãnh đạo Sở Công thương tỉnh này cương quyết "không chấp thuận cho cửa hàng xăng dầu đóng cửa vì bất cứ lý do gì". Bên cạnh đó, Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng cho biết sẽ "báo cáo Bộ Công thương" những doanh nghiệp đầu mối cung cấp nhỏ giọt cho đại lý hoặc ngưng cung cấp hàng.
Như vậy, sau hơn 1 tuần khủng hoảng nguồn cung xăng dầu tại thị trường phía nam, cơn sốt thiếu xăng dầu nay đã hạ nhiệt tại TP.HCM, một số tỉnh thành vẫn còn tình trạng thiếu cục bộ. Trong khi đó, ngoài văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng và 2 Bộ Công thương - Tài chính của 36 doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu phía nam, trong mấy ngày qua, một số doanh nghiệp tiếp tục gửi đơn "cầu cứu" cơ quan quản lý lập lại công thức tính toán giá cơ sở xăng dầu. Đa số đều cho rằng, chi phí vận chuyển, phí bảo hiểm xăng dầu nay tăng mạnh. Trước đó, Bộ Công thương cho biết sẽ tiếp tục tính toán với Bộ Tài chính tăng chi phí cơ sở cho các doanh nghiệp đầu mối tạo thuận lợi cho nhập khẩu xăng dầu.
Trên thế giới, một số dự báo cho thấy, giá dầu vẫn còn biến động do các thông tin dồn dập về giảm sản lượng, tăng lãi suất ngân hàng, nhu cầu giảm, lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu...
Bình luận (0)