Giải mã bí ẩn dao găm "ngoài hành tinh" của Pharaoh Tutankhamun

12/03/2022 16:13 GMT+7

Sau thời gian nghiên cứu, một nhóm các nhà khoa học Nhật Bản tuyên bố đã tìm ra được lời giải đáp về những bí ẩn xung quanh “con dao găm đến từ không gian” của Pharaoh Tutankhamun.

Lăng mộ của vị Pharaoh này được các nhà khảo cổ phát hiện vào năm 1922 ở thung lũng của các vị vua tại Luxor (Ai cập), với vô số các đồ tùy táng quý giá.

Mộ của Pharaoh Tutankhamun là lăng mộ hiếm hoi còn nguyên vẹn mà chưa bị bọn trộm mộ "ghé thăm".

Trong các đồ tùy táng mà các nhà khảo cổ đã tìm được bên trong lăng mộ, có một thứ đã làm cho họ kinh ngạc và đau đầu để tìm lời giải đáp.

Đó chính là “Con dao găm đến từ không gian” được chế tạo bằng kim loại.

Các nhà khoa học đã tìm ra lời giải về con dao bí ẩn của Pharaoh Tutankhamun

ẢNH: rnz

Điều lạ lùng chính là các ghi chép về nền văn minh Ai Cập cổ đại đã chỉ ra rằng ở thời điểm trị vị của Pharaoh Tutankhamun, người Ai Cập chưa biết cách chế tạo dụng cụ bằng kim loại.

Vào năm 2016, các nhà nghiên cứu đã thực hiện một số các nghiên cứu và phát hiện ra rằng thanh sắt chế tạo con dao găm đến từ một thiên thạch sắt ngoài hành tinh.

Và mới đây nhà nghiên cứu tại Viện công nghệ Chiba (Nhật Bản) tuyên bố rằng họ đã giải mã được bí ẩn.

Theo kết quả nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí Meteoritics & Planetary Sciences, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích cấu tạo của con dao bằng cách sử dụng tia X để tìm hiểu chuôi dao.

Họ phát hiện rằng chuôi vàng của con dao được chế tạo sử dụng vật liệu thạch cao vôi, vốn cũng không được người Ai Cập sử dụng trong thời gian đó.

Nghiên cứu cũng cho thấy chuôi dao được tạo ra bằng kỹ thuật nhiệt độ thấp, và từ đây có manh mối về nguồn gốc ngoại lai của con dao. Theo các ghi chép lịch sử Ai Cập cổ đại thì con dao có thể là do vua Mitanni ở Anatolia tặng cho Pharaoh Amenhotep III (ông nội của Pharaoh Tutankhamun). Sau đó con dao được truyền lại qua các đời pharaoh.

Tutankhamun là vị pharaoh của triều đại Ai Cập thứ 18, trị vì Ai Cập từ năm 1332 đến năm 1323 trước Công nguyên. Mới 9 tuổi ông đã trị vì đế chế hùng mạnh nhất thế giới vào thời gian đó. Ông qua đời năm 18 tuổi, và nguyên nhân cái chết vẫn là bí ẩn.