Giải mã trình tự bộ gien của người xưa

05/01/2016 08:44 GMT+7

Nhóm các nhà khoa học vừa báo cáo về việc giải mã thành công bộ gien của bốn người Ireland.

Nhóm các nhà khoa học vừa báo cáo về việc giải mã thành công bộ gien của bốn người Ireland. 

Hình ảnh khuôn mặt người phụ nữ Neolithic do máy tính tái tạo - Ảnh: Sci-NewsHình ảnh khuôn mặt người phụ nữ Neolithic do máy tính tái tạo - Ảnh: Sci-News
Trong đó có một người phụ nữ Neolithic sống thời đồ đá (3343 - 3020 trước Công nguyên) thu thập được trong hầm mộ ở mộ trong Ballynahatty gần Belfast, và ba người nam sống thời đồ đồng (2026 - 1534 trước Công nguyên) an táng tại đảo Rathlin.
Dưới sự tổ chức của Giáo sư Dan Bradley, nhóm nghiên cứu từ Trường Trinity College Dublin cho biết bộ gien của bốn người này có đặc điểm di truyền đặc biệt. Qua việc giải mã trình tự bộ gien này và so sánh với những gien người khác cho thấy bằng chứng từng có những cuộc di cư dân số lớn thời xưa.
Trang Sci-News dẫn lời Giáo sư Bradley cho biết trình tự bộ gien của người phụ nữ Neolithic này gần với phương Đông, tổ tiên săn bắt, hái lượm. Ba người đàn ông thời đồ đồng đảo Rathlin chỉ ra rằng các biến động dân số châu Âu từ miền nam Siberia đến biển phía tây. Kết quả phân tích ADN này đã giúp các học giả khỏi lúng túng khi truy nguyên nguồn gốc người Ireland xưa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.