Danh ca Giao Linh: Khán giả là người nuôi nghệ sĩ nên mình phải biết lắng nghe

15/06/2021 13:07 GMT+7

Danh ca Giao Linh cho rằng bà có ngày hôm nay là nhờ tình thương của khán giả. Đồng thời, nữ ca sĩ cũng gây xúc động khi tiết lộ nhiều kỷ niệm thăng trầm thời đi hát với thầy giáo khó tính là nhạc sĩ Ngọc Sơn.

Chương trình Music Box trình làng tập 33 với sự góp mặt của danh ca Giao Linh cùng Hoàng Nhung. Đáng chú ý, cuộc hội ngộ của của giọng ca Kể từ đêm đó cùng thầy là nhạc sĩ Ngọc Sơn khiến khán giả xúc động. Tại đây, hai người có dịp trải lòng về con đường nghệ thuật cũng như những thăng trầm trong cuộc sống.
Tính đến thời điểm hiện tại, danh ca Giao Linh đã có hơn nửa thập niên gắn bó với nghề. Bà cho biết đó là “phước phần” mà bất kỳ người nghệ sĩ nào cũng mong có được. Giọng ca Hai lối mộng bộc bạch: “Năm 1967, tôi bước chân vào nghề lúc 17 tuổi. Lúc đó, tôi chỉ mong ước tổ nghiệp cho hát đến năm 40 tuổi. Nhưng thời gian thấm thoát trôi qua, đến nay tôi đã đi hát được 55 năm. Đó là điều mà tôi không bao giờ nghĩ đến khi được khán giả yêu thương, ủng hộ cho nghệ sĩ lớn tuổi như tôi”.

Danh ca Giao Linh trải lòng về thời gian khổ luyện ca hát để thành danh

Ảnh: Chụp màn hình

Không chỉ gửi lời tri ân đến công chúng, nghệ sĩ Giao Linh còn thẳng thắn cho biết chính khán giả là người nuôi mình, cho bà ánh hào quang trong sự nghiệp. Danh ca sinh năm 1949 nói: “Thực lòng mà nói, khán giả là người nuôi mình. Thành ra, ý kiến của họ mình phải lắng nghe. Họ là người nghe, mình là người hát. Nhưng người cho mình là hát hay chưa chắc có thể đi vào lòng khán giả, điều này ăn thua vào người nghe. Đó là bài học mà thầy Sơn (nhạc sĩ Ngọc Sơn) đã dạy cho tôi từ những ngày đầu. Thầy nói rằng khán giả là những người rất hiểu biết. Thầy chỉ tôi cách hát làm sao cho hát một câu thôi đã vào lòng khán giả rồi”.
Về phía nhạc sĩ Ngọc Sơn, ông vui mừng khi chứng kiến học trò thành danh dù thị trường nghệ thuật trải qua nhiều giai đoạn đào thải khắc nghiệt. Chủ nhân ca khúc Đêm buồn phố thị bày tỏ: “Tôi rất sợ thời gian, năm nay tôi đã 86 tuổi rồi. Tôi nhìn Giao Linh, tôi cũng sợ lắm vì học trò mình đã có tuổi rồi. Nhưng khi nghe Giao Linh hát, tôi cảm thấy không khác gì những ngày đầu. Mặc dù thời gian đã trôi qua hơn 50 năm, nhưng cô ấy vẫn giữ được phong độ”. Đáp lại lời thầy, nữ ca sĩ tâm sự: “Những gì thầy dạy tôi đều khắc ghi trong lòng. Chừng ấy năm, có lúc tôi nghĩ rằng mình không thể theo được nhưng lại bắt kịp. Tôi cũng cố gắng tập thể thao để giữ sức khỏe”.

Nhạc sĩ Ngọc Sơn xúc động khi tái ngộ học trò Giao Linh

Ảnh: Chụp màn hình

Tiết lộ về người thầy của mình, bà Giao Linh dí dỏm cho biết ông là một người rất khó tính. Thậm chí, nữ danh ca từng luyện tập đến 6 tháng chỉ với một bài hát mới vừa ý thầy. Bà cũng thường bị thầy nhắc nhở, la rầy khi hát không đúng. Vậy mà giai đoạn khó khăn đã nuôi dưỡng và làm nên tên tuổi của nữ ca sĩ đến giờ. Về phía nhạc sĩ Ngọc Sơn, ông hài hước nói: “Giao Linh tập hát bài Màu tím Pensée đến 6 tháng, sáng tập, chiều tập, mỗi ngày tập 2 cử. Cô ấy phải tập 6 tháng đến khi tôi nghe được thì mới chấp nhận cho đi hát. Nhưng đến khi tôi đồng ý rồi thì tờ giấy nhạc rách ra từng mảnh. Hồi xưa không có băng keo, Giao Linh phải lấy hồ để dán lại. Trong tờ giấy đó, cô ấy ghi chú rất rõ, chỗ nào luyến láy, bỏ nhỏ thế nào… Không có ca sĩ nào qua Giao Linh bởi sự khổ luyện, cứ 6 tháng luyện một bài, liên tiếp như vậy mới cho đi thu. Cô ấy rất chịu khó”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.