Diễn viên Xuân Nghị: 'Tôi từng ăn may'

Thu Thủy
Thu Thủy
15/09/2020 10:11 GMT+7

Diễn viên Xuân Nghị giành được giải thưởng Nam diễn viên ấn tượng tại VTV Awards 2020 cho vai diễn trong Nhà trọ Balanha . Nhận được nhiều ý kiến trái chiều, 'Mr. Cần Trô' xem đó là động lực để mình hoàn thiện hơn trong diễn xuất.

Không ngủ quên trên chiến thắng

* Vượt qua rất nhiều “đối thủ” nặng ký để giành giải Nam diễn viên ấn tượng của VTV Awards. Đây là niềm hạnh phúc nhưng cũng có thể là áp lực cho Nghị không?
- Diễn viên Xuân Nghị: Tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới Hội đồng giám khảo và các khán giả đã kỳ vọng, luôn dành sự tin yêu cho tôi và các anh chị em nghệ sĩ. Chia sẻ về giải thưởng lần này, khi NSND Lan Hương gọi tên tôi lên nhận giải nam diễn viên ấn tượng, tôi đã khóc. Tôi khóc và đó là giọt nước mắt của hạnh phúc, điều mà tôi đã chờ đợi từ lâu. Đối với tôi, việc được chạm tay vào một giải thưởng nào đó thì đều là điều rất đáng tự hào và trân trọng. Với Xuân Nghị chắc chắn cũng như vậy. Tôi đã có một đêm khó ngủ vì cảm xúc sung sướng ngập tràn trong suy nghĩ của mình. Nhưng không vì thế mà tôi “ngủ quên trên chiến thắng”, tôi sẽ lấy niềm hạnh phúc này làm động lực để cống hiến và đem lại nhiều vai diễn ấn tượng hơn cho khán giả.

Xuất phát điểm là diễn viên hài, Xuân Nghị đang dần khẳng định chỗ đứng của mình trên màn ảnh nhỏ

Ảnh: NVCC

* Một gương mặt trẻ, chưa phải đình đám nhưng lại “soán ngôi” nhiều đàn anh nổi bật tại VTV Awards. Điều này đã gây ra một số tranh cãi vì cho rằng danh hiệu này dành cho Nghị chưa thuyết phục vì chỉ qua một vai diễn trong Nhà trọ Balanha mà theo đánh giá của không ít người là nội dung nhảm… Điều này có ảnh hưởng đến tâm lý của bạn?
- Khi nhận lời mời từ đạo diễn Khải Anh và đọc kịch bản của Nhà trọ Balanha thật sự tôi vừa hào hứng vừa lo lắng. Sự lo lắng ở đây là bởi Cao Minh Bách là nhân vật có quá nhiều màu sắc, nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, nhưng đây cũng là điều khiến tôi phấn khích bởi thử thách này. Và nhân vật Cao Minh Bách không chỉ là hài, còn có nhiều tình tiết lấy nước mắt khán giả. Sau khi phim phát sóng, tôi thường xuyên đọc những bình luận trên mạng xã hội. Tôi rất mừng và bất ngờ khi khán giả cảm nhận được sự bi thương cũng như góc khuất cảm xúc của nhân vật mà tôi đã đưa đẩy trong những phân cảnh trong phim.

'Mr. Cần Trô' Xuân Nghi lần đầu đóng vai soái ca sẽ như thế nào?

* Bạn có thấy khán giả có phần khắt khe với mình không?
- Tôi cảm thấy sự khắt khe theo chiều hướng góp ý, nhận xét của khán giả sẽ khiến Xuân Nghị trưởng thành hơn và sâu sắc hơn. Nhờ những bình luận chia sẻ chân thật từ người hâm mộ, tôi cũng rút ra được kinh nghiệm để trau dồi thêm cho vai diễn của mình.
* Khi đối mặt với những thị phi, những lời chê bai, săm soi… của khán giả thì Xuân Nghị sẽ chọn cách xử lý như thế nào?
- Tôi rất cảm ơn những lời góp ý, nhận xét đầy thiện chí từ khán giả và người hâm mộ. Chính họ sẽ giúp tôi hiểu được hơn cảm nhận của người xem để từ đó biết tiết chế và đầu tư cho vai diễn nhiều hơn.

Vai diễn Cao Minh Bách trong Nhà trọ Balanha của Xuân Nghị đã gây ấn tượng với khán giả

Ảnh: Chụp màn hình

* Không sở hữu ngoại hình “bắt mắt” như nhiều nam diễn viên màn ảnh khác, vậy bạn chinh phục khán giả bằng sự “đặc trưng” nào?
- Bằng những gì chân thành nhất thôi, nếu thể hiện nhân vật bằng cái chân thành, thì khán giả cũng sẽ cảm nhận được nhân vật đó chân thành.
* Bạn có thấy ngoại hình không thực sự nổi bật là một “điểm yếu” của mình?
- Tôi nghĩ mỗi nghệ sĩ sẽ có sự thu hút riêng để tạo nên ấn tượng cho khán giả. Và may mắn thay, khán giả dành tình cảm đặc biệt tới nụ cười "sáng giá" của tôi (cười).

Cao Minh Bách sinh ra để dành cho Xuân Nghị

* So với vai Mr. Cần Trô trong Ngày ấy mình đã yêu đến Cao Minh Bách của Nhà trọ Balanha, bản thân bạn cảm thấy mình đã cố gắng như thế nào để có “cú huých” như hôm nay?
- Tôi từng ăn may, được khán giả biết tới qua vai Mr. Cần Trô, bị khán giả mặc định chỉ là đóng hài nhưng Cao Minh Bách là vai diễn nặng ký hơn. Ở đó, tôi phải đầu tư nhiều hơn, nghiên cứu về nhân vật và sống chung với Cao Minh Bách trong khoảng thời gian không ngắn. Tôi cũng từng có thời gian làm việc với nhiều nghệ sĩ gạo cội như NSƯT Hữu Châu, NSƯT Minh Nhí… nên tôi học hỏi được rất nhiều từ họ.

Xuân Nghị hóa thân thành Mr. Cần Trô tặng bạn đọc Báo Thanh Niên

* Nhiều khán giả nhận xét Xuân Nghị vẫn mang yếu tố tấu hài, yếu tố kịch của sân khấu lên phim truyền hình. Theo bạn đây có phải là sự “kỳ thị” không?
- Phim Nhà trọ Balanha là phim hài kịch có kết hợp yếu tố chính kịch. Và Xuân Nghị cũng xuất thân từ diễn viên hài. Tôi nghĩ đạo diễn Khải Anh cũng có lý do để chọn tôi vào vai diễn này. Nên khán giả truyền hình nhận thấy ở vai diễn Cao Minh Bách có sự hài hước là thành công bởi đó là tính cách anh ấy muốn bộc lộ, nhưng bên cạnh đó tôi cũng đã cố gắng thể hiện rõ những cung bậc cảm xúc khác ngoài hài kịch ở vai diễn này.

Trong Nhà trọ Balanha, Xuân Nghị diễn ăn ý với diễn viên Trần Vân

Ảnh: Chụp màn hình

* Và bạn có cần phải thoát ra khỏi điều đó trong các vai diễn ở phim truyền hình?
- Như đã chia sẻ ở trên, tôi cũng đã học được cách tiết chế để phù hợp với vai diễn của nhân vật. Khiếu hài hước tôi vốn có đôi khi là ưu điểm cũng là nhược điểm nếu sử dụng chúng không đúng hoàn cảnh. Vậy nên thay vì thoát khỏi điều đó, Xuân Nghị chọn cách điều chỉnh nó sao cho vẫn giữ được nét riêng cho cách diễn của tôi mà vẫn bộc lộ tròn vai của nhân vật.
* Hơn 10 năm lăn lộn trong nghề, Xuân Nghị đã trải qua những “bầm dập” trong nghề như thế nào để có ngày hôm nay. Có giống với Cao Minh Bách trong Nhà trọ Balanha không?
- Nhiều người chia sẻ với tôi rằng “Cao Minh Bách sinh ra để dành cho Xuân Nghị”. Nếu điều đó là chính xác, có lẽ tôi cần phải gửi thêm một lời cảm ơn từ đáy lòng đến đạo diễn Khải Anh. Bởi anh không chỉ là một đạo diễn giỏi trong nghề, mà luôn nhiệt tình hỗ trợ và khuyến khích những nghệ sĩ như tôi được bay bổng với cách diễn khác lạ để tạo ra dấu ấn cho nhân vật. Còn cuộc sống thật của tôi ngoài đời có nét giống và có nét không giống Bách. Những ai đã xem phim và tiếp xúc với tôi, sẽ có chung cảm nhận rằng giữa tôi và Bách đều có sự mộc mạc, giản đơn…

Sau khi phim Nhà trọ Balanha kết thúc, đã có tin đồn "phim giả tình thật" giữa hai diễn viên

Ảnh: FBNV

* Sau Nhà trọ Balanha, có tin đồn về chuyện “phim giả tình thật” với diễn viên Trần Vân (vai Nhiên). Đến nay mối quan hệ hiện tại của hai bạn thế nào, có thường xuyên tương tác qua lại không?
- Vân là bạn diễn rất ăn ý với tôi cho đến thời điểm hiện tại. Sau Nhà trọ Balanha tôi và Vân đều có những dự định riêng cho bản thân nên không thể thường xuyên gặp gỡ như hồi cùng đóng phim. Nhưng tôi và Vân vẫn luôn ủng hộ nhau khi đồng nghiệp của mình có sản phẩm hay dự án mới.
* Nghe đồn hiện tại Xuân Nghị đắt show hơn, có cơ hội kiếm tiền nhiều hơn và bạn đã thoát khỏi cảnh thuê nhà dài đằng đẵng suốt nhiều năm, tậu được nhà riêng… Vậy là diễn viên trẻ, có khi nào bạn chịu áp lực quá nhiều của cơm áo gạo tiền mà vẫn chọn tham gia những vai diễn, dự án mình không tâm đắc?
- Tiết lộ bí mật nhỏ tới độc giả báo, đúng là mấy năm nay công việc của tôi khá suôn sẻ, nên bản thân cũng bận bịu và kinh tế cũng tốt hơn. Nhờ đó mà tôi cũng mua được căn nhà trả góp, tính đến nay cũng sắp trả được hết nợ rồi (Cười).

Dù nhận được những ý kiến trái chiều cho giải thưởng Nam diễn viên ấn tượng nhưng Xuân Nghị xem đó là động lực để mình hoàn thiện hơn trong diễn xuất

Ảnh: NVCC

* Sắp tới bạn đang có những kế hoạch, dự án nào mới có thể chia sẻ?
- Tết này Nghị sẽ xuất hiện với 2 bộ phim điện ảnh Trạng Tí của đạo diễn Phan gia Nhật Linh và Bí mật thiên đường của nhà sản xuất Lý Nhã Kỳ. Ngoài ra Nghị vẫn đang có những dự án riêng với bạn thân là bé Hai, hi vọng sẽ nhận đc sự hưởng ứng của mọi người.
* Cảm ơn bạn về những chia sẻ thú vị!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.