‘Gái già lắm chiêu V’: Tấn bi kịch của giới thượng lưu

04/03/2021 09:43 GMT+7

Gái già lắm chiêu V - Những cuộc đời vương giả chứng tỏ sự trưởng thành trong tay nghề của bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân và Namcito. Đây cũng là phần phim có nhiều drama (yếu tố kịch tính) nhất trong 'vũ trụ Gái già'.

Gái già lắm chiêu V - Những cuộc đời vương giả xoay quanh câu chuyện của 3 chị em Lý Lệ Hà (NSND Lê Khanh), Lý Lệ Hồng (NSND Hồng Vân) và Lý Linh (Kaity Nguyễn). Dòng họ Lý ở trong Bạch Trà viên xa hoa lộng lẫy, với đầy cổ vật có giá trị “gấp mấy lần siêu xe”. Bảo vật của gia tộc này là chiếc Phượng bào “Phượng hoàng tam vĩ” khiến hàng tá người trong giới thượng lưu thèm muốn sở hữu. Một ngày nọ, cô em út Lý Linh bất ngờ trở về nhà với những toan tính riêng, hàng loạt sóng gió đã xảy đến với Lý Gia kéo theo những bí mật khủng khiếp dần được hé lộ.

Bộ phim có cốt truyện hấp dẫn và phần hình ảnh rất được chăm chút

Ảnh: MAR6

Phim tốt nhất của “Vũ trụ Gái già”

Bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân và Namcito xây dựng thương hiệu phim Gái già lắm chiêu từ năm 2016, đến nay đã đi được đến phần 5. Chọn khai thác chất liệu lối sống xa hoa của giới trưởng giả thành thị cùng chủ đề nữ quyền, các phim thuộc thương hiệu Gái già lắm chiêu thu hút khán giả nhờ bối cảnh sang chảnh, nội dung hài hước mang hơi thở của thời đại. Đây cũng được xem như một trong những “lá cờ đầu” cho dòng phim chick-flick (phim dành cho phái nữ) tại Việt Nam. 
‘Gái già lắm chiêu V’: Tấn bi kịch của giới thượng lưu

Phim hội tụ nhiều yếu tố từ tình cảm gia đình, tình yêu, tham vọng và những góc khuất trong thế giới của người giàu

Ảnh: MAR6

Nhờ sở hữu màu sắc không “đụng hàng” trong thị trường phim Việt, cộng với biết nắm bắt tốt thị hiếu khán giả, Gái già lắm chiêu trở thành một hiện tượng và từng gặt hái được nhiều thành tích vẻ vang. Tuy nhiên đối với bộ phận khán giả khó tính và giới phê bình phim, Gái già lắm chiêu vẫn chỉ dừng lại ở mức độ phim giải trí thị trường vì nội dung còn khá lỏng lẻo, thiếu chiều sâu. Phim thường có phần mở đầu hoành tráng và lôi cuốn nhưng đuối về sau bởi những mâu thuẫn nhạt nhòa giữa các nhân vật và nhiều tình huống phi thực tế. Nhưng cho đến Gái già lắm chiêu V - Những cuộc đời vương giả, đạo diễn Bảo Nhân và Namcito đã cho thấy sự chín muồi trong nghiệp vụ và thành công nâng đứa con tinh thần của mình lên một tầm cao mới. 
‘Gái già lắm chiêu V’: Tấn bi kịch của giới thượng lưu

Khung cảnh vườn bạch trà đẹp như tranh vẽ của chị em nhà họ Lý

Ảnh: MAR6

Theo thời gian, Bảo Nhân và Namcito không chỉ nâng cấp cho phim về mặt kinh phí đầu tư, thiết kế bối cảnh mà biên độ nội dung cũng được nới rộng để mang đến cho khán giả trải nghiệm điện ảnh đẳng cấp nhất. Toàn bộ bối cảnh trong Gái già lắm chiêu V thực sự là một bữa đại tiệc “rửa mắt” cho những ai muốn đắm mình vào cuộc sống hào nhoáng của giới thượng lưu. Cung An Định được đội ngũ thiết kế thổi vào linh hồn của một trang viên thượng lưu mang vẻ đẹp cổ kính nhưng không kém phần sành điệu. Sự đầu tư kỳ công cho phần thiết kế mỹ thuật được thể hiện rõ nét nhất qua những đại cảnh trong sân Bạch trà viên hay đêm hội khiêu vũ, phiên đấu giá... Hiệu ứng hình ảnh mà Gái già lắm chiêu V mang lại hoàn toàn xứng đáng với kinh phí đầu tư 45 tỉ đồng. Vì mọi khung hình dường như đều đẹp một cách hoàn mỹ.

NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân và Kaity Nguyễn hóa thân hoàn hảo thành các nhân vật và mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc

Ảnh: MAR6

Về mặt nội dung, phim gây bất ngờ khi chuyển trọng tâm từ hài - tình cảm sang chính kịch. Không còn thu gọn trong những khao khát gối chăn, chinh phục người tình, Gái già lắm chiêu V khơi sâu hơn về tấn bi kịch đằng sau sự hào nhoáng của giới thượng lưu. Bức tranh về “phận đàn bà” được khai thác nặng đô hơn hẳn những phần trước với những mâu thuẫn, kịch tính được đẩy lên đến tận cùng. Sự hào nhoáng của danh vọng và ma lực của đồng tiền đã cuốn những người đàn bà họ Lý vào chuỗi bi ai không lối thoát.
Bên cạnh đó, “tam trụ” của bộ phim là NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân và Kaity Nguyễn đều mang đến phong độ diễn xuất tốt nhất của mỗi người. Ba nữ diễn viên đều rất thấm nhân vật, kết nối nhuần nhuyễn với nhau nhưng vẫn có “sân” để bộc lộ tốt thế mạnh riêng. Trường đoạn one shot (một cú máy) ghi lại cuộc tranh cãi nảy lửa giữa hai chị em Lý Lệ Hà và Lý Lệ Hồng kéo dài 6 phút liền rất ấn tượng. Riêng NSND Lê Khanh trong vai Lý Lệ Hà đã có màn trình diễn xuất thần và để lại dấu ấn bùng nổ trong sự nghiệp điện ảnh của bà. Đặc biệt, màn after-credit vốn là “đặc sản” của các phim thương hiệu quốc tế đã được ê-kíp áp dụng rất khôn khéo. Vì vậy có thể nói, Gái già lắm chiêu V là phim tốt nhất trong “vũ trụ Gái già” của Bảo Nhân và Namcito từ trước đến nay. 

Gái già lắm chiêu V cũng là bộ phim điện ảnh cuối cùng có sự góp mặt của cố NSND Hoàng Dũng

Ảnh: MAR6

Căng thẳng vì quá nhiều yếu tố tạo kịch tính

Việc khai thác triệt để các yếu tố kịch tính trong cuộc “gia đấu” giữa các chị em nhà họ Lý tạo được sự hấp dẫn lôi cuốn. Tuy nhiên, yếu tố “drama” dàn trải khắp từ đầu đến cuối phim đôi khi lại khiến người xem rơi vào trạng thái ngột ngạt. Dẫu biết nhân vật Lý Lệ Hà và Lý Linh là những người đàn bà sắc sảo và đầy toan tính nhưng máy quay lại tập trung quá nhiều vào ánh nhìn lườm nguýt, sắc lẹm của hai nữ nhân vật này. Bên cạnh đó, các đoạn nhạc chèn với tiết tấu cao trào thường xuyên bị lạm dụng một cách không cần thiết. Bởi lẽ, khán giả luôn trong trạng thái “căng như dây đàn” dù đạo diễn đã có thêm thắt các yếu tố gây cười.  

NSND Lê Khanh sống trọn từng giây phút với nhân vật Lý Lệ Hà

Ảnh: MAR6

Đồng thời, ở Gái già lắm chiêu V, khán giả sẽ được chứng kiến màn “twist” chồng “twist” ở hồi kết của phim. Cục diện liên tục thay đổi, bí mật tuôn trào như mưa đẩy các nhân vật vào trạng thái “lên bờ xuống ruộng” một cách dồn dập bất giác lại khiến người xem cảm giác bị hấp tấp. Hơn nữa, dù nhiều nhưng các “twist” chưa thực sự chất lượng, vẫn chưa mang đến cảm giác đã và hầu hết người xem đều có thể đoán ra được từ trước đó.
Một điểm trừ nữa của phim là sự dài dòng ở hồi giữa nơi khởi phát câu chuyện Lý Linh tiếp cận trai trẻ Jonathan Vĩnh Thụy (Khương Lê) để đòi lại chiếc phượng bào bị mất cắp. Nhân vật Jonathan Vĩnh Thụy là mấu chốt của nhiều vấn đề bởi anh là người biết rõ những bí mật mà các nhân vật còn lại che giấu. Tuy nhiên, nhân vật này lại cư xử khá ngờ nghệch. Tiến trình phát sinh tình cảm của nhân vật này và Lý Linh cũng không để lại ấn tượng gì mấy cho khán giả. Nhiều phân cảnh hẹn hò, cưỡi ngựa xem hoa của cặp đôi nên được tiết chế để phim được gọn gàng, súc tích hơn.

Kaity Nguyễn lột xác thành công và khả năng diễn xuất ngày càng thăng hạng

Ảnh: MAR6

Gái già lắm chiêu V là phim Việt Nam đầu tiên “xuất trận” trở lại sau khi lỡ hẹn với khán giả vào dịp Tết Tân Sửu do tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong tháng 3 này, phim sẽ phải chạy đua với Bố già của Trấn Thành và hàng loạt bom tấn nước ngoài đang chuẩn bị đổ bộ rạp chiếu như: Raya và rồng thần cuối cùng, Minari, Palm spring, Promising young women. Nhưng với sự chỉn chu và màu sắc phù hợp với gu thưởng thức của khán giả đại chúng, Gái già lắm chiêu V vẫn có tiềm năng sẽ làm nên chuyện tại phòng vé. Đặc biệt, nội dung phim xoay quanh vòng xoáy tình yêu và danh vọng rất dễ để thu hút các chị em phụ nữ ra rạp cùng gia đình và người yêu trong mùa 8.3 sắp tới. Dù có vài điểm chưa thỏa mãn nhưng nhìn chung Gái già lắm chiêu V vẫn là một bộ phim được thực hiện công phu, thuộc hàng “kèo trên” so với mặt bằng chung của thị trường phim Việt Nam ở thời điểm hiện tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.