Joshua Wong cáo buộc hãng Disney 'cúi đầu trước Bắc Kinh'

10/09/2020 20:33 GMT+7

Những gì Disney đã làm với Hoa Mộc Lan , hãng phim bị Joshua Wong (Hoàng Chi Phong), nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng Hồng Kông, chỉ trích là đang luồn cúi trước chính quyền Bắc Kinh. Làn sóng tẩy chay tác phẩm đang lan rộng trên mạng xã hội .

Những ngày qua, bản live-action Mulan (Hoa Mộc Lan) trở thành chủ đề “phủ sóng” dày đặc trên mạng xã hội khi tác phẩm được chiếu trên Disney+ đồng thời ra mắt tại phòng vé một số quốc gia, trong đó có Trung Quốc. Bom tấn Hollywood đầu tiên mà Lưu Diệc Phi đóng chính đang hứng chịu làn sóng tẩy chay dữ dội vì phát ngôn nhạy cảm của “thần tiên tỉ tỉ” cũng như hành động đụng chạm đến vấn đề nhân quyền của Disney.

Làn sóng tẩy chay Lưu Diệc Phi và 'Hoa Mộc Lan' lan mạnh

Mới đây, Hoa Mộc Lan gây tranh cãi gay gắt khi khán giả phát hiện Disney đã tiến hành quay phim ở Tân Cương. Trong phần credit cuối tác phẩm, đoàn làm phim còn cảm ơn nhiều cơ quan, đoàn thể thuộc chính quyền địa phương. Đáng nói, từ lâu Trung Quốc đã bị tố cáo về hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng tại Tân Cương. Hãng phim bị cáo buộc tiếp tay cho những hành vi vi phạm nhân quyền. Hành động của “nhà Chuột” được cho là đang “nịnh bợ” Trung Quốc, thị trường tỉ dân đem về cho “gã khổng lồ” này khoản doanh thu phòng vé khổng lồ.

Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) sinh năm 1996, là nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng tại Hồng Kông. Hoàng Chi Phong nằm trong số những nhân vật tích cực kêu gọi tẩy chay Mulan nhất trên Twitter  

ẢNH: TWITTER NV

Hôm 4.9, khi Mulan được phát hành trên nền tảng Disney+, Joshua Wong đã chia sẻ lại phát ngôn cũ của Lưu Diệc Phi về biểu tình ở Hồng Kông và nêu rõ: “Bộ phim này được phát hành vào hôm nay. Nhưng bởi vì Disney đã cúi đầu trước Bắc Kinh và vì Lưu Diệc Phi công khai và tự hào ủng hộ sự bạo lực của cảnh sát Hồng Kông, tôi kêu gọi tất cả những ai tin tưởng vào nhân quyền hãy tẩy chay Hoa Mộc Lan”. Bài viết của nhà hoạt động trẻ tuổi này nhanh chóng nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng từ đông đảo dân mạng với hơn 28.000 lượt chia sẻ cùng hàng nghìn bình luận. Hashtag #BoycottMulan xuất hiện dày đặc trên Twitter với nhiều bài viết phản đối, chỉ trích Disney, Lưu Diệc Phi cũng như bản live-action tai tiếng này.
Không lâu sau khi Hoa Mộc Lan được trình làng, dân mạng nhận ra Disney quay phim ở Tân Cương và đặc biệt dành lời cảm ơn cho chính quyền địa phương, những tổ chức bị dư luận quốc tế lên án vì vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, làn sóng chỉ trích hãng phim và tẩy chay tác phẩm lại bùng lên dữ dội. Joshua Wong bày tỏ sự bức xúc về việc Disney luồn cúi trước chính quyền Trung Quốc: “Mọi chuyện ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Giờ đây, khi bạn xem Mulan, bạn không chỉ nhắm mắt làm ngơ trước sự bạo lực của cảnh sát và sự bất công về chủng tộc mà bạn còn có khả năng đồng lõa với việc tống giam hàng loạt người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi”.

Hoa Mộc Lan rất được lòng Trung Quốc nhưng lại bị khán giả nhiều nơi như: Hồng Kông, Đài Loan, Thái Lan... tẩy chay

ẢNH: REUTERS

Hôm 9.9, Joshua Wong đã đăng tải loạt tuyên bố gửi đến ông Bob Chapek - Giám đốc điều hành của Walt Disney. Nhà hoạt động trẻ này đã giải thích tại sao việc Disney quay Hoa Mộc Lan ở Tân Cương và cảm ơn chính quyền địa phương là "hành vi sai trái". Song song đó, Joshua Wong cũng yêu cầu Disney tạm dừng chiếu Mulan vì những ồn ào vừa qua đồng thời mong hãng phim nên rõ lập trường về vụ tranh cãi liên quan đến việc quay phim ở Tân Cương.
Từ mùa hè 2019, Mulan đã bị kêu gọi tẩy chay khi minh tinh họ Lưu chia sẻ bài đăng ủng hộ cảnh sát Hồng Kông, lực lượng bị tố dùng vũ lực quá mức với người biểu tình xứ Cảng thơm. Suốt một năm qua, phát ngôn của mỹ nhân gốc Vũ Hán vẫn chưa bao giờ bị lãng quên. Khi phim ra mắt, bài đăng năm xưa được nhắc lại với thái độ căm phẫn. Nhiều nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền ở Hồng Kông, Đài Loan và Thái Lan đã cùng nhau tham gia chiến dịch tẩy chay Hoa Mộc Lan.

Từng đặt nhiều kỳ vọng vào Mulan song Disney đang nhận về trái đắng 

ẢNH: DISNEY

Joshua Wong bác bỏ quan điểm rằng Lưu Diệc Phi là nghệ sĩ vô tình bị kéo vào những tranh cãi chính trị. “Lưu không phải là một nạn nhân tình cờ bị vướng vào mâu thuẫn chính trị này. Cô cũng chẳng phải là một biểu tượng của chủ nghĩa nữ quyền vì phớt lờ những gì mà phụ nữ biểu tình đang phải chịu đựng. Thay vào đó cô ấy lại là một biểu tượng của chủ nghĩa độc tài, đi ngược lại với những giá trị mà Hollywood đang muốn hướng đến”, anh bày tỏ ý kiến.
Hoa Mộc Lan vẫn đang là đề tài nóng được quan tâm trên mạng xã hội cũng như truyền thông quốc tế. Tuy nhiên, Disney vẫn chưa có phản hồi chính thức về sự việc. Theo Washington Post, Jason T. Reed - một trong những nhà sản xuất của tác phẩm, đã trả lời phỏng vấn rằng ông ủng hộ Lưu Diệc Phi. Vị này cho rằng những vấn đề chính trị rất phức tạp và tranh cãi là điều không thể tránh khỏi với những nghệ sĩ sống và làm việc tại Trung Quốc. Không chỉ bày tỏ sự thông cảm với nữ chính, Jason T. Reed còn chia sẻ: “Tôi hi vọng rằng khi khán giả xem bộ phim, những cuộc bàn luận sẽ quay trở lại màn trình diễn tuyệt vời mà cô ấy đã mang lại và những khó khăn mà cô ấy phải trải qua để làm sống dậy nhân vật của mình”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.