Người nổi tiếng bị phạt vì vạ miệng về Covid-19

30/07/2020 10:50 GMT+7

Nhiều nghệ sĩ như Hòa Minzy , Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân, Cát Phượng phải làm việc với Sở Thông tin Truyền thông vì đăng tải thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 .

Hòa Minzy

Ca sĩ Hòa Minzy vừa có hành vi chia sẻ phát ngôn giả mạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Cụ thể, nữ ca sĩ chia sẻ lại phát ngôn cảnh báo những người đi du lịch và cho rằng tuần sau là mốc quan trọng để chuyển từ 75 ca lên 100-500 ca, đồng thời khuyên mọi người ở nhà, hạn chế ra ngoài. Tuy nhiên, Bộ Y tế đã bác bỏ thông tin này, khẳng định đó không phải là phát ngôn của Phó thủ tướng. Trên mạng xã hội, không ít người phản ứng vì giọng ca Không thể cùng nhau suốt kiếp chia sẻ thông tin không qua kiểm chứng.

Hòa Minzy bị phạt 7.5triệu đồng vì chia sẻ tin sai sự thật về Covid-19

Ngay sau đó, ca sĩ Hòa Minzy đã chủ động làm việc với Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM và nhận lỗi về hành vi chia sẻ thông tin sai sự thật. Trong ngày 29.7, Thanh tra Sở đã lập biên bản xử phạt hành chính ca sĩ Hòa Minzy với mức phạt 7,5 triệu đồng. Chánh thanh tra Sở cũng đề nghị những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội cần thông tin cẩn trọng, chính xác để lan tỏa những điều tốt về công tác phòng chống dịch ở TP.HCM nói riêng cũng như cả nước.

Hòa Minzy chủ động làm việc với Sở Thông tin Truyền thông về vụ đăng tin giả

Ảnh: FBNV/Chụp màn hình

Đàm Vĩnh Hưng

Không riêng gì Hòa Minzy, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng gặp phải trường hợp tương tự khi đăng tin sai về dịch Covid-19. Cụ thể, hôm 26.1, Fanpage của “ông hoàng nhạc Việt" cập nhật tin hai người Trung Quốc bị nhiễm bệnh đã chết tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Mặc dù đã gỡ bỏ bài viết ngay sau khi xác minh song nam ca sĩ vẫn nhận "gạch đá" từ cư dân mạng. Trong khi đó, Sở Thông tin Truyền thông cho biết hành vi của giọng ca Xin lỗi tình yêu vi phạm điểm e Khoản 1 Điều 5 Nghị định 72 năm 2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Mức phạt hành chính của Đàm Vĩnh Hưng là 10 triệu đồng.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho biết việc phát ngôn sai về dịch Covid-19 sẽ là bài học dành cho anh

Ảnh: FBNV

Trên trang cá nhân, Đàm Vĩnh Hưng nhận sai khi hấp tấp, chưa kiểm chứng nên vô tình lan truyền thông tin tiêu cực, thiếu chuẩn xác. Anh mong người hâm mộ thấu hiểu, không đánh giá sai những điều mình đã làm và cống hiến. Đồng thời, “ông hoàng nhạc Việt" bày tỏ: “Tôi đã tìm thấy bài học dành riêng cho mình ở sự cố, tai nạn nghề nghiệp lần này và đã không ngần ngại chủ động liên lạc với cơ quan quản lý để trình bày sự việc. Lắng nghe sự tư vấn cũng như thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của một công dân khi vi phạm pháp luật. Nộp phạt hành chính nghiêm túc và rút kinh nghiệm cho bản thân. Tôi sẽ chọn lọc và kiểm chứng kỹ các nguồn tin trước khi chia sẻ với mọi người”.

Cát Phượng

Tương tự, Cát Phượng từng bị phạt hành chính 10 triệu đồng vì đăng thông tin sai về dịch Covid-19. Hôm 26.1, nữ nghệ sĩ đăng tải thông tin: “Dịch bệnh đã đến quận 1, rồi sẽ lan tràn đến quận 3, quận 5, quận 7…”. Cô kêu gọi mọi người sử dụng một loại khẩu trang thông minh "cho an toàn", không đúng với những khuyến cáo của Bộ Y tế về các loại khẩu trang nên dùng để chống lây nhiễm Covid-19. Sau đó, nữ diễn viên gỡ bỏ thông tin sai sự thật. Đồng thời, cô đã làm việc với Sở Thông tin Truyền thông về hành vi này, đóng phạt theo quy định.

Cát Phượng phải lên tiếng xin lỗi vì phát ngôn vạ miệng của mình

Ảnh: TL

Trên trang cá nhân, Cát Phượng gửi lời xin lỗi đến mọi người vì lần vạ miệng này của mình. Cô viết: “Và lần nữa xin lỗi khán giả vì Cát Phượng chia sẻ một bài của một trang cá nhân trên tường Facebook. Và báo chí viết rằng Cát đưa thông tin sai lệch về dịch bệnh. Cát xin lỗi tất cả mọi người kể cả anh chị em báo chí. Cát nhận mình sai vì share bài sai lệch khi dịch bệnh đến tận bây giờ ở các quận 1, 3, 5, 7 vẫn chưa có quận nào có ai nhiễm bệnh. Cát xin lỗi rất nhiều".

Ngô Thanh Vân

Ngô Thanh Vân bị phạt 10 triệu đồng vì bài đăng sai về dịch Covid-19, gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội

Ảnh: FBNV

Cuối tháng 1.2020, Ngô Thanh Vân đăng tải bài viết về dịch Covid-19 trên trang cá nhân. Diễn viên Hai Phượng chia sẻ: “Nghe bạn nói, tối thứ 4, tức sáng sớm thứ 5 vẫn còn chuyến bay trực tiếp từ Vũ Hán đáp vào Việt Nam. Tại sao? Chúng ta không phải đã ngưng rồi sao? Nguy hiểm quá. Chặn luôn đi chứ. Phải bảo vệ người dân và con em chúng ta chứ?". Trong buổi làm việc với Sở Thông tin Truyền thông, nữ diễn viên giải thích vì mong muốn thông tin cho mọi người biết về tình hình dịch bện nên đã đăng tải bài viết. Tuy nhiên sau đó, cô đã gỡ bài đăng và lên tiếng xin lỗi.   
Theo Sở Thông tin Truyền thông, bài viết của Ngô Thanh Vân sai sự thật, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội. Đồng thời, đơn vị này đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với diễn viên Ngô Thanh Vân về hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật theo điểm a khoản 3 Điều 64 Nghị định số 174 năm 2013 của Chính phủ.

Ngoài Hòa Minzy, còn những ai bị phạt khi đăng tin sai về Covid-19?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.