Nhạc sĩ 'Hoa sứ nhà nàng' bị gia đình vợ cấm cản vì... nghèo, một lần đò

03/02/2021 06:20 GMT+7

Mộng Vân tiết lộ bà từng bị gia đình cấm cản khi yêu nhạc sĩ Hoàng Phương. Vượt qua nhiều sóng gió, cả hai mới có thể đến được với nhau.

Sau thành công ở 3 mùa trước, chương trình Chân dung cuộc tình tiếp tục hội ngộ khán giả với những đêm nhạc đong đầy cảm xúc, đồng thời mang đến những câu chuyện đời, chuyện tình của những nhạc sĩ, ca sĩ tài hoa. Trong tập đầu tiên với chủ đề nhạc sĩ Hoàng Phương có sự góp mặt của ca sĩ Thùy Trang và bà Mộng Vân (vợ ông) cùng hai con.
Đầu thập niên 70, bài hát Hoa sứ nhà em ra đời đánh dấu sự xuất hiện của nhạc sĩ Hoàng Phương trong làng nhạc Việt. Nhưng phải hơn 10 năm sau, ca khúc ấy mới trở thành hiện tượng với tên gọi Hoa sứ nhà nàng. Cùng lúc ấy, người nhạc sĩ đến từ mảnh đất Gò Công vụt sáng trở thành một hiện tượng với những bài hát giản dị về chính quê hương. Có lẽ chính ông cũng không ngờ tới sức ảnh hưởng mạnh mẽ của những ca khúc ấy, làm nức lòng người nghe suốt một thập niên. 

Vợ nhạc sĩ Hoàng Phương đi cào nghêu, chạy xe ôm để có tiền nuôi chồng, nuôi con

Ảnh: BTC

Thăng hoa trong âm nhạc nhưng cuộc đời ông lại trải qua rất nhiều gập ghềnh, gian truân. Chia sẻ tại chương trình, bà Mộng Vân cho biết lúc nhạc sĩ Hoàng Phương gặp bà là khi ông rất nghèo. Nữ khách mời kể cả hai lần đầu tiên gặp nhau trên chuyến xe khách về quê. Bà thấy ông cầm trên tay những bản nhạc về Gò Công nên mở lời hỏi có phải nhạc sĩ Hoàng Phương hay không và ông gật đầu thừa nhận. Lúc đó, những bài hát của nam nhạc sĩ đã rất nổi tiếng, bà Mộng Vân cũng là người con của Gò Công nên rất ngưỡng mộ Hoàng Phương. Khi bà còn nhỏ luôn gọi nhạc sĩ là chú nên chưa bao giờ nghĩ đến những chuyện khác. Nhưng rồi duyên số đưa đẩy, hai người đồng hương nhiều lần tình cờ gặp lại nhau, tình yêu nảy nở lúc nào không hay.
Khi nhạc sĩ Hoàng Phương đến với Mộng Vân, ông vấp phải sự phản đối kịch liệt từ gia đình vợ. Không phải chỉ vì khoảng cách tuổi tác giữa hai người mà còn vì ông rất nghèo và đã có một đời vợ. Nhưng bất chấp sự ngăn cản từ gia đình, bà Mộng Vân vẫn bỏ nhà theo ông hơn một năm, cho đến khi sinh con đầu lòng thì mới được gia đình chấp thuận. Hai vợ chồng về sống với nhau trong cái chòi nhỏ chỉ có giường ngủ và hai cái ghế. Thời đó, nhạc của Hoàng Phương không kiếm được nhiều tiền, cũng chẳng đủ để trang trải mấy miệng ăn. Cuộc sống gia đình vì vậy mà gặp vô vàn khó khăn. Ông thì bắt đầu lớn tuổi, sức khỏe yếu nên không thể làm thêm được việc gì, chỉ có thể ở nhà giữ con. Một mình bà Mộng Vân phải bươn chải khắp nơi từ cào nghêu, làm cỏ, đến bán trái cây, chạy xe ôm… mười mấy năm ròng rã kiếm tiền chăm lo gia đình cho đến ngày Hoàng Phương qua đời.

Thùy Trang cảm thấy nhớ nhà da diết mỗi khi hát nhạc của Hoàng Phương

Ảnh: BTC

Dù chịu nhiều cực khổ nhưng bà Mộng Vân và hai con vẫn khẳng định rất hãnh diện khi có người chồng, người cha là nhạc sĩ nổi tiếng, sở hữu những bài hát đi cùng năm tháng. Thậm chí đến bây giờ, mỗi lần nghe những bài hát đó, bà Mộng Vân nghẹn ngào, nhớ chồng da diết. Cũng trong chương trình, nữ khách mời lần đầu tiên bật mí điều đặc biệt trong tên của hai con trai Phương Nam và Phương Phương. Con trai lớn Phương Nam là tên được chính nhạc sĩ Hoàng Phương đặt, còn con trai út Phương Phương được ông dùng để kỷ niệm cho tình bạn giữa mình và nhạc sĩ Hà Phương. Bà Mộng Vân kể thêm: “Ngày xưa người nào cũng khó khăn nhưng anh Hà Phương thường xuống nhà hai vợ chồng tôi chơi. Hồi đó tôi mới mang thai thằng nhỏ 3 tháng, nên chồng quyết định đặt tên con là Phương Phương để kỷ niệm tình bạn giữa hai ông". 
Bên cạnh những chia sẻ đến từ gia đình, Thùy Trang, một trong những nữ ca sĩ thành danh với những ca khúc của Hoàng Phương cho biết cô nghe và yêu thích nhạc của ông từ khi còn rất nhỏ. Vì vậy, cứ mỗi lần hát ca khúc của nam nhạc sĩ, cô lại thấy nhớ nhà da diết. “Những bài hát của chú đều không phải dễ hát, thậm chí còn có rất nhiều ca sĩ thành danh từ những ca khúc của chú như chị Bảo Yến, cô Hương Lan nên khi vào phòng thu tôi rất lo lắng”, Thùy Trang bộc bạch.
Đến với tập đầu tiên của Chân dung cuộc tình mùa 4, khán giả còn được lắng nghe những ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Hoàng Phương như Hoa sứ nhà nàng, Chuyện tình hoa muống biển, Chiều hè trên bãi biển, Thương một người ở xa, Biển tím, Mẹ Gò Công với sự góp giọng của danh ca Phương Dung, danh ca Thái Châu, NSƯT Vân Khánh, Dương Hồng Loan, Huỳnh Thật, Khánh Hoàng,... Chương trình sẽ được phát sóng ngày 4.2 trên kênh THVL1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.