Vu Chính bị mỉa mai sau khi thừa nhận đạo văn và xin lỗi Quỳnh Dao

01/01/2021 23:42 GMT+7

Vụ việc nhà làm phim Vu Chính bỗng dưng lên tiếng xin lỗi nhà văn Quỳnh Dao đã khiến dư luận Trung Quốc xôn xao. Nhiều người phấn khích khi Vu Chính cuối cùng cũng chịu lên tiếng thừa nhận đạo nhái truyện của Quỳnh Dao.

Hôm 31.12.2020, Vu Chính bất ngờ chia sẻ tâm thư dài, đề cập đến lùm xùm bộ phim truyền hình Cung tỏa liên thành sao chép tác phẩm Mai hoa lạc của nhà văn Quỳnh Dao. Theo đó, anh gửi lời xin lỗi đến nhà văn Quỳnh Dao vì đã xâm phạm bản quyền tác phẩm của bà và viết những lời có cánh để miêu tả sự ngưỡng mộ của mình đối với nữ văn sĩ nổi tiếng.
Cung tỏa liên thành ra mắt vào năm 2014 và gây ra nhiều tranh cãi vì nghi vấn đạo nhái Mai hoa lạc. Nhà văn Quỳnh Dao bức xúc kiện Vu Chính ra tòa và giành chiến thắng. Từ đó, Cung tỏa liên thành bị cấm chiếu. Các nhà phát hành phim buộc phải bồi thường cho nữ nghệ sĩ, còn “cha đẻ” của Diên Hi công lược cũng phải bồi thường lẫn xin lỗi công khai bà. Song, đến tận ngày cuối cùng của năm 2020, anh mới chịu nói ra lời nhận lỗi.

Vu Chính khẳng định bản thân đã phải trả một "bài học xương máu" cho việc đạo văn tác phẩm của nhà văn Quỳnh Dao

ẢNH: WEIBO NV

Vu Chính giải thích việc xin lỗi muộn màng sau 6 năm là do “không phải vì không muốn thừa nhận sai lầm mà là do thiếu dũng khí”. Anh nói thêm trong 6 năm qua, mình đã phải “làm lại từ đầu mọi thứ, chịu áp lực nặng nề", lao đao bồi thường cho những nhà đầu tư và đơn vị phát hành. Biên kịch 43 tuổi khẳng định: “Thời gian trôi qua càng lâu càng không dám viết lời xin lỗi đến nhà văn Quỳnh Dao” và "dần quên mất luôn cần phải công khai xin lỗi”. Cuối cùng, Vu Chính gửi lời xin lỗi đến nhà văn Quỳnh Dao một lần nữa cũng như xin lỗi công chúng, tất cả những tác giả gốc, người hâm mộ, các đồng nghiệp...
Tin tức Vu Chính đột ngột xin lỗi nhà văn Quỳnh Dao làm cộng đồng mạng Trung Quốc dậy sóng. Nhiều người cho hay họ rất vui mừng và thỏa mãn khi biết nhà làm phim sinh năm 1978 đã lên tiếng, nhận sai và xin lỗi. Thậm chí, có bình luận còn tỏ ra hả hê và mong anh nên nhận hình phạt nặng hơn vì chần chừ nói lời xin lỗi sau 6 năm. Ngoài ra, lời xin lỗi của Vu Chính cũng khiến khán giả bức xúc, chê bai giả tạo và thiếu thành ý. Một số ý kiến khác thì mỉa mai anh đến giờ mới chịu xin lỗi là vì bị ép buộc và có thể là sợ bị công chúng quay lưng.

Quách Kính Minh (trái) và Vu Chính công khai xin lỗi trên trang cá nhân vì đạo văn người khác

ẢNH: WEIBO NV

Được biết, thời gian gần đây, giới nghệ thuật Hoa ngữ xôn xao với chiến dịch của 156 cá nhân gồm tác giả, nhà làm phim, biên kịch… tuyên bố chống lại đạo văn nhằm phát triển ngành phim ảnh và văn học Trung Quốc một cách công bằng. Đối tượng bị chỉ đích danh chính là Vu Chính và Quách Kính Minh.
Sáng 31.12.2021, Quách Kính Minh đã đưa ra lời xin lỗi nhà văn Trang Vũ vì từng “lấy ý tưởng” tiểu thuyết Vòng trong vòng ngoài vào truyện Hoa rơi trong mộng của mình. Đôi bên xin lỗi và chấp nhận lời xin lỗi của đối phương, quyết định đem toàn bộ lợi nhuận của hai tác phẩm và tiền bồi thường lập thành quỹ chống “ăn cắp chất xám”.

Vu Chính là một người có khả năng lăng xê khá mát tay trong showbiz Hoa ngữ. Nhiều nghệ sĩ như Dương Mịch, Viên San San, Ngô Cẩn Ngôn (trong ảnh)… thành danh nhờ tham gia phim của Vu Chính

ẢNH: WEIBO NV

Vu Chính là biên kịch kiêm nhà sản xuất Trung Quốc. Anh thường gây tranh cãi bởi các tác phẩm và phát ngôn của mình. Vu Chính dính không ít scandal “mượn ý tưởng” và thường cải biên đến mức mất luôn bản gốc nhiều tác phẩm như Tân Tiếu ngạo giang hồ bản 2013 và Tân Thần điêu đại hiệp bản 2014. Song, anh là người đứng sau không ít tác phẩm ăn khách như Cung tỏa tâm ngọc, Lục Trinh truyền kỳ, Diên Hi công lược, Bên tóc mai không phải hải đường hồng...
Quách Kính Minh cũng là một biên kịch, đạo diễn, nhà văn Trung Quốc khá thị phi. Anh dính nhiều tin đồn hẹn hò đồng tính và thường bị mỉa mai là nhà làm phim cho ra những “rác phẩm”. Mới đây, Âm dương sư: Tình nhã tập của anh đang chiếu bị chỉ ra bắt chước phim Hollywood. Trước đó, Quách Kính Minh từng hứng “gạch đá” cùng các phim Tiểu thời đại 1, 2, 3, 4 Tước tích 1,2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.