Sáng nay, 24.7, dù Hà Nội đã chính thức áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, song các tuyến đường chính của thành phố như Nguyễn Trãi, Nguyễn Lương Bằng vẫn rất đông đúc. Nhiều shipper giao hàng của các thương hiệu như Grab, Now, Gojek... vẫn chạy liên tục trên đường.
Việc shipper không được nhắc đến trong Chỉ thị 17/CT-UBND của TP.Hà Nội tối qua, 23.7, khiến không chỉ giới shipper mà người dân cũng rất hoang mang khi không biết hoạt động giao hàng có được cho phép không.
Từ đêm qua, chị K.T (Q.Hai Bà Trưng) đã rất băn khoăn không biết gạo và đồ lễ đặt hàng có được giao vào sáng nay hay không. Từ sáng sớm nay, cửa hàng gạo quen của chị đã giao hàng do không biết bao giờ sẽ bị áp dụng cấm ship. "Em ship gạo rất dễ thương, để gạo trước cửa, lùi ra xa, bảo đảm giãn cách", chị T. cho biết.
Dừng hoạt động "ship" do không kiểm soát được
Trao đổi với Thanh Niên sáng 24.7, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết trước mắt, theo chỉ đạo của thành phố, đối với shipper trên địa bàn thủ đô sẽ tạm dừng hoạt động. Lý do, hiện nay chưa thể kiểm soát được lực lượng shipper (giao hàng) này và nếu không may họ đi lại "lung tung, gieo rắc dịch bệnh" sẽ rất nguy hiểm.
Liên quan đến việc nếu người dân mua hàng online trực tuyến tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích…, ông Viện cho biết, các hoạt động ship này cũng sẽ tạm dừng.
“Thành phố vẫn tổ chức hoạt động, kinh doanh đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ thiết yếu nên trước mắt, nếu cần thiết, người dân sẽ tự đi mua về sử dụng. Trong quá trình thực hiện chỉ thị mới, nếu có các vấn đề phát sinh, Sở sẽ theo dõi và tổng hợp, báo cáo, tham mưu cho UBND thành phố để có chỉ đạo cụ thể, kịp thời để đáp ứng tình hình cụ thể”, ông Viện nhấn mạnh.
Trong đêm qua, Grab đã ra thông báo cho biết, thực hiện Chỉ thị 17, Grab sẽ tạm ngừng cung cấp các dịch vụ vận chuyển hành khách 2 bánh (GrabBike), dịch vụ vận chuyển hành khách 4 bánh (GrabCar, GrabCar Plus, Grab Doanh nghiệp, Grab Taxi) và dịch vụ giao đồ ăn GrabFood trên địa bàn Hà Nội trong 15 ngày, kể từ 6 giờ ngày 24.7.
Tuy nhiên, ứng dụng này cho biết, các dịch vụ GrabExpess (giao nhận hàng hoá) và GrabMart (đi chợ) vẫn hoạt động bình thường. Riêng dịch vụ GrabExpress chỉ vận chuyển các mặt hàng thiết yếu (lương thực, thực phẩm, thuốc men, trang thiết bị y tế).
Về vấn đề này, ông Viện cho biết sẽ có hướng dẫn cụ thể tới các doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất.
Bình luận (0)