Giám sát hoạt động của các nhà thuốc kết nối mạng

28/11/2018 06:00 GMT+7

Nối mạng nhà thuốc đang được Bộ Y tế tích cực triển khai nhằm kiểm soát hiệu quả hơn về chất lượng, giá thuốc cũng như sử dụng thuốc an toàn trong cộng đồng.

Vừa qua, việc triển khai nối mạng nhà thuốc đã từng bước được thực hiện tại các tỉnh thành: Hà Nội, Hưng Yên, Vĩnh Phúc... Tuy nhiên qua thị sát, kiểm tra, cơ quan quản lý có ghi nhận ý kiến phản ánh của một số nhà thuốc băn khoăn về mức độ tuân thủ quy định về nối mạng giữa các nhà thuốc, lo ngại các nhà thuốc không tuân thủ ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, kinh doanh thuốc, dẫn đến không công bằng trong
Theo đánh giá của chuyên gia thuộc tổ Đề án Ứng dụng công nghệ thông tin kết nối cơ sở cung ứng thuốc Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), thuốc là hàng hóa đặc biệt, phục vụ cho công tác phòng bệnh, chữa bệnh, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người sử dụng. Do đó, trách nhiệm của cơ quan quản lý là phải tạo dựng được một môi trường thông tin công khai, minh bạch và bình đẳng giữa người bán và người mua. Việc này nhằm bảo đảm được quyền của người dân được tiếp cận nguồn thuốc tốt, hiệu quả với giá cả hợp lý. Tuy nhiên, qua thực tế kiểm tra thời gian đầu triển khai, nhiều nhà thuốc có phản ánh một số khó khăn như: thiếu thiết bị, chưa có nhân lực đủ kỹ năng sử dụng phần mềm cập nhật máy tính thường xuyên. Ngoài ra, về lâu dài việc sử dụng phần mềm phải trả phí cũng là một khoản mà nhà thuốc cũng phải chi trả.
Cùng với đó, khi áp dụng nối mạng các nhà thuốc, biện pháp quản lý này cũng gặp khó khăn từ phía người dân bởi lâu nay nhiều người đã có thói quen mua thuốc không theo đơn của bác sĩ, tự “điều trị” mà không cần khám tại các cơ sở y tế. Thực tế đó cũng khiến người bán thuốc lo ngại việc mình tuân thủ bán theo đơn, nhưng nhà thuốc bên cạnh lại bán tự do thì rất dễ mất khách. Do đó, với những tình huống có thể xảy ra trong quá trình triển khai, cùng với công tác truyền thông, hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật để chủ các nhà thuốc hiểu được lợi ích của việc kinh doanh thuốc có kết nối phần mềm quản lý cho chính họ, cho các cơ quan quản lý và cho người dân cơ quan quản lý cũng tăng cường công tác kiểm tra giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử phạt các cơ sở nào vi phạm. Các nhà thuốc trong quá trình hoạt động, ngoài việc định kỳ phải kiểm tra thẩm định việc đáp ứng thực hành tốt, cơ sở bán lẻ thuốc còn phải chịu sự kiểm tra đột xuất, hoặc kiểm tra theo kế hoạch của các cơ quan chức năng như Bộ Y tế, Sở Y tế, quản lý thị trường…Qua đó kịp thời chấn chỉnh nếu có các vi phạm.

Công bằng cho các nhà thuốc chấp hành nghiêm túc

Một dược sĩ phụ trách nhà thuốc cho rằng, việc thực hiện việc bán thuốc theo đơn phải triển khai đồng loạt, triệt để để tránh tính trạng không mua được nơi này người dùng thì vẫn còn nơi khác bán, ngăn ngừa việc người dân mua không đúng thuốc để chữa đúng bệnh; việc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc nối mạng và bán thuốc theo đơn sẽ tránh lạm dụng thuốc, nhất là các loại thuốc kháng sinh, dẫn đến hậu quả xấu cho sức khỏe… Đồng thời đảm bảo công bằng cho những cơ sở chấp hành nghiêm túc. “Do đó, chúng tôi mong muốn cơ quan quản lý giám sát được việc thực hiện nối mạng nhà thuốc, tốt cho nhà thuốc và công đồng”, dược sĩ này bày tỏ.
Theo Cục Quản lý dược, thị trường hiện có 22.000 loại thuốc đang được lưu hành với nhiều tên thương mại dù cùng hoạt chất. Việc chưa được kiểm soát chặt chẽ giá thuốc bán lẻ như thời gian vừa qua khiến người dân có thể mua đắt mà sử dụng không phù hợp do các nhà thuốc bán lẻ chưa thực hiện đầy đủ quy định bán thuốc theo đơn. Các địa phương đang trong quá trình hoàn thành việc kết nối mạng của hơn 61.000 cơ sở bán lẻ thuốc trong cả nước. Khi hoàn thành nối mạng 61.000 nhà thuốc trên cả nước, người dân cũng như cơ quan quản lý sẽ biết rõ được đường đi, xuất xứ, hạn sử dụng, giá thuốc và chấn chỉnh tình trạng bán thuốc không theo đơn, an toàn hơn cho người sử dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.