Giảm tiêu thụ muối ăn bảo vệ sức khỏe gia đình

22/12/2017 13:12 GMT+7

Sử dụng lượng muối quá nhiều, thừa natri sẽ gây nên rất nhiều vấn đề về sức khỏe như tổn thương thận, hệ tim mạch… Vậy nên, Tổ chức Y tế thế giới WHO đã khuyến cáo người dân nên giảm tiêu thụ lượng muối ăn hằng ngày.

Mối nguy hại từ việc tiêu thụ quá nhiều muối ăn
Do thói quen ăn mặn, lượng muối tiêu thụ của người dân Việt Nam cao gấp 2 lần so với khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Theo đó, mỗi ngày mỗi người dân nạp vào cơ thể trung bình 9,4 g muối so với mức an toàn là 5 g muối/ngày.
Việc tiêu thụ muối quá nhiều sẽ khiến cơ thể dư thừa natri gây nên rất nhiều vấn đề về sức khỏe. Điển hình như tình trạng tăng huyết áp do natri từ muối hút nước qua thành động mạch vào trong máu làm nước và áp suất tăng lên. Hay tình trạng tăng nguy cơ gây viêm loét dạ dày, nhiễm khuẩn H. pylori. Nghiêm trọng hơn nếu duy trì chế độ ăn quá nhiều muối sẽ khiến bệnh viêm loét chuyển biến thành ung thư.
Lượng natri dư thừa trong cơ thể làm tăng lượng cặn canxi trong nước tiểu, tích tụ lâu ngày sẽ gây ra bệnh sỏi thận. Ăn quá nhiều muối còn gây ảnh hưởng đến tuần hoàn máu, hàm lượng đường trong máu tăng cao, tăng nguy cơ bị bệnh tim, giảm hàm lượng canxi trong xương…
… bệnh sỏi thận
… bệnh sỏi thận
Chính vì thế, giảm lượng muối ăn hằng ngày là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong “Chiến lược quốc gia phòng chống các bệnh không lây nhiễm 2015 - 2025” của Bộ Y tế.
Cách giảm lượng muối tiêu thụ trong bữa ăn hằng ngày
Để có thể thay đổi thói quen ăn mặn, bạn có thể từng bước giảm lượng muối nêm nếm món ăn mỗi ngày, không để muối lọ hay nước chấm có muối trên bàn ăn; hạn chế đồ ăn nhẹ vị mặn; chọn sản phẩm có hàm lượng natri thấp…
Nhưng thực tế các cách này rất khó thực hiện bởi nếu giảm muối sẽ khiến các món ăn trở nên nhạt nhẽo, không còn ngon miệng. Để giải quyết bài toán đau đầu này có một cách được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị đó là sử dụng đá muối ăn Himalaya thay cho muối biển thông thường.
Tại sao vậy? Như đã nói ở trên, nguyên nhân khiến việc tiêu thụ quá nhiều muối ăn gây hại cho sức khỏe là do hàm lượng natri dư thừa bên trong cơ thể. Trong khi đó, với “tuổi thọ” lên đến trên 250 triệu năm, muối ăn Himalaya có cấu trúc tinh thể nên lượng NaCl khi dư thừa sẽ dễ dàng được chuyển hóa, đào thải ra bên ngoài. Hơn thế nữa, hàm lượng NaCl trong loại muối này chỉ chiếm 85,62% thấp hơn rất nhiều so với muối ăn thông thường.
Muối ăn Himalaya giúp giảm lượng natri tiêu thụ hằng ngày
Muối ăn Himalaya giúp giảm lượng natri tiêu thụ hằng ngày
Không những vậy, trong muối ăn Himalaya có chứa đến 84/92 loại khoáng chất, màu hồng của muối chính là do sự tích tụ cao nguồn khoáng chất thiết yếu, đặc biệt là sắt. Muối tinh thể Himalaya còn rất giàu nguồn iốt tự nhiên, không chứa bất kỳ loại hóa chất, phụ gia nào.
Những tinh thể muối hồng đã hình thành từ cách đây hơn 250 triệu năm trước, khi biển còn hoang sơ nguyên thủy, hoàn toàn trong sạch. Sau đó, chúng được bảo vệ và lưu giữ trọn vẹn nguồn khoáng chất nhờ sự bảo bọc bởi dung nham và băng tuyết giá lạnh một cách tự nhiên hoàn hảo, không thêm bất cứ một nguyên liệu xử lí hóa chất nào khác. Bởi vậy, muối ăn Himalaya không chỉ là loại muối hoàn toàn tinh khiết mà còn mang đến rất nhiều công dụng cho sức khỏe.
Chính vì những lý do trên, việc sử dụng muối ăn Himalaya thay thế cho muối tinh thông thường đã và đang trở thành giải pháp giúp bảo vệ sức khỏe của người dân. Nhưng hiện nay có rất nhiều nơi đã sử dụng muối thường trộn phẩm màu làm giả muối Himalaya để kiếm lời. Vậy nên để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của mình, bạn chỉ nên lựa chọn những địa chỉ cung cấp muối ăn Himalaya đang được đa số khách hàng tin tưởng là: Maihan.vn - Damuoihimalaya.com.vn - Thietbispa.vn
Như vậy, sử dụng muối ăn Himalaya thay thế cho muối ăn thông thường là cách hiệu quả để cắt giảm lượng natri tiêu thụ mỗi ngày, giúp bạn duy trì chế độ ăn tốt cho sức khỏe cho cả gia đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.