Gian lận cước taxi vẫn hoành hành

01/07/2023 07:17 GMT+7

Việc gian lận cước taxi, đẩy giá lên cao so với thực tế đã xảy ra trong thời gian khá dài nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm, để lại hậu quả vô hình rất nặng nề.

Chọn du khách để ăn gian

Câu chuyện gian lận cước taxi đã được lan truyền lâu nay và thỉnh thoảng lại nổi lên một vài trường hợp bị phát hiện. Năm 2015, công nghệ "nhảy giá" taxi đã bị hành khách phát hiện tại Hà Nội. Hôm đó khách hàng tên Dương đặt xe của hãng S. từ Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) về Times City và số tiền cao quá mức thực tế. Vị khách này cho rằng đồng hồ tính cước của chiếc taxi đã cố tình gian lận so với mức giá quy định và quyết định "làm dữ". Sau khi bị khách hàng vạch trần, tài xế taxi đã trả lại hơn 50% cước phí cho khách.

Gian lận cước taxi vẫn hoành hành - Ảnh 1.

Cần quản lý chặt chẽ taxi, nhất là tại các khu vực nhà ga, sân bay

NHẬT THỊNH

Câu chuyện chưa dừng lại ở đó và cuối cùng đến đơn vị quản lý taxi này cũng phải liên đới trách nhiệm. Khi taxi công nghệ ra đời, cước chuyến đi được thông báo trước. Cứ ngỡ tình trạng gian lận giá cước sẽ mất hẳn nhưng thực trạng này cho đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm dù hành khách có nhiều cách để phát hiện ra hành vi ăn gian.

Mới nhất, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã phối hợp với Đồn công an Tân Sơn Nhất và lực lượng an ninh sân bay kiểm tra taxi đón trả khách trong sân bay. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện taxi BS 60E-007.34 của Hãng taxi Saigon Cheap (Cheap Taxi) thuộc Công ty CP Tập đoàn vận tải Sài Gòn vi phạm lắp đồng hồ tính tiền không đúng quy định. 

Cụ thể, xe có 1 công tắc phụ nằm dưới cần số, có dây điện gắn liền với đồng hồ tính tiền để kích hoạt. Khi tài xế vào số hoặc trả số, giá cước tăng lên 3.000 đồng/lần. Tài xế được yêu cầu chạy từ ga quốc tế sân bay ra đường Trần Quốc Hoàn rồi quay trở lại. Với tổng chiều dài đi và về hơn 2 km, trên đồng hồ tính tiền hiện ra số 420.000 đồng. 

Cùng ngày, taxi BS 51F-495.26 của Hãng taxi Saigontourist (đang bị Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - Saigontourist Group kiện vì công ty này vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu), do ông Nguyễn Trung Minh điều khiển cũng bị phát hiện có

2 công tắc phụ gắn liền với đồng hồ tính tiền. Tổ kiểm tra yêu cầu tài xế chạy từ nhà ga quốc tế ra đường Trần Quốc Hoàn và trở về ga quốc tế, giá cước thực tế 54.000 đồng nhưng khi tài xế dùng công tắc phụ, giá cước hiển thị trên đồng hồ tính tiền tăng hơn 540.000 đồng, gấp 10 lần. Tổ kiểm tra đã lập biên bản xử phạt vi phạm về hành vi lắp đồng hồ tính tiền không đúng quy định, mỗi tài xế vi phạm bị phạt 700.000 đồng, còn công ty chủ quản bị phạt 11 triệu đồng.

Khi vụ việc này được công bố, nhiều người khác từng sử dụng taxi bị thổi giá đã đồng loạt lên tiếng về trường hợp của mình. Anh Quang Dũng, ngụ tại tỉnh Thái Nguyên, kể: "Hôm trước tôi đi Phú Quốc, đi taxi từ sân bay khoảng 3 km thì đồng hồ đã nhảy 400.000 đồng. Dù biết chắc bị thổi giá nhưng chúng tôi không muốn mất vui khi chuyến đi chơi chỉ mới bắt đầu nên đành bỏ qua. Đến hôm nay nhân câu chuyện gian lận cước bị phát hiện tôi mới nhớ ra".

Anh T.Q.T, ngụ tại P.Long Thạnh Mỹ, TP.Thủ Đức (TP.HCM), cũng chia sẻ: "Có lần tôi đặt xe taxi để đi về Q.Bình Thạnh, do thường xuyên đi tuyến đường này nên biết rõ giá cước tầm khoảng 300.000 đồng. Hôm đó tôi đặt xe công nghệ không có tài xế nhận cuốc nên phải gọi tổng đài để đặt xe của một hãng taxi, trên xe tôi để ý đồng hồ tính cước nhảy liên tục, thắc mắc nhưng tài xế bảo rằng giá cước taxi truyền thống cao hơn giá taxi công nghệ. Đến lúc tính tiền thì cước phí đã nhảy lên đến gần 500.000 đồng. Tôi bấm bụng trả nhưng trong lòng rất ấm ức".

Anh Tony Nguyễn, một Việt kiều Mỹ, cũng cho biết: "Tôi bắt taxi đón bạn từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất về đến Q.3

(TP.HCM) nhưng cước nhảy đến hơn 300.000 đồng. Hôm đó tôi phải cãi nhau với tài xế, đòi báo lên công ty quản lý, cuối cùng người lái xe mới chịu thôi, bảo trả bao nhiêu cũng được. Chiêu trò của họ là nhắm vào các đối tượng du khách, Việt kiều hoặc những người đi chặng đường dài. Trước khi lên xe họ sẽ giả vờ hỏi khách mới đi từ nước nào đến, du khách nghĩ rằng tài xế thân thiện nên sẽ không nghi ngờ, đâu biết rằng đây là chiêu dò hỏi để chọn lựa con mồi".

Để lại hình ảnh xấu

Anh Phạm Minh Đức, quản lý một hệ thống garage tại Q.7 (TP.HCM), chia sẻ: "Hầu hết các garage lớn không có dịch vụ gắn thiết bị để gian lận cước. Chỉ có một vài garage kiểu chuyên biệt phục vụ hội taxi mới nhập hàng (thiết bị) về để gắn theo yêu cầu, chứ không nhập đại trà. Khi đi đăng kiểm cũng vậy, các trạm đăng kiểm thường không kiểm tra đến thiết bị điều chỉnh giá cước vì nó là thiết bị ngoại vi, không ảnh hưởng tới hệ thống điện của xe nên không bị phát hiện".

Về giải pháp hạn chế tình trạng "nhảy giá cước", đại diện các hãng taxi Vinasun, Mai Linh cũng cho biết mục tiêu sẽ đẩy mạnh thu hút khách qua ứng dụng đặt xe, ở đó người sử dụng sẽ biết trước thông tin về quãng đường, giá cước. Như vậy sẽ hạn chế được tình trạng gian lận giá cước như những trường hợp bị phát hiện.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật thiết kế ô tô, việc gian lận cước taxi đã xảy ra vài chục năm nay, đến nay nhiều tài xế vẫn lắp mạch nâng chỉ số đồng hồ để kiếm thêm tiền xăng dầu hằng tháng. Nguyên lý của thiết bị "ăn gian" này là thay đổi tần số của xung tín hiệu phát ra từ cảm biến tốc độ xe qua dây nối từ cảm biến đến đồng hồ tốc độ xe hoặc đồng hồ tính cước. 

Mạch thay đổi xung tín hiệu để tăng số tốc độ từ đó tăng tiền cước rất đơn giản và rẻ tiền. Nếu có thêm mạch điều khiển từ xa thì cao lắm chừng 200.000 đồng. Bằng cách điều chỉnh điện trở và tụ có thể thay đổi tần số đóng ngắt của transistor khiến xe không lăn bánh hoặc chạy tốc độ thấp mà đồng hồ vẫn chỉ tốc độ cao và tiền cước taxi cũng tăng tương ứng.

"Thường thì đối với tài xế ăn gian vừa phải, rất khó để phát hiện ra. Các trường hợp bị phát giác thường là quá tham lam…", vị chuyên gia này cho biết.

Anh Richard Nguyễn, CEO một công ty kinh doanh rượu vang từ Úc, nhận định: "Hiện nay VN đang mở cửa đẩy mạnh kêu gọi đầu tư cũng như thu hút khách du lịch quốc tế. Mỗi người dân VN cần phải trở thành một đại sứ du lịch để thể hiện sự chân thành, thân thiện, an toàn cho du khách. Thế nhưng hiện tượng chèo kéo hàng rong, gian lận cước taxi, bán hàng chặt chém là những điểm trừ rất đáng xấu hổ, thậm chí để lại hậu quả vô hình lâu dài. Nhiều người nghĩ rằng lừa gạt người nước ngoài thì họ sẽ không biết, nhưng thực tế thời đại 4.0 ngày nay, du khách sẽ có các kênh chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng của họ, họ sẽ đánh giá, kêu gọi bạn bè, người thân, fan hâm mộ tẩy chay… Đến lúc đó thì khó mà thay đổi được cái nhìn không thiện cảm".

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, cho biết: "Các hãng taxi chính thống, mỗi sáng đều có quy trình kiểm tra quản lý, một chút chênh lệch đều có thể phát hiện được ngay, thậm chí sau 10 phút là có thể phát hiện. Tôi cho rằng phải kiểm tra lại và quy trách nhiệm cho người phụ trách, lãnh đạo doanh nghiệp taxi, nhất là đối với các hãng xe nhỏ kinh doanh theo hình thức khoán xe cho tài xế nên thiếu sự quản lý. Những tài xế đã có hành vi gian lận, vi phạm phải bị sa thải ngay lập tức, đồng thời phải thường xuyên tổ chức kiểm tra đối với các hãng taxi hoạt động hình thức khoán xe". 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.