Giảng viên đại học phải làm sao để sinh viên không nghĩ vẩn vơ khi học?

0 Thanh Niên Online

Các nhà lãnh đạo đại học (ĐH) quốc tế và Việt Nam cùng nhau thảo luận những vấn đề nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học, đặc biệt trong bối cảnh khoa học công nghệ biến đổi không ngừng.

Hôm nay 17.6, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT cùng Trường ĐH VinUni khai mạc hội nghị quốc tế về đổi mới dạy đại học. Hội nghị được tổ chức trong 2 ngày 17 và 18.6.

Hội nghị quy tụ gần 400 nhà lãnh đạo giáo dục quốc tế từ ĐH British Columbia (Canada), ĐH Duke-NUS (Singapore), Học viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), ĐH Kinh doanh Sydney (Úc), ĐH Thiên Tân (Trung Quốc)… cùng các nhà lãnh đạo từ các trường uy tín của Việt Nam như ĐH Quốc gia Hà Nội, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TP.HCM, Trường ĐH Kinh tế quốc dân, Trường ĐH Ngoại thương, Trường ĐH Y dược TP.HCM, Trường ĐH Y Hà Nội…

Giảng viên đại học phải làm sao để sinh viên không nghĩ vẩn vơ khi học? - ảnh 1

Các diễn giả quốc tế chia sẻ tại hội nghị lần thứ nhất, hội nghị quốc tế thường niên về đổi mới dạy học do Trường ĐH VinUni khởi xướng

Thanh Hải

Hội nghị là một sáng kiến của Trường ĐH VinUni, dự kiến sẽ được tổ chức thường niên.

Não của sinh viên “tĩnh” nhất là lúc học trên giảng đường?

Hội nghị được mở đầu bằng phần trình bày dẫn nhập về “Giáo dục trong thế kỷ 21” của GS Sanjay Sarma, Phó chủ tịch Trung tâm Học tập mở, Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

Theo GS Sanjay, thế giới biến đổi không ngừng và sinh viên ngày nay phải đối mặt với nhiều vấn đề nan giải trong tương lai. Vì thế, MIT đã đưa ra cách tiếp cận đột phá trong giáo dục, sử dụng nguồn học liệu mở, dùng công nghệ để cải tiến chương trình giảng dạy và phương pháp sư phạm nhằm chuẩn bị cho một tương lai hậu Covid-19 đầy thách thức nhưng cũng rất nhiều cơ hội cho khởi nghiệp và chuyển giao công nghệ.

Căn cứ để MIT đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy với sinh viên ĐH là các nghiên cứu về hoạt động của bộ não con người mà sinh viên là đối tượng của nghiên cứu. Kết quả các nghiên cứu này cung cấp cho các nhà quản trị giáo dục ĐH những thông tin thú vị.

Chẳng hạn, qua hình ảnh chụp não bộ của các sinh viên cho thấy, não của các sinh viên hoạt động rất tích cực khi tham gia các hoạt động như xem ti vi, chơi game, nấu ăn, vui chơi với bạn bè… Riêng khi đang học trên giảng đường thì hình ảnh thể hiện cho thấy não của sinh viên rất… tĩnh.

Các nhà nghiên cứu cũng chụp lại hình ảnh não bộ của các sinh viên trong những trạng thái khác nhau, chẳng hạn như khi rất tập trung suy nghĩ về một vấn đề nào đó, hoặc khi “lang thang” (tức suy nghĩ vẩn vơ)… Sau đó, các nhà khoa học tiếp tục chụp não của sinh viên trong quá trình các em theo học trên giảng đường. Nếu giảng viên chiếu cho các sinh viên một video có nội dung liên quan tới bài giảng, khoảng 10 phút đầu họ rất tập trung. Nhưng từ phút thứ 11, thường thì phần lớn sinh viên bắt đầu để cho não… lang thang.

GS Sanjay cho rằng, những kết quả nghiên cứu đó mở ra một số vấn đề cho giảng viên đại học, cho giáo sư phải suy nghĩ. Chẳng hạn, làm sao để khi giảng viên giảng bài thì bộ óc của sinh viên được làm việc sôi động như khi họ vui chơi, nấu bếp…! Hoặc sử dụng các công cụ, các phương pháp dạy học làm sao để duy trì sự tập trung vào nội dung bài giảng được lâu nhất có thể!

Các diễn giả sẽ “dạy mẫu” ngay tại hội nghị

Các phiên hội thảo tiếp theo do những chuyên gia giáo dục chủ trì với phần chia sẻ đa chiều mang tính chuyên môn sâu. Hội nghị đề cập đến các bài học kinh nghiệm khi áp dụng phương pháp sư phạm quốc tế như học tập theo nhóm, học tập theo dự án, học tập trải nghiệm… trong điều kiện thực tế tại Việt Nam. Hội nghị cũng đưa ra các xu hướng mới có tiềm năng thành công đột phá như đưa nghiên cứu vào giảng dạy, giáo dục khởi nghiệp, trao quyền cho sinh viên, học tập tự định hướng và hệ sinh thái học tập trực tuyến.

Ngày mai 18.6, hội nghị sẽ tiếp tục các phiên thảo luận, trong đó đáng chú ý có phiên về giáo dục y khoa do GS Lê Quang Cường, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Y khoa Quốc gia và GS Maurizio Trevisan, Viện trưởng Viện Khoa học sức khỏe, Trường ĐH VinUni, chủ trì.

Phiên thảo luận này sẽ cung cấp bức tranh tổng thể về bối cảnh phát triển của giáo dục y khoa tại Việt Nam, đồng thời chia sẻ các công nghệ tiên phong nhất về dạy học mô phỏng, dạy học theo nhóm cũng như các kỹ năng chuyên biệt trong phỏng vấn, giao tiếp với bệnh nhân theo các kịch bản mô phỏng "ảo như thật". Đặc biệt, các đại biểu dự hội nghị sẽ được trực tiếp quan sát và đánh giá hiệu quả giảng dạy trong suốt thời gian thực hiện kịch bản.

Các điểm nhấn quan trọng của hội nghị là tọa đàm bàn tròn cấp cao giữa lãnh đạo các trường ĐH gồm 5 nội dung lớn: Chuyển đổi số trong giáo dục ĐH; Bình đẳng trong giáo dục; Trách nhiệm xã hội của trường ĐH; Kết nối giữa giáo dục ĐH và giáo dục thường xuyên, giáo dục phổ thông; Vai trò của ĐH trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Dưới sự chứng kiến của Bộ GD-ĐT, lãnh đạo các trường ĐH sẽ đưa ra tuyên bố chung về “vai trò lãnh đạo của ĐH trong thế kỷ 21” cũng như công bố chương trình hành động để đạt được mục tiêu chung. Song song với tọa đàm là phiên thảo luận góp ý về bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại đơn vị học tập đối với các cơ sở giáo dục ĐH do lãnh đạo Bộ GD-ĐT chủ trì.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sinh viên được đào tạo dạy tích hợp ra sao ?

Sinh viên được đào tạo dạy tích hợp ra sao ?

Sắp tới đây, lực lượng giáo sinh các ngành tích hợp sư phạm khoa học tự nhiên và lịch sử - địa lý sẽ ra trường giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Việc đào tạo nhân lực các ngành học mới này có đáp ứng yêu cầu thực tiễn?