Giảng viên trẻ pha chế hàng ngàn chai dung dịch rửa tay khô tặng miễn phí

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
04/04/2020 13:07 GMT+7

Để góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các giảng viên bộ môn hóa, Trường ĐH Quảng Bình đã chung tay nghiên cứu, pha chế dung dịch rửa tay khô mang đi phát miễn phí cho cộng đồng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, anh Trần Đức Sỹ, giảng viên bộ môn hóa, trăn trở phải làm một việc gì đó để chung tay với mọi người; qua đó nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh và phòng, chống dịch. Đến giữa tháng 3 thì anh có ý tưởng pha chế dung dịch rửa tay khô và đứng ra vận động các giảng viên trong bộ môn cùng thực hiện.
Nhận được sự hưởng ứng của các đồng nghiệp, các giảng viên liền lập kế hoạch, tổ chức thực hiện. Ban đầu chưa có kinh phí, các giảng viên tự góp tiền để tiến hành. Thầy Đức Sỹ cho hay dung dịch rửa tay được pha theo công thức do WHO công bố, nguồn hóa chất mua tại một công ty dược và mẫu pha chế được đưa đi phân tích tại Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, dược phẩm Huế. Còn chai đựng thì đặt hàng từ Hà Nội chuyển vào.

Hằng ngày, các giảng viên và tình nguyện viên bộ môn hóa, Trường ĐH Quảng Bình miệt mài pha chế dung dịch rửa tay khô

Ảnh: C.T.V

Khó nhất là chai để đựng dung dịch. Vì thế, thầy Sỹ cùng mọi người lên Facebook kêu gọi hỗ trợ. Thậm chí các giảng viên còn thiết tha nhắn nhủ: “Mấy chị hay dùng chai nước hoa, xịt khoáng... nhỏ nhỏ hết rồi thì gom vỏ lại cho bọn em. Hoặc chai chi tương tự cũng được. Ai ăn cam, ăn bưởi gọt lớp vỏ xanh bên ngoài để lại cho bọn em với”.
Đợt 1, bộ môn sản xuất được 2.150 chai dung dịch nước rửa tay khô loại xịt 20 ml. Trong ngày 24.3, các giảng viên phối hợp với hệ thống giáo dục Chu Văn An (Đồng Hới) đặt bàn trên đường Hữu Nghị để phát miễn phí tổng cộng 900 chai cho tất cả mọi người. Ngoài ra, nhóm cũng chuyển 400 chai đến một số khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh. Ngày 26.3, nhóm tiếp tục phát 700 chai. Ngày 2.4 thì trao cho các khu cách ly tập trung tại TX.Ba Đồn và H.Quảng Trạch. Ngày 3.4, nhóm trao cho Huyện đoàn Quảng Ninh.

Nhóm phát miễn phí cho người dân ở TP.Đồng Hới

Ảnh: C.T.V

Và trao tặng nước rửa tay khô cho các khu cách ly

Ảnh: C.T.V

Ngày nào cũng có 3 - 4 giảng viên miệt mài pha chế. Tổng cộng nhóm giảng viên với sự trợ giúp của các sinh viên tình nguyện viên đã sản xuất được gần 5.000 chai và được phát miễn phí tại các điểm công cộng, cũng như chuyển đến các khu cách ly tập trung và tặng cho một số đơn vị Đoàn làm tình nguyện.
Thầy Sỹ tâm sự, nếu chai lọ có sẵn thì một ngày nhóm sản xuất được từ 700 - 800 chai. Hiện nhóm đang kêu gọi nguồn để sản xuất đợt 4. Sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm lúc này là rất quý để giúp nhóm sản xuất dung dịch nước rửa tay khô, từ đó cộng đồng có để sử dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.