500 đại học hàng đầu thế giới

1 Thanh Niên Online

Tổ chức Tư vấn xếp hạng Thượng Hải (Trung Quốc) vừa công bố Bảng xếp hạng 500 đại học (ĐH) thế giới năm 2018. Trong đó 10 vị trí đầu vẫn không thay đổi so với bảng xếp hạng năm trước.

ĐH Quốc gia Singapore tiếp tục dẫn đầu Đông Nam Á trong Bảng xếp hạng 500 ĐH thế giới của Tổ chức Tư vấn xếp hạng Thượng Hải /// EASYUNI.COM ĐH Quốc gia Singapore tiếp tục dẫn đầu Đông Nam Á trong Bảng xếp hạng 500 ĐH thế giới của Tổ chức Tư vấn xếp hạng Thượng Hải - EASYUNI.COM
ĐH Quốc gia Singapore tiếp tục dẫn đầu Đông Nam Á trong Bảng xếp hạng 500 ĐH thế giới của Tổ chức Tư vấn xếp hạng Thượng Hải
EASYUNI.COM
Cụ thể, bảng xếp hạng cho thấy ĐH Harvard của Mỹ chiếm vị trí số 1 trong 16 năm qua. Những vị trí còn lại trong tốp 10 lần lượt thuộc về ĐH Stanford (chiếm vị trí số 2), ĐH Cambridge (3), Viện Công nghệ Massachusetts (4), ĐH California, Berkeley (5), ĐH Princeton (6), ĐH Oxford (7), ĐH Columbia (8), Viện Công nghệ California (9) và ĐH Chicago (10).
Bảng xếp hạng còn cho thấy ĐH Tokyo của Nhật Bản vẫn đứng đầu châu Á, chiếm vị trí 22, vượt hai bậc so với năm 2017. Trong khi đó đứng đầu Đông Nam Á vẫn là ĐH Quốc gia Singapore, đứng ở vị trí 85, tăng từ vị trí 91 của bảng xếp hạng năm 2017.
Singapore còn có một trường cũng được tăng hạng trong bảng xếp hạng năm nay của Tổ chức Tư vấn xếp hạng Thượng Hải. Đó là ĐH Công nghệ Nanyang, được xếp ở vị trí 96, nhảy từ tốp 101-150 trong bảng xếp hạng 2017.
Ngoài ra, Malaysia cũng có 2 trường lọt vào bảng xếp hạng, gồm ĐH Malaya, được xếp vào tốp 301-400, tăng từ tốp 401-500 của bảng xếp hạng năm ngoái; 3và ĐH Khoa học Malaysia, vẫn nằm trong tốp 401-500. Trong khi đó, ĐH Chulalongkorn của Thái Lan bị đẩy ra khỏi bảng xếp hạng 2018. Trường này nằm trong tốp 401-500 của bảng xếp hạng 2017.
Bảng xếp hạng 500 ĐH thế giới có 4 tiêu chí đánh giá: 1) Chất lượng đào tạo (chiếm 10% điểm), được đo bằng số cựu sinh viên đoạt giải Nobel và huy chương Field; 2) Chất lượng đội ngũ đào tạo (40% điểm), được đo bằng số người đoạt giải Nobel và huy chương Field và số nhà nghiên cứu được trích dẫn cao trong 21 danh mục chủ đề phổ biến; 3) Nghiên cứu (20%), được đo bằng số công trình nghiên cứu được xuất bản trên chuyên san Nature and Science và được ghi vào Danh mục trích dẫn khoa học mở rộng và Danh mục trích dẫn khoa học xã hội; và 4) Hoạt động học thuật bình quân đầu người (chiếm 10%), được tính bằng cách tổng số điểm của 3 tiêu chí trên chia cho số lượng giảng viên chính thức của một trường.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Dương Văn Tuấn

Dương Văn Tuấn

Đại học nước ta xếp hạng thứ bao nhiêu. Tổ chức này cần đánh giá thêm tiêu chí số lượng GS, PGS ra lò hàng năm có lẽ mình sẽ có vị trí Top.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sinh viên ngành công nghệ ô tô
 /// MỸ QUYÊN>

Sinh viên trường nghề ra nước ngoài làm việc

Chỉ cần học một năm tại trường CĐ, sinh viên đã có thể tham gia các chương trình thực tập có lương hoặc học tập, làm việc tại các nước có nền kỹ thuật, công nghệ phát triển.
Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM) thực hành sử dụng thiết bị thấu kính ảnh trong phòng học STEM /// BẢO CHÂU>

TP.HCM dự kiến thu học phí mức thấp nhất

TP.HCM đang tính toán đến phương án đưa mức học phí bậc THCS về mức thấp nhất khi chờ luật Giáo dục sửa đổi có nội dung miễn học phí bậc mầm non, THCS được Quốc hội thông qua.
PGS-TS Huỳnh Văn Sơn (đứng) chia sẻ thông tin nghiên cứu /// Hà Ánh>

Nhiều học sinh khá, giỏi tự hủy hoại bản thân

Có tới gần 27% học sinh THCS có những hành vi tự hủy hoại bản thân. Số liệu đáng báo động này được công bố từ nghiên cứu thực tế trên 1.043 học sinh tại 7 trường THCS ở TP.HCM và Bình Dương trong 2 năm qua.