7 biểu hiện cho thấy bạn là người thông minh

25/08/2016 15:19 GMT+7

Suốt hàng trăm năm qua, khoa học đã liên tục tìm cách để đo lường trí thông minh ở con người. Một trong những thước đo phổ biến nhất là kiểm tra chỉ số IQ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến chỉ trích cách này thiếu độ tin cậy.

Chỉ số IQ chỉ là một trong những thước đo về trí thông minh ở người - Ảnh: Shutterstock

Những người chỉ trích cho rằng IQ chỉ phản ánh một mặt nào đó của trí thông minh. Trong khi đó, nghiên cứu trên khắp thế giới đã chỉ ra nhiều khía cạnh khác của trí thông minh. Dưới đây là 7 biểu hiện của người thông minh.
1. Bạn biết nói nhiều hơn 1 loại ngôn ngữ
Nhiều nghiên cứu trước đây phát hiện nói nhiều hơn 1 ngôn ngữ có thể chể làm chậm tiến trình phát triển bệnh mất trí nhớ Alzheimer. Nói nhiều thứ tiếng giúp não phát triển và hoạt động hiệu quả hơn, theo The Independent.
2. IQ cao hơn 100
Mặc dù chỉ số IQ chỉ đo được một khía cạnh nào đó nhưng cũng là một thước đo về trí thông minh. Những người có IQ cao hơn 100 điểm sẽ có trí thông minh cao hơn người thường.

3. Đã hoàn thành chương trình đại học
Đây cũng là một trong những cách để đánh giá sự thông minh ở người. Tại Anh, chỉ 35% lực lượng lao động có bằng đại học.
4. Bạn là người hay lo lắng
Một nghiên cứu tiến hành trên 126 sinh viên phát hiện những người thường xuyên suy tư về những điều khiến họ lo lắng sẽ có mức độ thông minh ngôn ngữ cao hơn người bình thường.

5. Người vui tính
Các nhà khoa học tìm thấy những người có tư duy trừu tượng tốt và mức độ thông minh ngôn ngữ cao thường là những người vui tính, nói chuyện khôi hài.
6. Người ít vận động
Nghiên cứu tại Đại học Florida Gulf Coast (Mỹ) cho thấy những người thông minh hiếm khi nào bị muộn phiền. Nguyên nhân là họ có khả năng tự xả stress rất tốt. Họ có thể ngồi một chỗ hàng giờ liền và đắm chìm trong dòng suy tư bản thân.

tin liên quan

Mối nguy lấy dấu vân tay trẻ 'để thành thiên tài'
Hiện nay có nhiều công ty với đủ các tên gọi từ tiếng Anh đến tiếng Việt đua nhau mọc lên, kèm theo lời giới thiệu có 'cánh' về dịch vụ sinh trắc vân tay, định hướng tương lai cho trẻ em.

7. Biết hoài nghi về trí thông minh của mình
Nếu biết hoài nghi về kiến thức và trí tuệ của mình sẽ giúp chúng ta thông mình hơn. Hiệu ứng tâm lý học Dunning-Kruger cho rằng người thông minh có xu hướng dễ phát hiện ra sai lầm bản thân và sửa chữa chúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.