7 sinh viên ho, nóng đầu, sốt nhẹ đã khỏe và có thể đi học lại

Đình Toàn
Đình Toàn
06/03/2020 06:09 GMT+7

Trở lại trường học sau kỳ nghỉ, 7 sinh viên của ĐH Huế có những biểu hiện không khỏe đã được nhà trường cho tạm nghỉ học, hướng dẫn ở nhà theo dõi nay có thể đi học trở lại.

Cho SV ho, nóng đầu... nghỉ ở nhà theo dõi

Trao đổi với Thanh Niên, PGS.TS Võ Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học - ĐH Huế, cho biết một nam sinh viên (SV) của nhà trường đã đi khám bệnh và được chẩn đoán bị viêm amidan và hiện tiếp tục ở nhà điều trị cho ổn định sức khỏe mới đi học trở lại. Nam sinh này quê ở TT.Sịa, H.Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế sau khi đi học trở lại theo kế hoạch chung sáng 2.3 đã được cán bộ y tế Trường ĐH Khoa học Huế đo thân nhiệt, qua đó phát hiện nam sinh có biểu hiện sốt nên được nhà trường tạm cho nghỉ học, hướng dẫn ở nhà theo dõi sức khỏe. 

Cán bộ y tế Trường ĐH Khoa học Huế kiểm tra thân nhiệt từng SV khi đi học trở lại

Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Cũng PGS.TS Võ Thanh Tùng cho hay toàn trường hiện có trên 4.000 SV, tỷ lệ SV đến trường đạt 75%. Công tác kiểm tra y tế, hướng dẫn phòng chống dịch đối với SV, cán bộ nhà trường được thực hiện chặt chẽ. Toàn bộ SV của trường vào trường theo một cổng (trường có 3 cổng). Tổ công tác phòng chống dịch với sự hỗ trợ của sinh viên tình nguyện tiến hành đo thân nhiệt từng người, hướng dẫn vệ sinh tay bằng dung dịch sát khuẩn. Hiện nay hầu hết SV trở lại trường đều đã khai báo lịch trình bản thân trong thời gian nghỉ do Covid-19 vừa qua.

Cán bộ, giáo viên Trường ĐH Khoa học Huế hướng dẫn sinh viên khai báo y tế, cập nhật lịch trình khi đi học trở lại

Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Đáng chú ý, cùng với nam sinh nói trên, còn có 5 SV thuộc Khoa Du lịch - ĐH Huế, 1 SV Trường ĐH Nông lâm Huế cũng được nhà trường cho tạm nghỉ học, hướng dẫn ở nhà theo dõi sức khỏe do có những biểu hiện không khỏe, hoặc bị sốt nhẹ. Hiện nam sinh của Trường ĐH Nông lâm Huế đã hạ sốt và đi học trở lại trong ngày 3.3.

Trong khi đó, PGS.TS Trần Hữu Tuấn, Khoa trưởng Khoa Du lịch - ĐH Huế, cho hay khoa có 5 SV khi đi học trở lại đã tự khai là có các triệu chứng như “ho, nóng đầu, mệt”. Sau 2 ngày ở nhà để theo dõi sức khỏe hiện các SV này đã hạ sốt, đang khỏe dần và có thể đi học trở lại. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của cán bộ y tế nhà trường những SV này tiếp tục ở nhà theo dõi một vài hôm nữa, khi nào thật sự khỏe hẳn mới đi học trở lại. Ngoài 5 SV này, ngày 3.3 một SV khác của khoa qua công tác kiểm tra y tế cũng đã phát hiện bị sốt, tuy nhiên theo cán bộ y tế của khoa thì SV này có những biểu hiện bị viêm amidan. Hiện khoa cũng đã cho SV này tạm nghỉ học, ở nhà theo dõi.

Nhiều SV còn lơ là

Như Báo Thanh Niên đã thông tin, sau khi ĐH Huế bất ngờ trao quyền "tự quyết" cho các trường, đơn vị trực thuộc căn cứ tình hình thực tế của trường, diễn biến dịch bệnh Covid-19 để cho SV tiếp tục nghỉ hay đi học trở lại ngày 2.3 như kế hoạch của ĐH Huế ban hành ngày 28.2, có 4 trường thành viên ĐH Huế gồm ĐH Kinh tế, ĐH Sư phạm, ĐH Ngoại ngữ và ĐH Luật quyết định tiếp tục cho SV nghỉ học (không đi học tập trung tại trường) đến ngày 9.3 hoặc 16.3. Các trường còn lại như ĐH Nông lâm, ĐH Y dược, ĐH Khoa học, Khoa Du lịch (trừ SV năm 1 được nghỉ thêm 1 tuần)… vẫn theo kế hoạch của ĐH Huế cho SV đi học lại từ ngày 2.3.  

Cán bộ, giảng viên Trường ĐH Khoa học Huế chấp hành nghiêm túc công tác phòng chống dịch Covid-19

- Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Đến ngày 4.3 tỷ lệ sinh viên các trường, khoa có SV đi học trở lại đạt khoảng 75 - 85% tùy đơn vị. Tại trường ĐH Nông lâm Huế công tác kiểm tra y tế, đo thân nhiệt cho SV, hướng dẫn rửa tay bằng du dịch sát khuẩn (do cán bộ trường điều chế) được thực hiện đều đặn mỗi ngày 4 đợt, sáng 2 đợt, chiều 2 đợt. Đại diện nhà trường cho biết việc đo thân nhiệt cho từng SV sẽ thực hiện trong 4 ngày đầu khi SV trở lại học sau kỳ nghỉ (từ ngày 2.3), trong khi đó việc rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp được duy trì lâu hơn.

Lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ và hướng dẫn SV Trường ĐH Nông lâm Huế rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp

- Ảnh: ĐÌNH TOÀN

“Trước khi SV trở lại trường, chúng tôi thông qua Phòng công tác sinh viên, qua các giáo viên cố vấn học tập nắm bắt tình sức khỏe các em. Chúng tôi cũng khuyến cáo các em mang khẩu trang khi đến lớp, vệ sinh sát khuẩn. Thầy cô giáo khi lên lớp cần thường xuyên tuyên truyền nhắc nhỡ các SV khi lên giảng đường, vào phòng thí nghiệm, phòng thực hành đều phải tuân thủ các bước phòng chống dịch”, Th.S Nguyễn Thanh Long, Trưởng phòng Cơ sở vật chất, Trường ĐH Nông lâm Huế cho biết.

Việc đông đảo SV trở lại trường học trong khi diễn biến dịch bệnh còn phức tạp khiến công tác phòng chống dịch đặt ra nhiều thách thức, tuy nhiên, các trường đều tự tin vào năng lực phòng chống dịch của đơn vị mình. “Trên cơ sở các cuộc họp cán bộ chủ chốt của nhà trường và phân tích các khâu chuẩn bị thì thấy rằng chúng tôi đảm bảo được phần nào sự an toàn cho các em trở lại nhà trường. Hiển nhiên, khi các em ra ngoài xã hội thì chúng tôi khuyến khích phát huy trách nhiệm bản thân của mình để xã hội cùng an toàn”, PGS.TS Võ Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Huế cho biết.

Mặc dù có nhiều nỗ lực từ lãnh đạo, cán bộ và chính SV trong công cuộc phòng chống dịch bệnh Covid-19, nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều SV tỏ ra lơ là trong các khâu phòng chống dịch.  

Tổ phòng chống dịch Covid-19 Trường ĐH Nông lâm Huế duy trì kiểm tra thân nhiệt từng SV trong những ngày đầu trở lại trường học sau kỳ nghỉ dài

Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Ghi nhận của PV Thanh Niên tại một số trường, vẫn còn nhiều SV chưa khai báo lịch trình di chuyển (qua online) theo yêu cầu của trường; nhiều người dù được yêu cầu mang khẩu trang thường xuyên khi đến trường, cả trong lớp học, nhưng vẫn không chấp hành; việc rửa tay sát khuẩn còn không đúng cách và qua quýt dù lực lượng SV tình nguyện, cán bộ y tế nhiệt tình trợ giúp, hướng dẫn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.