Dịch Covid-19: Ăn tết 5K

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
06/02/2021 09:35 GMT+7

Hạn chế tối đa đi lại và tụ tập, trong trường hợp vẫn phải di chuyển về quê, du lịch cùng gia đình trong dịp tết thì cần tuân thủ các quy tắc phòng dịch Covid-19 .

Chia sẻ về vấn đề đảm bảo an toàn trong dịp tết trong tình hình dịch Covid-19 bùng phát, thạc sĩ, bác sĩ CK2 Nguyễn Trần Nam, Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM), cho biết người trẻ, các em học sinh và người dân trước hết phải tuân thủ các quy tắc phòng dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đặc biệt, với đợt dịch này, bác sĩ Nam cho biết mọi người không được chủ quan vì khả năng lây lan nhanh chóng so với các chủng vi rút trước đây.
Về quy tắc phòng dịch Covid-19, theo bác sĩ Nam, mọi người đã được phổ biến các quy tắc ngay từ khi có dịch, trong đó có quy tắc 5K (khẩu trang - khử khuẩn - không tụ tập - khoảng cách - khai báo y tế). Nhưng quan trọng nhất là 2K đầu gồm khẩu trang và khử khuẩn. Việc khai báo y tế trong thời gian này cũng rất quan trọng, vì gần tết, nhiều người không muốn đón tết trong khu cách ly nên thường trốn tránh.
Tuy nhiên, trước mắt, mọi người nên hạn chế đi lại tránh tụ tập ở những nơi đông người trong thời gian này. Trường hợp nào nếu không cần thiết thì chúng ta có thể hoãn lại chuyến đi, hoặc nếu phải đi thì ưu tiên phương tiện cá nhân, còn đi các phương tiện đông người thì tuyệt đối phải tuân thủ các quy tắc phòng dịch Covid-19 nhất là luôn luôn đeo khẩu trang đúng cách.
“Hiện tại Bộ Y tế đã công bố 2 ổ dịch, các trường hợp dương tính ở các tỉnh khác cũng được thông tin rộng rãi, do vậy gia đình cần xem lại lộ trình của mình đi qua những vùng đang có dịch Covid-19 hay không. Nếu có thì nên thay đổi lại lịch trình để tránh nguy cơ tiếp xúc với những người có nguy cơ mang bệnh hay đi vào vùng dịch. Khi tiếp xúc với người thân trong gia đình cũng nên giữ khoảng cách cần thiết.

Đường hoa Nguyễn Huệ dần thành hình, chuẩn bị đón khách du xuân giữa Covid-19

Với những gia đình có con nhỏ cũng cần đeo khẩu trang, hướng dẫn con rửa tay thường xuyên. “Đối với trẻ em, có những nghiên cứu cho thấy khả năng mắc không thua người lớn nhưng tỷ lệ diễn biến nặng lại thấp hơn. Chính vì điều này trẻ em có thể trở thành nguồn lây cho người lớn vì khó nhận biết được bệnh nên càng không được chủ quan. Còn với những em bé còn nhỏ, chưa chịu đeo khẩu trang thì nên hạn chế tối đa ra khỏi nhà”, thạc sĩ Nguyễn Trần Nam nói thêm.
Tương tự, theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, ngoài việc tuân thủ các quy tắc phòng dịch Covid-19 thì các em cũng cần chế độ ăn ngủ, tăng cường thể dục thể thao hợp lý để cơ thể có sức đề kháng tốt nhất.
“Các chuyến bay trong nước thường ngắn, nguy cơ không cao nếu chúng ta tuân thủ được nguyên tắc phòng dịch Covid-19 luôn luôn đeo khẩu trang và khử khuẩn tay sạch sẽ. Chúng ta chỉ tháo khẩu trang khi ăn uống, do vậy, nếu được thì nên ăn uống đầy đủ trước khi lên máy bay, không nên tháo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển và giữ khoảng cách ở sân bay. Còn ở những nơi khác nên tuyệt đối chủ động tuân thủ quy tắc phòng bệnh 5K”, bác sĩ Khanh nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.