'Bắc giàn giáo không theo quy chuẩn mà công nhân vẫn đứng làm việc!'

1 Thanh Niên
Ông Trương Anh Dũng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục GDNN, chia sẻ: các chuyên gia của Đức tỏ ra kinh ngạc và 'thán phục' vì lao động VN bắc cái giàn giáo không theo một quy chuẩn nào cả, vậy mà công nhân của chúng ta vẫn đứng trên đó làm việc, và vẫn 'bình thường'.
Muốn thúc đẩy hoạt động cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia thì phải làm sao để việc này tạo vị thế và công bằng xã hội cho người lao động  /// Ảnh: Lâm Trung Muốn thúc đẩy hoạt động cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia thì phải làm sao để việc này tạo vị thế và công bằng xã hội cho người lao động - Ảnh: Lâm Trung
Muốn thúc đẩy hoạt động cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia thì phải làm sao để việc này tạo vị thế và công bằng xã hội cho người lao động
Ảnh: Lâm Trung
Tại hội nghị sơ kết hoạt động đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Bộ LĐ-TB-XH tổ chức ở Quảng Ninh giữa tháng 11, đại diện tổng cục này cho biết trong 10 năm qua (tính từ thời điểm luật Dạy nghề có hiệu lực, tháng 6.2007), tổng cục mới chỉ tổ chức đánh giá kỹ năng nghề quốc gia cho gần 45.000 người tại 23 nghề ở các bậc trình độ 1, 2, 3. Trong đó, 38.619 người đạt yêu cầu và được cấp chứng chỉ, tỷ lệ 86%. Nghề kỹ thuật khai thác mỏ hầm lò có số lượng người tham gia đông nhất với 21.274 người.

Ông Trương Anh Dũng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục GDNN, thẳng thắn thừa nhận thách thức rất lớn hiện nay của ngành GDNN đối với hoạt động đánh giá kỹ năng nghề quốc gia không chỉ về quy mô mà còn là chất lượng đánh giá. Trình độ đào tạo trung cấp, cao đẳng hiện có khoảng 600 ngành nghề nhưng tổng cục mới ban hành tiêu chuẩn được cho 191 nghề.
Ông Dũng chia sẻ: “Khi chúng tôi phối hợp với Đức để xây dựng, triển khai chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn Đức vào VN, chuyên gia của Đức tỏ ra kinh ngạc và 'thán phục' vì lao động VN bắc cái giàn giáo không theo một quy chuẩn nào cả, vậy mà công nhân của chúng ta vẫn đứng trên đó làm việc, và vẫn “bình thường”.
Ông Tào Bằng Huy, Phó cục trưởng Cục Việc làm, Bộ LĐ-TB-XH, cho biết cục đang tham gia tham mưu cho lãnh đạo Bộ trong việc soạn thảo một số quy định liên quan tới bổ sung danh mục ngành nghề mà người lao động bắt buộc phải có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia, hoặc phải qua đào tạo thì mới được tham gia thị trường lao động.
Ông Trương Anh Dũng nêu một vài con số so sánh với những nước thị trường lao động có chất lượng cao như Nhật Bản tổ chức đánh giá kỹ năng nghề cho khoảng 700.000 - 800.000 người/năm, Hàn Quốc là khoảng 2 triệu người. Để thúc đẩy hoạt động này, chúng ta cần trả lời được các câu hỏi: Tại sao phải xây dựng hệ thống này? Người lao động, doanh nghiệp sẽ có lợi ích gì khi tham gia? “Phải tạo lợi ích không phải chỉ đến cho người lao động mà cho cả người sử dụng lao động, cơ sở đào tạo. Đó là điều chúng ta cần phải tiếp tục suy nghĩ, tìm giải pháp”, ông Dũng nhận định.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
DgHieu

DgHieu

Bởi vậy bị sập hoài. Sai mà cứ tự hào!?

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào ĐH năm 2018	
 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch>

Tọa đàm về đổi mới tuyển sinh đại học

Đại diện Bộ GD-ĐT cùng lãnh đạo 21 trường ĐH, THPT sẽ cùng bàn bạc, đề xuất cách thức cải tiến tuyển sinh theo hướng tự chủ, có lợi cho người học trong năm 2019 và giai đoạn tiếp theo.
 /// Minh họa: DAD >

Phụ huynh cũng cần xem lại cách ứng xử

Phụ huynh bắt cô giáo quỳ, quay clip mắng chửi thầy giáo… Rất nhiều sự việc không hay xảy ra trong nhà trường hiện nay, ngoài giáo viên còn liên quan đến cách ứng xử của cả phụ huynh.