Bách khoa Hà Nội có ngành vào danh sách 450 chương trình tốt nhất thế giới

Quý Hiên
Quý Hiên
27/02/2019 09:40 GMT+7

Theo bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới theo lĩnh vực QS WRU by Subject được công bố sáng 27.2, Trường đại học Bách khoa Hà Nội có một ngành được lọt vào danh sách 450 chương trình đào tạo tốt nhất thế giới.

Đầu giờ sáng nay (giờ Việt Nam), 27.2, tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds - QS (Vương quốc Anh) đã công bố kết quả bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới theo lĩnh vực (viết tắt là QS WRU by Subject) năm 2019.
Theo đó, nhóm ngành kỹ thuật điện - điện tử của Trường đại học Bách khoa Hà Nội được xếp vào danh sách 450 chương trình đào tạo tốt nhất thế giới, cụ thể là nằm ở hạng từ 401 - 450.
Ngoài ra, Trường đại học Bách khoa Hà Nội còn có 2 nhóm ngành khác được lọt vào danh sách xếp hạng những lĩnh vực đào tạo tốt nhất thế giới (gồm 550 ngành/nhóm ngành của các trường đại học). Đó là nhóm ngành kỹ thuật cơ khí, hàng không và chế tạo, đứng trong nhóm 451 - 500; và nhóm ngành khoa học máy tính và hệ thống thông tin (công nghệ thông tin) thuộc nhóm 501 - 550.
Cũng theo đánh giá của QS, cả 3 nhóm ngành mà Trường đại học Bách khoa Hà Nội được lọt vào bảng xếp hạng này hiện đều đứng vị trí số 1 trong hệ thống đào tạo giáo dục đại học của Việt Nam.
Bach-khoa-Ha-Noi-vao-hang-450-the-gioi
Thứ hạng của 3 nhóm ngành của Trường đại học Bách khoa Hà Nội được xếp hạng trong bảng xếp hạng QS WRU by Subject Ảnh Quý Hiên (chụp màn hình)
Bảng xếp hạng QS WRU by Subject được giới chuyên môn cho là đã dựa trên các tiêu chí đánh giá được thiết kế khoa học và các nguồn dữ liệu tin cậy. QS WRU by Subject đánh giá 48 ngành/nhóm ngành đào tạo thuộc 5 lĩnh vực cho các cơ sở giáo dục đại học từ 153 quốc gia trên thế giới (năm 2019 có 1222 cơ sở giáo dục đại học tham gia vào việc xếp hạng này).
Bảng xếp hạng được xây dựng dựa trên 4 tiêu chí, gồm: uy tín trong giới hàn lâm (Academic Reputation - AR), uy tín với nhà tuyển dụng (Employer Reputation - ER), tỷ lệ trích dẫn trung bình trên một bài báo (Citations per paper) và chỉ số H-index đo lường năng suất và mức độ tác động của các công bố khoa học của đội ngũ giảng viên.
Tiêu chí xếp hạng của QS nhấn mạnh vào đóng góp và tác động của chất lượng đào tạo của một ngành/lĩnh vực đào tạo đối với xã hội (thông qua đánh giá của doanh nghiệp, đội ngũ hàn lâm) và các đóng góp cho hoạt động nghiên cứu khoa học (thông qua mức độ trích dẫn và chỉ số H-index).
2019 là năm đầu tiên Trường đại học Bách khoa Hà Nội tham gia bảng xếp hạng QS WRU by Subject. Cả 3 nhóm ngành của trường được lọt vào bảng xếp hạng QS WRU by Subject thế giới đều được đánh giá cao về chỉ số uy tín với nhà tuyển dụng (ER).
Cụ thể, nhóm ngành kỹ thuật điện - điện tử có ER là 61,9 điểm (thang điểm 100); kỹ thuật cơ khí, hàng không và chế tạo có ER là 61,3 điểm; khoa học máy tính và hệ thống thông tin có ER là 56,3 điểm.
Trước đó, trong bảng xếp hạng các trường đại học châu Á (QS Asia) 2018 - 2019, Trường đại học Bách khoa Hà Nội đã xếp ở vị trí 261 - 270, vươn lên 30 bậc so với năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.