Một phụ huynh ở Q.Đống Đa (Hà Nội) cho biết các con vừa mới bước đầu biết đọc biết viết mà nay phải học trực tuyến thì sẽ rất khó theo kịp, vì đây vẫn là lứa tuổi phải uốn nắn từng chút một. “Với lớp 1, lớp 2, tôi nghĩ cô giáo nên gửi bài luyện viết hoặc ôn lại các bài đọc cho phụ huynh để gia đình kèm con vào buổi tối, giúp các con không quên mặt chữ, sẽ hiệu quả hơn là học trực tuyến”, vị phụ huynh này nói.
Tại hội nghị sơ kết học kỳ 1 với giáo dục tiểu học do Bộ GD-ĐT tổ chức mới đây, các ý kiến của lãnh đạo sở GD-ĐT địa phương cũng bày tỏ băn khoăn về việc dạy học trực tuyến với lớp 1, lớp 2.
Ông Quốc Anh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Tĩnh, nêu thực tế nếu việc dạy học trực tuyến với lớp 1 phải kéo dài thì đây là vấn đề cần phải rất quan tâm để tìm giải pháp phù hợp với lứa tuổi. “Năm ngoái, do Covid-19 phải nghỉ kéo dài, dù đã học trực tuyến nhưng nhiều học sinh (HS) lớp 1 vào lớp 2 năm nay đã quên kỹ năng đọc, viết đã bước đầu làm quen trước đó”, ông Quốc Anh nói.
Cũng tại hội nghị này, nhiều lãnh đạo sở GD-ĐT đề nghị Bộ GD-ĐT sớm có quy định cụ thể về dạy học trực tuyến. Ví dụ, kiểm tra đánh giá thế nào với kết quả dạy học trực tuyến, tính định mức giờ dạy cho giáo viên ra sao so với giờ dạy chính thức...
Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết trong tháng 2 này sẽ ban hành thông tư về quy chế dạy học trực tuyến với cơ sở giáo dục phổ thông. Trong đó có quy định cụ thể trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục, thiết kế bài dạy, chuẩn bị nguồn học liệu phù hợp với từng đối tượng HS. Cũng theo vị này, HS lớp 1, lớp 2 còn quá nhỏ nên khi triển khai dạy học trực tuyến, giáo viên cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh. Ở bậc tiểu học, tùy theo các tình huống cụ thể, bên cạnh việc dạy học trực tuyến, các trường, giáo viên có thể linh hoạt kết hợp nhiều hình thức dạy học, hướng dẫn HS ôn tập, tự học từ xa.
Bình luận (0)