Bếp ấm yêu thương của giáo viên nơi tuyến đầu chống dịch

05/07/2021 11:34 GMT+7

Gương mặt đỏ hoe vì nóng, các giáo viên tham gia mô hình Bếp ấm lau vội dòng mồ hôi chảy ròng, rồi mải miết chuẩn bị bữa ăn cho các chiến sĩ tình nguyện trực chốt kiểm dịch Covid-19 .

Giáo viên U60 cũng tham gia

Các chốt kiểm dịch Covid-19 tại TP.Cần Thơ đã duy trì hơn 1 tháng qua. Nhằm trợ lực, chăm sóc sức khoẻ cho đội ngũ làm nhiệm vụ, Công đoàn ngành GD-ĐT TP.Cần Thơ cùng Trường THPT Thái Bình Dương thiết lập mô hình Bếp ấm tại chốt Go (Q.Cái Răng) để trực tiếp nấu những bữa ăn tươm tất và đáp ứng dinh dưỡng hằng ngày.

Mọi người có mặt từ sáng sớm để xử lý nguyên liệu.

ẢNH: THANH DUY

Ý tưởng nhận được sự hưởng ứng sôi nổi của 19 đơn vị từ các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn Q.Ninh Kiều và Q.Cái Răng. Giáo viên dù gần hay xa đều mong muốn được ra ‘tiền tuyến’ để tiếp sức cho các chiến sĩ phòng chống dịch. Lực lượng nòng cốt tham gia hỗ trợ đa phần là các thầy cô, thậm chí nhiều giáo viên xấp xỉ U60 cũng bày tỏ nguyện vọng được đồng hành.

Gian bếp vẫn đỏ lửa mặc cái nóng bủa vây

ẢNH: THANH DUY

Số lượng đăng ký ‘hùng hậu’ nên mỗi đơn vị được sắp xếp tham gia luân phiên, xoay vòng. Như kế hoạch, Bếp ấm sẽ hoạt động đến 31.7. Tuy nhiên, mô hình dự kiến sẽ được tiếp tục duy trì và nhân rộng nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp.

 Các thành viên Bếp ấm chia sẻ phần ăn còn đến một số chốt kiểm dịch khác

ẢNH: THANH DUY

Mỗi ngày, Nông trường Sông Hậu tặng 100 kg rau, củ, quả cho Bếp ấm. Một số loại vật phẩm và dụng cụ nấu ăn cũng do các nhà hảo tâm từ khắp nơi gửi đến ủng hộ.

Gần gũi và ấm cúng như gia đình

Mỗi ngày có hơn 10 thành viên trực chiến tại Bếp ấm. Từ 6 giờ sáng, các thầy cô bắt đầu nổi lửa. Mọi người chia theo từng nhóm nhỏ để gọt rau củ quả, xử lý nguyên liệu, chế biến món ăn... Ai nấy cũng tất bật làm việc khẩn trương để chuẩn bị cho kịp 50 phần ăn sáng, 120 suất cơm trưa và 100 phần thực phẩm vào buổi chiều.

Bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng và luôn nóng hổi

ẢNH: THANH DUY

Mới 8 giờ sáng, nắng đã đổ xuống lều bạt, nơi các giáo viên chuẩn bị bữa ăn, trong khi đó lửa trong lò phất lên hơi nóng hừng hực. Gương mặt đỏ hoe vì nóng, các giáo viên lau lia lịa dòng mồ hôi chảy không dừng, rồi lại tiếp tục công việc cho đến tận 15 giờ chiều mới về.

Thực đơn phong phú

ẢNH: THANH DUY

Không chỉ là ‘đầu bếp’ tận tâm bảo quản những phần ăn luôn nóng hổi, các thầy cô còn kiêm vai trò phục vụ từ A-Z cho các tình nguyện viên. Từng nhóm vào dùng bữa thì bàn ăn đã được bày biện sẵn sàng. Thực đơn Bếp ấm phong phú, thường không trùng lặp trong tuần. Tất cả đều chế biến hợp vệ sinh và được đánh giá là rất ngon miệng.

Mọi người tất bật phân chia các phần ăn

ẢNH: THANH DUY

Anh Phương Tấn Đạt, Bí thư Đoàn trường THPT Thái Bình Dương, cho biết: ‘Bếp ăn tổ chức tại chốt kiểm dịch gặp rất nhiều trở ngại nhưng thiết thực, vì có thể cung ứng tức thời những phần ăn nóng hỏi, đầy đủ dinh dưỡng cho các lực lượng làm nhiệm vụ khi cần. Bởi lẽ, việc giữ gìn và chăm sóc sức khoẻ chu đáo cho các tình nguyện viên là rất quan trọng vì các chốt kiểm soát dịch Covid-19 sẽ có thể còn thiết lập trong thời gian dài’.

Các tình nguyện viên có thể lựa chọn khẩu phần phù hợp theo ý thích.

ẢNH: THANH DUY

Nguyễn Thuỳ Dương (21 tuổi), sinh viên Trường cao đẳng Y tế Cần Thơ, bộc bạch: "Các thầy cô tham gia Bếp ấm rất nhiệt tình,  gieo cho mọi người tình cảm, tinh thần đặc biệt, gần gũi và ấm cúng như gia đình".
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.