Tiếp sức mùa thi: Căng sức hỗ trợ thí sinh thi THPT khi dịch bùng phát mạnh

02/07/2021 07:00 GMT+7

Chị Lư Thị Ngọc Anh, Phó bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên VN TP.Cần Thơ, cho biết chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay có khó khăn hơn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 , Thành đoàn đã đẩy mạnh việc hỗ trợ các trường THPT trên địa bàn theo phương án trực tuyến.

“Hội Sinh viên đã triển khai mạng lưới trực tuyến để tiếp nhận nhu cầu hỗ trợ từ thí sinh (TS). Bên cạnh đó, nhiều sinh viên tình nguyện khẩn trương chia sẻ kiến thức hỗ trợ TS qua website, fanpage của Đoàn, Hội giúp TS chuẩn bị tốt nhất về kỹ năng, kiến thức trước kỳ thi quan trọng”, chị Ngọc Anh chia sẻ kế hoạch chương trình Tiếp sức mùa thi.

Một sinh viên hỗ trợ một thí sinh

Một trong những điểm nhấn của chương trình năm nay là mô hình “Một sinh viên hỗ trợ một TS” thông qua kênh tương tác trực tuyến. Chẳng hạn, trước mùa thi sinh viên tình nguyện kết nối trực tuyến với TS để ôn tập, chia sẻ kinh nghiệm làm bài thi, bí quyết chọn trường, chọn ngành. Khi có kết quả thi thì định hướng điều chỉnh nguyện vọng cho TS chưa may mắn trong kỳ thi.
Năm nay ở Cần Thơ có 24 điểm thi tại 9 quận, huyện với hơn 12.000 TS. Thành đoàn và Hội Sinh viên TP.Cần Thơ đã huy động 26 đội sinh viên, thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ. Tuân thủ nguyên tắc phòng dịch, lực lượng ở các tổ tiếp sức không quá 10 người. Công việc vất vả và khó khăn hơn, khi mỗi thành viên sẽ đảm đương nhiệm vụ kép, vừa góp sức phòng dịch Covid-19, vừa bung sức hỗ trợ để TS có một kỳ thi suôn sẻ.

Tỉnh đoàn Quảng Ngãi ra quân chương trình Tiếp sức mùa thi

Ngày 1.7, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ngãi tổ chức chương trình ra quân Tiếp sức mùa thi.
Do dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, để kỳ thi an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý tốt cho TS, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tương thân tương ái, ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng của các thành viên tham gia Tiếp sức mùa thi.
Tại lễ ra quân, Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ngãi trao tặng 100 triệu đồng để trao học bổng cho TS có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập tham dự kỳ thi năm nay (ảnh). Dịp này, Tỉnh đoàn tiếp nhận hơn 200 triệu đồng hỗ trợ tặng học bổng cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn và các vật phẩm phục vụ Tiếp sức mùa thi.
Tin, ảnh: Phạm Anh
Chị Ngọc Anh cho biết: “Lực lượng tiết giảm để giãn cách phòng dịch nên số lượng mỏng hơn so với mọi năm. Đội ngũ nòng cốt là đoàn viên, thanh niên tại chỗ và khối trường THPT. Trong số này, không ít thanh niên tình nguyện vẫn tranh thủ để tham gia hỗ trợ trực chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn”.
Các đoàn viên, thanh niên đảm nhận hoạt động hỗ trợ đưa đón miễn phí; khảo sát để giới thiệu những quán ăn, nhà trọ giá rẻ; phân luồng giao thông tại khu vực thi; tiếp nhận giữ đồ, trông coi xe cho TS; có mặt thường xuyên tại cổng trường để xử lý nhanh các tình huống khẩn cấp...
Ngoài ra, các sinh viên tình nguyện còn góp phần phòng, chống dịch Covid-19. Chẳng hạn, hướng dẫn TS và người nhà TS nguyên tắc 5K, làm nhiệm vụ kiểm ra thân nhiệt, nhắc nhở việc rửa tay sát khuẩn, phát khẩu trang và cẩm nang tuyên truyền phòng dịch.
“Thành đoàn đã tổ chức những buổi trao đổi, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng cho các đội tình nguyện để có thể ứng biến nhanh khi gặp những tình huống đột xuất về thời tiết, sức khỏe và cả những trường hợp liên quan trực tiếp đến Covid-19 ngoài ý muốn”, chị Lư Thị Ngọc Anh chia sẻ.

Sẵn sàng đón thí sinh

Theo chị Ngọc Anh, chương trình nhận được sự đồng hành của nhiều tấm lòng thơm thảo. Nhiều nhà hảo tâm, doanh nghiệp đã chủ động kết nối để hỗ trợ thức ăn nhanh, nước uống, sữa, khẩu trang, nước sát khuẩn... cho tình nguyện viên lẫn TS.
Một số cơ sở Đoàn đã sẵn sàng đón TS và có phương án sử dụng căn tin trường, nhà giáo viên để hỗ trợ TS nghỉ ngơi, ăn uống. Hằng năm, chương trình đều nhận được sự hỗ trợ của nhiều người. Đó là các bác xe ôm đưa miễn phí TS đến điểm thi, nhiều chủ nhà trọ chu đáo chuẩn bị nơi ăn chốn ở cho TS với giá rất rẻ, có gia đình chia sẻ không gian sống với TS mà không nhận bất cứ khoản tiền nào.
Sức lan tỏa mạnh mẽ của chương trình Tiếp sức mùa thi còn được thể hiện rõ nét qua hàng ngàn lá đơn tình nguyện đăng ký tham gia khi Thành đoàn Cần Thơ phát đi thông điệp tuyển tình nguyện viên.
Phan Quốc Việt (23 tuổi, ngụ P.An Cư, Q.Ninh Kiều) cho biết năm nay là lần thứ 5 liên tiếp anh tham gia chương trình. “Với tôi, Tiếp sức mùa thi là cơ hội để tri ân những tấm lòng tử tế đã từng trợ giúp mình. Mang năng lượng, nhiệt huyết của tuổi trẻ góp phần giữ lửa cho phong trào không ngừng lan tỏa, tôi thấy cuộc sống thật ý nghĩa vì đã có một thời thanh xuân tươi đẹp”, anh Việt trải lòng.
Còn Lý Hoàng Khánh (24 tuổi), sinh viên Trường CĐ Cần Thơ, cũng háo hức được tiếp bước các anh chị áo xanh trong chương trình Tiếp sức mùa thi. Khánh bày tỏ: “Tiếp sức mùa thi đã giúp tôi trưởng thành hơn bởi những bài học rất thực tế về sự đồng cảm, tình yêu thương dành cho những người xung quanh. Giá trị nhân văn của chương trình là hành trang quý giá về lối sống đẹp, trách nhiệm mà những người trẻ như tôi luôn không ngừng học hỏi và theo đuổi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.