Bỏ bài kiểm tra cuối năm với lớp 1, lớp 2: Mỗi nơi áp dụng một cách

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
09/08/2021 18:43 GMT+7

Dù Sở GD-ĐT Hà Nội cho phép có thể "bỏ" bài kiểm tra cuối năm học với lớp 1, lớp 2 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên, mỗi cơ sở giáo dục lại áp dụng sự "cho phép" này một cách khác nhau.

Nhiều nơi đã kiểm tra xong, nơi trưng cầu ý kiến phụ huynh

Theo ghi nhận, Sở GD-ĐT Hà Nội ban hành văn bản vào tối 6.8 sau khi có văn bản hướng dẫn cùng ngày của Bộ GD-ĐT, thì rất nhiều trường tiểu học đã kiểm tra trực tuyến theo kế hoạch từ trước đó để cố gắng hoàn thành tổng kết năm học trước ngày 10.8, sau gần 3 tháng chờ đợi.
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, lãnh đạo phòng GD-ĐT các quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ,… đều cho biết đã tiến hành kiểm tra trực tuyến xong toàn bộ các khối lớp theo hình thức trực tuyến trước khi Sở GD-ĐT có văn bản.
Bà Vương Hương Giang, Trưởng Phòng GD-ĐT Q.Hoàn Kiếm, cho biết đến thời điểm này, tất cả các trường trên địa bàn quận đã hoàn thành, tổng kết năm học theo hình thức trực tuyến và đang chuẩn bị năm học mới. Hồ sơ, học bạ học sinh phục vụ cho việc chuyển cấp được lực lượng bộ đội, công an trên địa bàn quận hỗ trợ gửi miễn phí đến tận tay từng gia đình học sinh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.
Tại Q.Ba Đình, nhiều phụ huynh có con học lớp 1 cho biết, nhà trường đã thông báo tổ chức xét kết quả của học kỳ 1, giữa kỳ 2 và điểm đánh giá thường xuyên để tính kết quả cuối năm học thay vì làm bài kiểm tra.
“Dù đã chuẩn bị ôn tập và kiểm tra trực tuyến thử vài lần nhưng sau khi có hướng dẫn của Sở, trường con tôi đã quyết định bỏ bài kiểm tra này”, một phụ huynh có con học Trường tiểu học Đại Yên (Q.Ba Đình) cho biết.
Một phụ huynh có con học lớp 1 Trường tiểu học Thanh Xuân Bắc (Q.Thanh Xuân) cũng cho hay con chị đã có kết quả kiểm tra trực tuyến rồi mới có hướng dẫn của Sở GD-ĐT. Tuy nhiên, theo phụ huynh này, kiểm tra trực tuyến cũng là một trải nghiệm để cả con và bố mẹ làm quen; hơn nữa cũng không áp lực, nặng nề như hình dung ban đầu.
Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Hà Đông, chia sẻ đến thời điểm Sở GD-ĐT ban hành văn bản thì đã có khoảng 1/3 số trường tiểu học trên địa bàn quận này tiến hành kiểm tra trực tuyến cho học sinh lớp 1, lớp 2 một cách thuận lợi, suôn sẻ.
Theo bà Hằng, đây cũng là những khối lớp cuối cùng trên địa bàn quận thực hiện kiểm tra cuối kỳ theo hình thức trực tuyến. “Khi chưa có phương án khả thi, chúng tôi cũng thấy lớp 1, lớp 2 nếu kiểm tra trực tuyến sẽ rất khó khăn vì các môn học đặc thù như tập đọc, tập viết, chính tả… Tuy nhiên, sau nhiều lần họp bàn thì giải pháp được 1/3 số trường áp dụng thành công với lớp 1, lớp 2 đó là: giờ kiểm tra, mỗi lớp sẽ chia thành 3 ca để đảm bảo không quá 17 học sinh kiểm tra 1 ca; giáo viên đưa bài trực tuyến trên màn hình thiết bị, sau đó các con nhìn vào đó đọc và viết lại ra giấy. Phụ huynh chụp lại và gửi cho giáo viên theo đúng thời gian quy định, có camera giám sát…”, bà Hằng thông tin sơ bộ về cách làm.
Theo Trưởng phòng GD-ĐT Q.Hà Đông, trong sáng nay, quận đã họp với các trường tiểu học để thống nhất cách làm sau khi có hướng dẫn của Sở GD-ĐT. Theo đó, các trường sẽ cho phụ huynh tự nguyện lựa chọn hoặc kiểm tra trực tuyến như cách các trường trước đã làm, hoặc chọn phương án xét nếu điều kiện máy móc, thiết bị hỗ trợ kiểm tra trực tuyến khó khăn.
Báo cáo ban đầu, theo bà Hằng, chỉ có 1 trường có nhiều phụ huynh gặp khó khăn và có nguyện vọng xét điểm cả năm để đánh giá cuối năm thay cho bài kiểm tra; 20 trường còn lại cho biết phần lớn phụ huynh muốn cho con kiểm tra trực tuyến. Các trường cũng đã cho học sinh lớp 1, lớp 2 kiểm tra thử 2 lần và thấy không gặp trở ngại gì đáng kể.

Sở GD - ĐT  khuyến khích nơi nào đủ điều kiện vẫn kiểm tra trực tuyến cho học sinh lớp 1, lớp 2

Trước ý kiến cho rằng hướng dẫn của Sở ban hành muộn vì nhiều trường đã kiểm tra trực tuyến xong với học sinh lớp 1, lớp 2, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết việc cho phép có thể không thực hiện bài kiểm tra cuối kỳ, Sở GD-ĐT hay các nhà trường không thể tự quyết định mà phải được sự đồng ý của Bộ GD-ĐT.
Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các nhà trường, phụ huynh và học sinh lớp 1, lớp 2, Sở đã có văn bản xin ý kiến chỉ đạo và được Bộ GD-ĐT đồng ý về chủ trương dựa vào kết quả học kỳ 1, kết quả giữa kỳ 2 và kết quả đánh giá thường xuyên để khẳng định kết quả năm học 2020 - 2021 đối với học sinh lớp 1 và lớp 2.
Ngày 6.8, sau khi có văn bản phê duyệt và hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, Sở đã có ngay công văn gửi các phòng GD-ĐT, các trường trực thuộc về việc hoàn thành nhiệm vụ năm học 2020 - 2021.
Ông Tiến cũng cho rằng, đến thời điểm hiện tại, hướng dẫn này có ý nghĩa với những cơ sở giáo dục đang gặp khó khăn, lúng túng trong việc kiểm tra trực tuyến, giúp các trường có thêm một giải pháp ngoài hình thức kiểm tra trực tiếp hay trực tuyến.
Dẫn thực tế dù đã có nhiều trường triển khai tốt việc kiểm tra trực tuyến ở các lớp và tổ chức tổng kết năm học, tuy nhiên, theo ông Tiến, cũng còn một số trường điều kiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hạn chế, kết nối đường truyền internet chưa ổn định; một số nơi, phụ huynh học sinh không có đủ các trang thiết bị để hỗ trợ con trong việc kiểm tra trực tuyến, một số học sinh lớp 1 và lớp 2 chưa thành thạo với hình thức kiểm tra này...
Vị đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cũng nhấn mạnh việc xét kết quả thay bài kiểm tra chỉ áp dụng đối với các trường chưa hoàn thành việc kiểm tra, đánh giá định kỳ các môn học cuối học kỳ 2 năm học 2020 - 2021 và không đáp ứng yêu cầu về dạy học, kiểm tra trực tuyến theo quy định của Bộ GD-ĐT.
Vẫn theo ông Tiến, trước diễn biến phức tạp và còn có nguy cơ kéo dài của dịch Covid-19, học sinh chưa thể đến trường để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2020 - 2021, trong khi năm học mới 2021 - 2022 đang tới gần, thì hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh cần được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, đồng thời bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho mọi đối tượng học sinh.
“Với các trường đủ điều kiện, phụ huynh và học sinh cũng sẵn sàng về mọi mặt, thì tiếp tục triển khai kiểm tra trực tuyến theo kế hoạch chứ không có nghĩa là tất cả đều bỏ bài kiểm tra này dù có thể thực hiện tốt”, ông Tiến nói.
Lý giải về điều này, ông Tiến nêu quan điểm, việc kiểm tra trực tuyến cũng là cơ hội để học sinh được trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết trong việc học tập, đánh giá theo hình thức trực tuyến, sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến của dịch Covid-19 trong thời gian tới.
Ngày 6.8, Bộ GD-ĐT có Văn bản số 3319 gửi riêng TP.Hà Nội về việc kết thúc năm học 2020 - 2021 đối với giáo dục tiểu học tại địa phương này.
Thực hiện theo công văn trên, cũng trong ngày 6.8, Sở GD-ĐT Hà Nội  có văn bản yêu cầu các phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường tiểu học trên địa bàn quản lý, nếu chưa hoàn thành việc kiểm tra đánh giá định kỳ các môn học cuối học kỳ 2 và không đủ điều kiện kiểm tra trực tuyến theo quy định, thì được vận dụng các thông tư của Bộ GD-ĐT quy định về đánh giá học sinh tiểu học để hoàn thành việc đánh giá, xếp loại học sinh.
"Giao quyền cho giáo viên dựa vào kết quả học kỳ 1, kết quả giữa kỳ 2 và kết quả đánh giá thường xuyên để khẳng định kết quả năm học 2020 - 2021 đối với học sinh lớp 1, lớp 2", văn bản của Sở GD-ĐT nêu rõ.
 Sở này cũng yêu cầu các phòng GD-ĐT báo cáo kết quả thực hiện yêu cầu trên trước ngày 15.8 để kịp thời chuẩn bị năm học mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.