Bộ GD-ĐT nói gì khi nơi dừng thi vì có thí sinh F0, nơi tiếp tục thi?

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
08/07/2021 07:07 GMT+7

Một số điểm thi đã phát hiện có TS F0 trong quá trình tổ chức thi, nhưng mỗi địa phương lại có cách ứng xử khác nhau: nơi khẩn cấp dừng thi với toàn bộ điểm thi, nơi vẫn tiếp tục thi trong sự thắc mắc của dư luận.

Một số điểm thi đã phát hiện có TS F0 trong quá trình tổ chức thi, nhưng mỗi địa phương lại có cách ứng xử khác nhau: nơi khẩn cấp dừng thi với toàn bộ điểm thi, nơi vẫn tiếp tục thi trong sự thắc mắc của dư luận.
Tại Bắc Giang, đêm 6.7, ngay trước ngày thi, Ban chỉ đạo kỳ thi tỉnh này đã ra quyết định điều chỉnh không tổ chức điểm thi tại Trường THPT Lạng Giang số 3 vào các ngày 7 - 8.7.

Bản tin Covid-19 ngày 7.7: TP.HCM giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16 giữa "kỷ lục" 766 ca bệnh

23.786 thí sinh không thể dự thi

Báo cáo nhanh cuối ngày thi đầu tiên của Bộ GD-ĐT cho biết: Tổng số TS đến dự thi môn ngữ văn đạt tỷ lệ 97,1%; môn toán là 97,18%. Cả nước có tổng số 23.786 TS bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên không thể dự thi. Số TS vi phạm quy chế bị đình chỉ thi cả 2 môn là 9 em. Không có cán bộ nào vi phạm quy chế thi.
Nguyên nhân, chiều 6.7, qua test nhanh Covid-19 đã phát hiện 1 TS tại điểm thi này dương tính với Covid-19. TS này đến làm thủ tục dự thi chiều 6.7 nên có 472 TS và 77 giáo viên làm thi tại điểm thi có liên quan. Các trường hợp F1 được đưa đi cách ly tập trung ngay trong đêm 6.7, cách ly tại nhà đối với F2… Các TS đăng ký dự thi tại điểm thi THPT Lạng Giang số 3 sẽ tham gia thi vào đợt 2.
Trước băn khoăn về việc tại sao mỗi nơi lại có một cách xử lý tình huống khác nhau với điểm thi có F0, trả lời PV Thanh Niên chiều 7.7, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết tinh thần chỉ đạo của Bộ là phải đảm bảo an toàn tuyệt đối về dịch bệnh mới cho TS dự thi đợt này. Trường hợp điểm thi có F0 thì những người tiếp xúc gần với TS ở điểm thi đó là F1, và nguyên tắc là phải thực hiện cách ly toàn bộ F1.
Với điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.HCM), ông Độ cho hay đã trực tiếp trao đổi với Ban Chỉ đạo thi TP.HCM thì được biết những TS, giám thị tại phòng thi có TS F0 phát hiện trong buổi thi sáng 7.7 (sau khi đưa TS diện F0 đi điều trị) đã được giữ lại cách ly tại trường thi ở phòng thi riêng, và coi đây là hình thức cách ly tập trung với F1 dưới sự hướng dẫn của ngành y tế địa phương.
Việc có cho TS F1 điểm thi đó tiếp tục dự thi hay không, ông Nguyễn Hữu Độ cho rằng Ban Chỉ đạo thi TP.HCM phải thực hiện theo công văn hướng dẫn của Ban Chỉ đạo thi quốc gia ký ngày 6.7. Bộ đồng ý về việc tổ chức thi cho các TS thuộc diện F1, F2 trong đợt thi này khi đảm bảo các nguyên tắc: TS thuộc diện F1, F2 có nguyện vọng dự thi vào các ngày 7 - 8.7; Được sự đồng ý của Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh; Phương án tổ chức thi cho những TS này phải bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Theo ông Độ, các điểm thi xuất hiện F0 của TP.HCM hay bất cứ địa phương nào có tiếp tục tổ chức thi ở điểm thi đó hay không phải đảm bảo đầy đủ các nguyên tắc trên, không được xem nhẹ bất cứ nguyên tắc nào.

TP.HCM tăng hơn 1.000 thí sinh dự thi so với con số xét nghiệm Covid-19 vào ngày 3.7

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.