Bộ GD-ĐT ở đâu trong vụ tiếng Việt công nghệ giáo dục?

Đánh giá tác giả

43 Thanh Niên
Trong khi dư luận xã hội trong và ngoài nước sôi sục với câu chuyện tiếng Việt công nghệ giáo dục, một chương trình đã tồn tại 40 năm qua, với nhiều ý kiến trái chiều mà trong đó chủ yếu là chỉ trích gay gắt thì chưa thấy sự giải thích cặn kẽ, thấu đáo nào từ Bộ GD-ĐT.
Các cá nhân nỗ lực giải thích cho dư luận hiểu về chương trình tiếng Việt công nghệ giáo dục  /// Cắt từ clip Các cá nhân nỗ lực giải thích cho dư luận hiểu về chương trình tiếng Việt công nghệ giáo dục - Cắt từ clip
Các cá nhân nỗ lực giải thích cho dư luận hiểu về chương trình tiếng Việt công nghệ giáo dục
Cắt từ clip
Mặc cho cái sai, sự nhầm lẫn thao túng
Sau nhiều ngày, khi báo chí truy vấn, chỉ một trả lời ngắn gọn từ Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục tiểu học rằng tài liệu Tiếng Việt 1 theo chương trình công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại đi theo hướng ngữ âm học, bao nhiêu năm nay đã tổ chức, triển khai dạy học như thế rồi chứ không phải năm nay mới có, thực chất không phải cái gì đó mới hay phát hiện mới lạ và Hội đồng thẩm định quốc gia của Bộ GD-ĐT đã thẩm định là không sai.
Vậy thôi. Sau đó mặc cho xã hội muốn hiểu thế nào thì hiểu, thậm chí hiểu sai. Mặc cho “cơn bão” chỉ trích, phê phán... diễn ra gần như hằng ngày trong gần 2 tuần qua kể từ khi clip đầu tiên được một phụ huynh ở Phú Quốc (Kiên Giang) đưa lên mạng xã hội và được một số báo chí đăng lại việc phụ huynh hoang mang vì cô giáo dạy cách đánh vần “lạ”. Mặc cho sau đó dư luận đẩy vấn đề xa hơn khi xỉ vả cả “cha đẻ” của chương trình này đến bàn luận việc độc quyền phát hành sách giáo khoa công nghệ... Bộ vẫn tiếp tục im lặng.
Bộ GD-ĐT ở đâu trong vụ tiếng Việt công nghệ giáo dục ?1
Các báo chính thống, bằng nỗ lực của mình, đã liên tục đưa tin bài nhằm giúp dư luận hiểu rõ vấn đề. Những người đã từng học Chương trình Thực nghiệm trong 40 năm qua kiên nhẫn lên mạng xã hội chứng minh rằng đây không phải là hủy hoại tiếng Việt như nhiều người nghĩ. Các giáo viên tiểu học, ngữ văn, nhà nghiên cứu ngôn ngữ học... góp sức bằng nhiều cách giải thích nhằm mong xã hội hiểu đúng. Mỗi người mỗi cách nhưng đều đứng ở góc nhìn của mình nên không thể bao quát, toàn diện để làm dịu dư luận.
Dường như mọi thứ đã quá muộn khi đến giờ các thông tin lệch lạc, sai vấn đề đã xâm chiếm mạng xã hội và đã len lỏi vào trong suy nghĩ của từng người khiến họ giữ nguyên định kiến. Cái sai, sự nhầm lẫn khi được mạng xã hội lan truyền theo cấp số nhân thì dần trở thành… đúng khiến những nỗ lực “dân sự” bị chìm lấp trong những định kiến chưa đúng sự thật. Điều này khiến không chỉ phụ huynh năm nay “hoang mang” mà cả phụ huynh các năm trước cũng “hốt hoảng”, không chỉ người bình dân mà cả giới trí thức cũng thấy đầy ngờ vực. Mới cuối tháng 8 chỉ có phụ huynh Phú Quốc lo âu thì nay ngay sau ngày khai giảng, phụ huynh ở Cần Thơ đã kéo đến trường đòi giải thích về tiếng Việt công nghệ giáo dục. Nếu không khéo, “đám cháy” này có thể còn lây lan ở gần 50 tỉnh, thành đang thực hiện chương trình này giống như một hai năm trước, phụ huynh tẩy chay mô hình trường học mới VNEN.
Cần sự giải thích thỏa đáng chính thống
Nếu lãnh đạo Bộ GD-ĐT có trách nhiệm hơn thì nên có buổi gặp mặt báo chí để giải thích cho rõ ngọn nguồn với dư luận, một clip phát biểu công khai minh bạch về câu chuyện này.
Khi tình hình đã đến mức này, dư luận cần nghe những phân tích thấu đáo cả mặt ưu điểm và hạn chế của chương trình này. Phương pháp của GS Hồ Ngọc Đại liệu đến nay có còn phù hợp, có điểm nào đã lạc hậu, chỗ nào là hạn chế sau 40 năm...? Những ưu điểm nào của chương trình cần phát huy? Việc triển khai chương trình như thế nào? Những điều gì cần lắng nghe dư luận?... Không ai khác ngoài lãnh đạo Bộ GD-ĐT phải xông vào giải thích với xã hội.
Dù đây là chương trình do một cá nhân thiết kế nhưng được Bộ GD-ĐT thẩm định và đưa vào sử dụng thì Bộ phải có trách nhiệm khi nó gặp sự cố, chứ không thể để mặc dư luận muốn nghĩ sao cũng được.

Bình luận 43

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Giáo làng

Dạy trẻ học đánh vần, tập đọc là một việc đơn giản. Lâu nay vốn thế, không ảnh hưởng gì. Tại sao các giáo sư, tiến sỹ cứ nhè vào đấy để đưa ra cải cách, công nghệ để mọi chuyện trở nên phức tạp rối rắm như ma trận ? Tôi thấy : nếu không thay đổi cách đánh vần thì các thế hệ học sinh vẫn đọc thông, viết thạo. Vậy có cần phải học đánh vần theo kiểu mới không ? Những ai có trách nhiệm nên lên tiếng chính thức đi, nếu là hay, là đúng thì ngại gì chứ !

Vietroad

Vậy mới có chuyện để làm. c,k,q bản thân đều có cách phát âm khác nhau, bây giờ đồng nhất nó lại thành "cờ" hết rồi dạy bọn trẻ cách phân biệt khi nào dùng c, khi nào dùng q. Nghe cứ giống như truyện tấm cám, mụ dì ghẻ trộn đậu đen với đậu đỏ rồi bắt Tấm phải ngồi lựa.

Khang

@NO ONE: Có học sinh nào học theo cách đánh vần cũ mà không biết đọc không ? Vậy thì lợi ích của cách học mới có tương xứng với công sức, tiền của mà chúng ta phải bỏ ra không ?

Khang

@NO ONE: Có học sinh nào học theo cách đánh vần cũ mà không biết đọc không ? Vậy thì lợi ích của cách học mới có tương xứng với công sức, tiền của mà chúng ta phải bỏ ra không ?

Nguyễn Anh Dân

Công nghệ giáo dục ra đời khoảng 40 năm nay. Từ đó đến nay, nó chỉ được thực nghiệm ở một địa phương chứ chưa được áp dụng trong toàn quốc. Có những địa phương thử dùng một thời gian rồi lại bỏ. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chưa bao giờ bắt buộc tất cả các trường tiểu học trong cả nước phải "dùng thử" chương trình này. Khác với những lần cải cách giáo dục, cả nước phải dùng chung bộ sách (đã được thẩm định) cho một khối lớp nào đó. Bấy nhiêu cũng đủ nói lên "tính khoa học" của Công nghệ giáo dục.

No one

Nếu có thể cải cách để tìm ra phương thức tốt hơn, nhanh hơn thì việc gì lại không làm? Bản chất của vấn đề là do thông tin sai lệch, thiếu hiểu biết, sự mù quáng và cố chấp của con người chứ đâu phải do phương pháp đánh vần mới là sai...

Le dung

Một phương pháp học được thực nghiệm 40 năm rồi mà không kết luận được đúng sai hay dở và không áp dụng đại trà được thì là thế nào rồi?

Thaicongben

Đề nghị Bộ Công An điều tra xem có Lợi Ích Nhóm trong vụ biên soạn và bán sách Công Nghệ Giáo Dục

Nguyen Thai Binh

👍

hanh hồ

Khi hình thành Chữ Quốc Ngữ ( để chuyển âm tiếng Nôm của người Việt theo hệ Alphabet ) thì người ta dưa vào Nguyên Tắc : NÓI SAO - VIẾT VẬY ( giống như Tiếng Pháp , Tiếng Nga , tây Ban Nha , Bồ Đào Nha ) .Nó khác với tiếng Anh , viết 1 đường , đọc 1 nẽo !! Nghĩa là : khi đã HỌC các Âm Vần Xuôi ( như AN / ĂN / ... ) và các Âm Vần Ngược ( như UYÊN , UY /... ) thì đứa con nít học VẦN và Ráp VẦN với các Phụ Âm đứng trước xong thì có thể Đọc & Viết đúng hầu hết các chữ của Tiếng Việt dù không biết những Tiếng Mới nghe qua, nhưng các bé vẫn có thể viết đúng ( ngoại trừ 1 số trường hợp đặc biệt như chữ Quốc / hay các phụ âm đứng trước như Ng, Ngh, K, Kh .. thì phải theo quy tắc ... ) . CÁCH LÀM RẤT ĐƠN GIẢN - DỄ HIỂU - DỄ LÀM , chẳng có gì rắc rối , phải " Diễn Nghĩa " phân tích lòng vòng , rối rắm cho " có vẽ Nghiên cứu Khoa học thâm sâu " cao siêu về Ngôn Ngữ Học ( Linguistics ) chỉ tổ làm " loạn óc ' con trẻ lẫn phụ huynh !! Rồi đâm ra " gân cổ ' giải thích dài dòng , gây tranh cãi gay gắt , nói nặng nề với nhau .... Kết quả nghiên cứu khoa học chỉ có ích khi nó Dễ Ứng Dụng vào thực tế mà Kết Quả Tối Ưu thì người ta xài. Bởi vậy thế giới mới có Giải Ig-Nobel , Phim ảnh có Giải Mâm Xôi, chuyện Cười có Giải " Trái Cóc Xanh " ... ..

MINH THÀNH

* CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC THEO KIỂU TƯ DUY CÁ NHÂN , HOÀN TOÀN KHÔNG CÓ CƠ SỞ CHỨNG MINH VÀ ĐỦ THUYẾT PHỤC ĐỐI VỚI BẬC PHỤ HUYNH VÀ HỌC SINH NƯỚC NHÀ;
* TẠI SAO BỘ GIÁO DỤC KHÔNG ĐI VÀO CHUYÊN SÂU HƠN NGHIÊN CỨU VỀ CÁC MÔN TỰ NHIÊN ĐỂ NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ CỦA CÁC EM HỌC SINH;
* BỘ GIÁO DỤC CÓ THỂ ĐI KHẢO SÁT VỀ CHƯƠNG TRÌNH CẢI CÁCH TIẾNG VIỆT THỬ XEM . TÔI TIN RẰNG 100% CÁC BẬC PHỤ HUYNH VÀ CÁC EM HỌC SINH THỬ XEM ĐIỀU SẼ TRẢ LỚI LÀ KHÔNG ĐỒNG Ý ;
* BGD CHƯA THÔNG QUA Ý KIẾN NHÂN DÂN MÀ ĐÃ ÁP DỤNG CHO CÁC EM HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN THÍ ĐIỂM NHƯ VẬY LÀ HOÀN TOÀN ÁP ĐẶT;

Dũng Lê

Khoan nói đến phương pháp. Sách này biên đã biên tập quá cẩu thả nhiều nội dung sai. Không thể giáo dục cho trẻ như thế được.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Học sinh chọn mua sách giáo khoa tại Hà Nội /// Ảnh: Phạm Hùng>

Cần minh bạch khi tồn tại nhiều sách giáo khoa

Ông Đặng Tự Ân, Giám đốc Quỹ quốc gia về hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông, chia sẻ với phóng viên Thanh Niên xung quanh những việc phải làm để thực hiện được nhiều bộ sách giáo khoa cũng như Bộ GD-ĐT nên 'ứng xử' như thế nào với bộ sách giáo khoa do mình chủ trì.
Phụ huynh tìm mua sách giáo khoa /// Ngọc Dương>

Lòng tin

Dù một chương trình và nhiều SGK là một chủ trương đúng hướng, cần thiết nhưng nếu làm một cuộc khảo sát để lấy ý kiến ở nhà trường về chủ trương này, tôi cho rằng sẽ có một nửa trong tổng số GV và HS hoan nghênh ủng hộ, nửa còn lại dè dặt, nghi ngờ. Tại sao vậy?
Một số học sinh tiểu học chảy máu mũi /// Chụp từ SCMP>

Nhiều học sinh chảy máu mũi đồng loạt

Giới hữu trách Trung Quốc đang bắt tay vào điều tra vụ nhiều học sinh tại các trường tiểu học ở hai tỉnh Hà Bắc và Hồ Bắc bị chảy máu mũi đồng loạt, nghi ngờ do lớp trải sân thể thao.