Cách 'trị' những giảng viên đi du học bằng kinh phí nhà nước sau đó... mất hút

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
15/05/2021 14:36 GMT+7

Theo hướng dẫn mới của Bộ GD-ĐT, các trường đại học có trách nhiệm thu hồi kinh phí đào tạo trong trường hợp giảng viên du học bằng ngân sách nhà nước rồi... mất hút.

Vấn đề thu hút sự chú ý của dư luận là giảng viên đi du học bằng ngân sách nhà nước nhưng học xong thì mất hút, không về nước hoặc tự ý bỏ việc khi chưa hết thời gian cam kết.
Trước tình trạng đó, Bộ GD-ĐT vừa có văn bản hướng dẫn triển khai đào tạo trình độ tiến sĩ, thạc sĩ bằng nguồn ngân sách nhà nước năm 2021 và 2022 theo Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 18.1.2019 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 89).
Theo văn bản hướng dẫn, Bộ GD-ĐT quy định cơ sở cử giảng viên đi đào tạo nước ngoài theo Đề án 89 có trách nhiệm thu hồi học bổng và chi phí đào tạo đã cấp nếu người được cử đi đào tạo vi phạm quy định.
Bên cạnh đó, giảng viên du học bằng ngân sách sẽ phải bồi hoàn nếu vi phạm cam kết. Do đó, với hướng dẫn cụ thể này, các trường ĐH có thể để đòi lại kinh phí đã bỏ ra khi giảng viên được cử đi học ở lại nước ngoài hoặc về nước nhưng bỏ việc giữa chừng. 

Đồ họa: Đăng Nguyên

Mặt khác, văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT nêu rõ 3 hình thức đào tạo thuộc Đề án 89 là: đào tạo toàn thời gian ở Việt Nam, đào tạo toàn thời gian ở nước ngoài, đào tạo toàn thời gian theo hình thức liên kết giữa cơ sở đào tạo của Việt Nam và cơ sở đào tạo của nước ngoài (chỉ dành cho đào tạo ở trình độ tiến sĩ).

Đối tượng dự tuyển là giảng viên của các trường đại học và những người có nguyện vọng trở thành giảng viên của những cơ sở giáo dục đại học trong nước.

Người được cử đi đào tạo có trách nhiệm bồi hoàn học bổng và chi phí đào tạo trong các trường hợp sau: tự ý bỏ học; không hoàn thành chương trình và không được cấp văn bằng tốt nghiệp; đã hoàn thành và được cấp văn bằng tốt nghiệp nhưng không quay trở lại làm việc tại cơ sở cử đi (hoặc tại cơ sở có ký thỏa thuận cam kết tiếp nhận giảng viên) hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc khi chưa phục vụ đủ thời gian cam kết, theo Bộ GD-ĐT.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.