Câu chuyện giáo dục: Không có kế hoạch, trẻ nghỉ hè dài dễ... mất phương hướng

10/07/2019 09:43 GMT+7

Những năm gần đây, các kỳ nghỉ hè khá dài, từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 8. Trong khi đó đa số phụ huynh, nhà trường, cũng như địa phương chưa có một kế hoạch cụ thể để lấp vào khoảng trống đó cho các em.

Một phụ huynh có con học lớp 6 nhà ở Q.Gò Vấp, TP.HCM lo lắng: “Từ hôm nghỉ hè đến giờ, con gái tôi dùng điện thoại thường xuyên hơn. Có hôm cháu chơi game hàng tiếng đồng hồ...”. Một phụ huynh có con nhỏ học tiểu học ở Q.12, TP.HCM, cho biết kỳ nghỉ của 2 cháu khá đơn giản, sau một chuyến đi du lịch, các cháu chính thức nghỉ hè tại nhà. Tôi cho các cháu học thêm Anh văn tại trung tâm 2 buổi chiều, còn lại tự học ở nhà. Hằng ngày vợ chồng tôi đi làm, ở nhà đứa lớn giữ đứa bé. Thực tế là, có rất nhiều phụ huynh do bận bịu công việc, nên kỳ nghỉ hè dài ngày của con em không ai chăm nom, kiểm soát. Đa số cha mẹ coi vật “giữ chân” con em mình trong nhà là ti vi, những chiếc điện thoại, và chúng tự do sử dụng mà ít ai có điều kiện kiểm soát. Lúc đầu là những trò giải trí đơn giản, xa hơn là các trò chơi game, những phim ảnh dài tập, thậm chí cả những trang mạng tiêu cực.
Quan sát nhiều trường phổ thông, chúng tôi thấy đa số các trường đều có kế hoạch hoạt động hè với nhiều nội dung hữu ích, hấp dẫn. Thế nhưng vì không yêu cầu bắt buộc mà tự nguyện nên rất ít học sinh hưởng ứng tham gia. Các hoạt động Hoa phượng đỏ, Mùa hè xanh, Giai điệu mùa hè… cũng chủ yếu dành cho một số đoàn viên tích cực, các em có năng khiếu. Các hoạt động của địa phương thì chưa lôi cuốn do cách tổ chức. Các khóa học trải nghiệm còn quá đặc thù, chưa thật phổ biến. Từ đó dẫn đến tình cảnh, hoặc “ngủ nướng”, hoặc là vùi đầu vào điện thoại, ti vi, internet để lấp đi khoảng trống ngày hè, quá nhàn rỗi sẽ dễ bị tiêm nhiễm cái xấu bởi các trang mạng xã hội.
Từ thực tế trên, thiết nghĩ phụ huynh nên có kế hoạch nghỉ ngơi, sinh hoạt, học tập trong hè cho các em. Các hoạt động ấy phải yêu cầu bắt buộc. Nhà trường cũng nên đưa các hoạt động như các lớp kỹ năng sống, các lớp học nghề… trong năm học vào hoạt động trong hè. Điều này vừa giảm áp lực học tập cho học sinh trong thời gian chính khóa vừa để thời gian nghỉ hè không uổng phí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.