Câu chuyện giáo dục: Làm gương!

4 Thanh Niên
1. Hơn 150 năm trước, nhà cải cách xã hội Nguyễn Trường Tộ từng cho rằng: Nói lý thuyết suông không bằng đích thân làm những công việc cụ thể. Quan điểm này rất đúng với việc giáo dục, mà cốt yếu là lấy việc làm gương để con trẻ noi theo chứ không phải chỉ toàn bằng lý thuyết.
Muốn trò nghiêm túc trong sinh hoạt tập trung thì chính thầy cô phải làm gương /// Ảnh: Ngọc Dương Muốn trò nghiêm túc trong sinh hoạt tập trung thì chính thầy cô phải làm gương - Ảnh: Ngọc Dương
Muốn trò nghiêm túc trong sinh hoạt tập trung thì chính thầy cô phải làm gương
Ảnh: Ngọc Dương
2. Một phụ huynh trò chuyện với chúng tôi: “Mình muốn con không bị “hư” bởi mạng xã hội hiện nay thì chính mình phải làm gương. Anh dùng điện thoại gì? Một ngày lướt mạng bao nhiêu thời gian? Chúng thấy anh như thế nào, thì anh mới kiểm soát được chúng sử dụng”. Phụ huynh này cho biết “để khuyến khích con chơi thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe, tôi phải làm gương trước”. Cho con tập bơi, đến hồ con sợ nước, “tôi mang áo phao vào cho chúng, rồi ném chúng xuống hồ. Tôi xuống bơi cùng chúng. Lần sau chúng không còn sợ nước nữa”. Câu chuyện trên làm tôi nhớ đến một phụ huynh khác trước đây, khi vị này cho rằng “để khuyên con không hút thuốc lá, thì bản thân tôi phải cai hút thuốc, mặc dù rất nghiện”.

Ở trường học, thầy cô dạy trò mẫu mực nhưng bản thân mình không chịu làm gương thì khó mà thành công được. Muốn trò nghiêm túc trong sinh hoạt tập trung thì chính thầy cô phải thật nghiêm túc trong các cuộc họp hội đồng, sinh hoạt dưới cờ. Muốn “học sinh phải hát Quốc ca to, rõ, đều... để thể hiện sự tự hào dân tộc” thì chính giáo viên phải hát cho tốt đã. Muốn học trò nói năng lễ độ, ăn mặc tươm tất, thì trong chính cách nói năng với học trò, với đồng nghiệp và cách ăn mặc của giáo viên phải làm gương trước. Bởi lẽ có những cách nói, cách ăn mặc của thầy cô sẽ ảnh hưởng và trở thành thói quen đi suốt cuộc đời của học trò.
Rộng ra ngoài xã hội, khi thấy trẻ hư, nhiều người vội vàng quy chụp do lỗi của nhà trường mà không thấy trách nhiệm cộng đồng trong ấy. Trường học dạy trò nghiêm túc chấp hành luật giao thông, nhưng đi đường chúng thấy toàn người lớn phạm luật. Trường dạy chúng không được xả rác bừa bãi, nhưng ra ngoài người lớn lại không chịu làm gương… Nhiều bài học tốt đẹp của nhà trường đã bị chính xã hội, người lớn giết chết khi học trò cọ xát thực tế. Làm cho họ cảm thấy bi quan, ngờ vực đạo đức sách vở.
3. Tôi nhớ câu nói dân gian: “Trăm năm soi chiếc gương mờ/Không bằng một phút soi nhờ gương trong”. Đúng vậy, con trẻ ngày nay cần lắm “gương trong” của gia đình, nhà trường và xã hội để chúng soi vào đấy mà trưởng thành!

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
phát

phát

Giáo dục gia đình là chính, vì cha mẹ sinh ra, cho ăn học, nuôi con đến lớn, đến già cũng vẫn ở bên con. Nhưng cứ trẻ em có gì sai sót thì lại ầm ầm đổ lỗi cho nhà trường và thầy cô!!! Thí dụ như thầy cô dạy kg xả rác, cha mẹ chở con đi, bảo con uống hộp sữa xong quăng xuống đường, trẻ sẽ nghe ai? Lỗi xả rác đó là do ai, cha mẹ hay thầy cô?
ĐỨC TRỌNG

ĐỨC TRỌNG

Thân giáo (giáo dục bằng bản thân) là quan trọng nhất với cha mẹ, người lớn. Giáo dục trẻ hướng tới các giá trị tốt đẹp chỉ thật sự hiệu quả khi trẻ thấy cha mẹ, người lớn cũng đang hướng tới điều đó.
The Cuoc

The Cuoc

Các bình luận viên giáo dục trong bài "kỷ luật cô giáo quì gôi" không biết có đọc bài viết này không.
Toàn

Toàn

Chỉ cần 1/3 người việt "nói thế nào là làm thế ấy" thì không vấn đề gì là không thể giải quyết được. Không tin thì cứ thử mà xem

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM trong giờ thực hành /// Bảo Trân >

Sinh viên nên vào học từ mấy giờ?

Trước quy định bắt đầu giờ học lúc 6 giờ sáng của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, nhiều ý kiến bày tỏ quan điểm khác nhau về giờ học phù hợp với sinh viên Việt Nam.

Với hình thức học mới, giúp chúng em nhớ tác phẩm lâu và sâu hơn /// Bảo Châu>

Học văn bằng cách vẽ tranh

Học sinh tự vẽ tranh, thể hiện khả năng kể truyện và cùng nhau phân tích nội dung, nghệ thuật tác phẩm... là cách truyền đạt mới của thầy Nguyễn Đức Uy, giáo viên Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1, TP.HCM) đang áp dụng tại trường.