Cha mẹ ơi, con muốn được nghe 'con có mệt không'

Thúy Hằng
Thúy Hằng
07/06/2019 13:08 GMT+7

Không phải là con có làm được bài không, đề có dễ không, đôi khi chỉ cần cha mẹ cười tươi, hỏi con có mệt không, về nhà đi con đã là cách động viên con lớn nhất.

Đang là thời gian cao điểm của những mùa thi, tuyển sinh lớp 10, thi THPT quốc gia, áp lực choàng lên đôi vai của những người trẻ và cả những bậc làm cha mẹ. Đâu là điều những người con mong đợi sau khi bước ra từ cánh cổng trường thi. Cha mẹ nên làm gì để sự quan tâm tới con không trở thành áp lực?

Chỉ cần cha mẹ cười


Em Nguyễn Nhi, học sinh Trường THCS Sương Nguyệt Anh, Q.8, TP.HCM, cho biết em vừa hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và đang hồi hộp chờ kết quả. “Khi mẹ đón em ở cổng trường, mẹ nói nhanh lên về kẻo nắng nha con. Mẹ nhìn em buồn hay vui là đoán được làm bài thế nào, mẹ không hỏi kết quả thi, điều đó cũng khiến tâm trí em đỡ rối hơn”, Nhi nói.
Trong khi đó, Quang Huy, học sinh Trường THCS Ba Đình, Q.5, TP.HCM, cho biết: “Điều em mong mỏi từ ba mẹ, đó là khi biết kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10, dù thế nào, ba mẹ vẫn không trách con, không học trường này, con sẽ học trường khác”.
Con đã quá căng thẳng rồi... Thúy Hằng
Em Quốc Anh, học sinh lớp 12 Trường THPT Hùng Vương, TP.HCM, cho biết trước kỳ thi THPT quốc gia, em và các bạn bè đều hết sức căng thẳng. Do đó Quốc Anh mong chờ, khi nhìn thấy cha mẹ đón mình sau giờ làm bài, sẽ được nghe câu nói: “Bố mẹ không đặt áp lực lên con. Thi được hay không được thì cũng về với ba mẹ, không sao hết”.
Bội Châu và Minh Thư, các nữ sinh Trường THPT Hùng Vương, cho rằng chỉ cần nhìn thấy nụ cười của mẹ cha khi đón con ngoài trường thi đã là hạnh phúc nhất. Họ kỳ vọng sẽ nhận được lời động viên của ba mẹ trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới: “Con có mệt không, con đã vất vả rồi, thôi bây giờ mình về nhà đi chơi nhé con”.
Còn với Phước Huỳnh, nam sinh Trường THPT Hùng Vương mong cha mẹ sẽ nói: “Con giỏi lắm. Con đạt tới ngày hôm nay, để được đi thi THPT quốc gia đã là một kỳ tích rồi. Kết quả như thế nào cũng không quan trọng”.

Con uống trà sữa không?

Vậy những phụ huynh nói gì với những mong mỏi của các con, trong những mùa thi?
Vợ chồng chị Nga, anh Bắc (trú đường Dạ Nam, P.2, Q.8, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi không thích đặt áp lực cho con. 2 ngày trước khi con thi vào lớp 10 thì tôi nói con không phải học, cứ nghỉ ngơi, ăn ngủ cho thoải mái. Buổi sáng khi con thi thì tôi dậy sớm, nấu ăn sáng cho con, để đảm bảo sức khỏe. Thi xong một môn nào đó tôi cũng không hỏi có làm được không, mà chỉ hỏi con có mệt không. 2 ngày con thi, cả hai vợ chồng chúng tôi người làm nội trợ, người làm thợ sửa xe hơi đều nghỉ việc, ngồi ngoài cổng trường đợi con, mong con chạy ra, nhìn thấy cha mẹ đều cười, vậy là con được tiếp sức thêm rất nhiều”.
Vợ chồng anh Bắc, chị Nga ngóng đợi con ngoài cổng trường thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM Thúy Hằng
Chị Hằng, trú đường Nhiêu Tâm, Q.5, mẹ của bạn T.K.N vừa thi xong vào lớp 10 tại TP.HCM nói: “Con làm xong bài môn nào, tôi không bao giờ nói con mở đáp án ra tra, rồi thêm lo lắng. Thi xong hết 2 ngày, tôi và con cùng xem đáp án, dù con có không làm được tôi cũng bảo, thôi dù sao mình cũng đã cố gắng hết sức rồi. Những ngày con thi, vợ chồng tôi và cả con trai út cũng đứng ngoài trời nắng, mưa, đợi con thi xong. Không khí gia đình vui vẻ cũng sẽ khiến con thêm tự tin để làm bài tốt”.
Trong khi đó, chị Điệp, trú đường Nguyễn Tri Phương, Q.5, có con đang chờ kết quả thi tuyển sinh lớp 10 TP.HCM, chia sẻ: “Thay vì hỏi con là có làm tốt không, đề dễ hay khó, trúng tủ không, tôi hỏi con có uống trà sữa không, hay ăn gà rán không, mẹ con mình đi nhé. Lũ trẻ đã quá mệt mỏi, mình không nên khiến con phải lo lắng thêm, tôi học được điều này từ một buổi họp phụ huynh, thầy giáo của con đã nhắn với các cha mẹ như thế”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.