Chấn động gian lận chấm thi ở Sơn La: Dữ liệu bài thi gốc bị ‘mất tích’

76 Thanh Niên
Vấn đề nan giải hiện nay của việc gian lận chấm thi ở Sơn La là dữ liệu bài thi gốc đã bị 'mất tích' nên chưa thể trả điểm thực về cho các thí sinh.
Tổ công tác của Bộ GD-ĐT và đại diện chính quyền tỉnh Sơn La gặp gỡ báo chí
ngày 23.7 để trao đổi về kết quả xác minh bất thường điểm thi  /// ẢNH: HIÊN QUÂN Tổ công tác của Bộ GD-ĐT và đại diện chính quyền tỉnh Sơn La gặp gỡ báo chí ngày 23.7 để trao đổi về kết quả xác minh bất thường điểm thi - ẢNH: HIÊN QUÂN
Tổ công tác của Bộ GD-ĐT và đại diện chính quyền tỉnh Sơn La gặp gỡ báo chí ngày 23.7 để trao đổi về kết quả xác minh bất thường điểm thi
ẢNH: HIÊN QUÂN
Trưa qua (23.7), tổ công tác của Bộ GD-ĐT và đại diện chính quyền tỉnh Sơn La đã gặp gỡ báo chí để trao đổi một số thông tin về kết quả xác minh bất thường điểm thi THPT quốc gia 2018 ở tỉnh này.
Cuộc gặp gỡ không có mặt đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT Sơn La. Theo kết quả xác minh, kiểm tra, Hội đồng thi của Sở GD-ĐT Sơn La đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi, vào sai điểm và chấm sai tổng cộng 29 bài văn. Đặc biệt, đã có việc can thiệp kết quả nhiều bài thi trắc nghiệm.
Sửa phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, cho biết các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đã chủ trì phối hợp với tổ công tác của Bộ GD-ĐT để kiểm tra, xác minh, làm rõ các sai phạm. Bước đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm quy chế thi, nhất là ở khâu chấm thi. Đặc biệt là có dấu hiệu sửa bài thi môn trắc nghiệm (phiếu trả lời trắc nghiệm) của một số thí sinh (TS).
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các cơ quan chuyên môn và điều tra đã phân tích và nhận thấy ảnh bài thi trắc nghiệm gốc đã bị xóa. Còn ảnh bài thi trắc nghiệm hiện được lưu tại Sở GD-ĐT Sơn La và ảnh trong đĩa dữ liệu mà Bộ GD-ĐT giữ (do Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La gửi trước khi chính thức cho máy chấm thi) hoàn toàn giống nhau.
Chấn động gian lận chấm thi ở Sơn La: Dữ liệu bài thi gốc bị ‘mất tích’ - ảnh 1
Phóng viên báo chí tham dự cuộc cung cấp thông tin ở Sở GD-ĐT Sơn La
ẢNH: LÊ QUÂN

Một công đoạn bắt buộc các ban chấm thi phải thực hiện là chụp ảnh dữ liệu (phiếu trả lời trắc nghiệm của TS), sau đó mới cho máy chấm thi. Hình ảnh được quét này được sao ra đĩa CD để gửi về Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, trước khi tiến hành quét, phiếu trả lời trắc nghiệm của TS đã bị thay thế. Đây là lý do khiến việc chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm của tỉnh Sơn La là vô nghĩa. Vì thế việc trả điểm thực về cho TS Sơn La hiện nay phụ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng Bộ Công an.
Ông Trinh cũng chia sẻ tại cuộc gặp với báo chí: “Tổ công tác đã phát hiện có việc sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi. Đĩa CD này hiện chưa biết là đã được đem đi đâu và ai cho phép đem đi”.
Phải tạm thời công nhận điểm bài thi trắc nghiệm
Ông Mai Văn Trinh cũng cho biết, tạm thời Bộ GD-ĐT vẫn phải công nhận kết quả thi các môn trắc nghiệm của TS dự thi tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La mà sở này đã công bố hôm 11.7. Kết quả này tạm thời vẫn được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH và các trường sư phạm năm 2018.
Nhưng ông Trinh cũng cho biết thêm: “Hiện nay cơ quan chức năng vẫn tiếp tục điều tra, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác định dấu hiệu sai phạm sửa bài thi trắc nghiệm của một số TS. Khi có kết quả điều tra, Bộ GD-ĐT sẽ xử lý kết quả thi của các TS liên quan theo quy chế. Kết quả đó sẽ là kết quả thi chính thức của các TS trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018”.
Nhập và chấm sai ít nhất 29 bài thi văn

Tổ công tác của Bộ GD-ĐT đã đối chiếu điểm thi trên bài thi của tất cả TS với biểu kết quả chấm thi được in ra từ phần mềm hỗ trợ chấm. Kết quả sau khi đối chiếu, cơ bản điểm ghi trên bài thi môn văn với điểm trên máy tính giống nhau. Tuy nhiên, tổ công tác đã phát hiện 17 bài thi có sự khác nhau giữa điểm ghi trên bài thi và điểm đã nhập vào máy, mức chênh lệch từ 0,25 đến 2 điểm.
Ngày 20.7, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tiếp tục quyết định thành lập Hội đồng chấm thẩm định bài thi tại Sơn La. Hội đồng này đã tiến hành chấm thẩm định 110 bài thi môn văn nghi vấn có dấu hiệu điểm cao bất thường. Kết quả chấm thẩm định cho thấy 12 bài thi có điểm thấp hơn so với chấm lần đầu từ 1 điểm trở lên, trong đó có 1 bài có điểm chấm thẩm định thấp hơn 4,5 điểm so với chấm lần đầu.
Từ kết quả trên, tổ công tác yêu cầu Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La sử dụng kết quả chấm thẩm định của 110 bài thi môn văn để thay thế kết quả chấm các bài thi này do hội đồng này công bố hôm 11.7. Kết quả chấm thẩm định của 110 bài này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH và các trường sư phạm năm 2018.
Có ít nhất 5 cán bộ liên quan
Ông Mai Văn Trinh khẳng định: “Những sai phạm tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi. Tính chất công việc ở Sơn La là không đơn chính, vì thế chúng ta chưa kết thúc được việc xác minh làm rõ. Hiện nay các cơ quan chức năng đang phải tiếp tục”.
Cũng theo ông Trinh, qua xác minh ban đầu cho thấy những người liên quan đến các sai phạm quy chế thi tại Sơn La gồm 5 người: Ông Trần Xuân Yến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT; bà Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng Sở GD-ĐT; bà Cầm Thị Bun Sọn, Phó trưởng phòng Chính trị tư tưởng; ông Đặng Hữu Thủy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu; ông Lò Văn Huynh, Phó trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng Sở GD-ĐT. Những cán bộ này là các thành viên trong tổ chấm thi trắc nghiệm, trong đó ông Yến là Phó trưởng ban thường trực ban chấm thi, tổ trưởng tổ chấm thi trắc nghiệm của Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La.
Những bất thường điểm thi của Sơn La
Theo phân tích từ kết quả thi THPT quốc gia do Bộ GD-ĐT công bố ngày 11.7, năm 2018, tỉnh Sơn La có 10.250 TS dự thi môn toán, trong đó có 30 TS đạt điểm từ 9 trở lên, chiếm 0,29%. Tỷ lệ này của Sơn La chỉ kém Hà Giang (điểm đã được sửa, công bố lần đầu) với mức hơn 1%, cao gấp gần 3 lần Hà Nội (0,1%), hơn 7 lần so với TP.HCM (0,04%) và hơn 4 lần so với Nam Định (0,07%) và cao hơn gần 5 lần so với tỷ lệ chung của cả nước là 0,06%.
Với môn vật lý, thống kê số điểm từ 9 trở lên của Sơn La cũng cao vượt trội so với các tỉnh, thành phố khác. Cụ thể, Sơn La có 1.339 TS dự thi môn này thì có 13 TS đạt điểm từ 9 trở lên, chiếm 0,97%, cao hơn 3 lần so với Hà Nội (0,29%), gấp 4 lần so với Nam Định (0,24%) và 12 lần so với TP.HCM (0,08%).
Xét theo các khối thi, với khối A1 (toán, vật lý, tiếng Anh), cả nước có 82 TS đạt mức điểm từ 27 trở lên thì Sơn La là tỉnh xếp thứ 3 với 8 TS. Ở khối D1 (toán, văn, tiếng Anh), Sơn La đứng đầu cả nước về số lượng TS đạt trên 27 điểm. Cả nước chỉ có 17 TS thuộc 9 tỉnh, thành đạt mức điểm này, riêng Sơn La có 7 TS (chiếm hơn 41%). Ở khối C3 (toán, ngữ văn, lịch sử), cả nước chỉ có 10 TS mức điểm từ 27 trở lên thì riêng Sơn La đã có 6, chiếm tới 60%. Khối D9 (toán, lịch sử, tiếng Anh), cả nước có 10 TS mức điểm từ 27 trở lên thì Sơn La có 4 TS, chiếm 40%.
Lê Hiệp

Bình luận 76

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Giaoduc

Nếu đã xác định là có chỉnh sửa bài thi thì không nên công nhận điểm và xét công nhận tốt nghiệp đối với các thí sinh này. Vì các thí sinh này đang liên quan đến vấn đề vi phạm quy chế thi, khi chưa biết lỗi do ai, nhưng hiện tại chính các thí sinh này là đối tượng thụ hưởng điểm chênh lệch do vi phạm quy chế mà có.

Vietroad

Pháp luật không có khái niệm "thụ hưởng". Cái mà bạn gọi là "thụ hưởng" đó không đủ cấu thành hành vi phạm tội. Và khi không có đủ cơ sở kết tội thí sinh gian lận thì không được phép hủy kết quả của thí sinh. Ví dụ, người cha đi cướp mang tiền về nuôi con (con cũng là người thụ hưởng) thì người cha phải đi tù chứ không ai bắt người con đi tù nhé.
Về nguyên tắc "chưa biết lỗi do ai" thì không ai có lỗi, vẫn phải công nhận kết quả. Khi nào xác định được lỗi thì mới hủy bỏ kết quả, rút lại bằng tốt nghiệp (nếu cần). Cái gì cũng phải dựa trên cơ sở pháp luật không phải muốn công nhận là công nhận muốn hủy là hủy nhé.

Hưng

Tạm thời chấp nhận kết quả đã sửa để tuyển sinh??? Trời ơi! Trong số này có ai sau này không đủ trình độ mà ra nhận được bằng tốt nghiệp y khoa thì hi vọng con tôi không gặp phải bác sĩ này.

SUNNY

khùng hả ? hở ra lôi bs vào? vô được có ra trường được ko? biết bao nhiêu người trầm cảm, tự tử vì học y chưa? làm có tiền ra nước ngoài chữa bệnh đi bạn, đừng bao giờ vác mặt đi gặp bs VN nha

tri van

giống gì cũng lôi ngành y ra nói đc

LHG

Trải qua 1 cuộc bể dâu..
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng..

Tphcm

Bài nào công an xác định có dấu hiệu sửa là phạm qui rồi không cần file gốc đâu...

Khánh

Là lỗi của những kẻ mua và bán điểm và những kẻ thụ hưởng là những thí sinh này đây , không có lỗi nói nghe buồn cười

LÊ THỊ NGỌC TUYẾT

Không phải lỗi của HS nhưng bài thi đã phạm lỗi nên không thể chấp nhận kết quả này được.

Tin Tin

nói không phải lỗi hs thì cũng không đúng lắm! nếu hs đó cương quyết với gia đình là không chạy điểm thì chưa hẵn hoặc nhất định gđ đó không chạy rồi!

Binh Duong

Biết là sửa, nhưng bây giờ hủy điểm hay điều chỉnh điểm lại thế nào mới được? Lỗi này đâu phải lỗi của học sinh.

Nguyễn Minh Tuấn

Binh Duong : lỗi này không phải của học sinh thì học sinh bắt thường lại phụ huynh.

Văn Thọ

Không phải lỗi của học sinh, ok.
Tự nhiên người ta sửa điểm? động cơ nào thúc đẩy để người ta sửa điểm trong khi thừa hiểu biết rằng việc sửa điểm là vi phạm PL.

Mr huy

Bạn đã biết học sinh sử dụng phiếu trả lời trắc nghiệm ntn chưa? Cái cần thay đổi là bỏ thi trắc nghiệm trên phiếu mà chỉ thi chắc nghiêm khi cơ sở hạ tầng và thiết bị máy tính đáp ứng được, còn không thì phải quay lại thi tự luận khẩn cấp.

Phạm Phú Hải

Đây là sự cố máy tính Y2K của các cháu sinh năm 2000 ? Thật buồn vì niềm tin của tôi đối với ngành giáo dục đã cạn rồi. Chẳng lẽ 12 năm ăn học của các cháu đã định đoạt bằng vài cú nhấp chuột và tẩy sửa bằng bút chì như vậy hay sao ?

BINH DUONG

Thứ nhất: Giả sử nếu BGD không chấp nhận kết quả này, thì học sinh do không có vi phạm quy chế thi nên hoàn toàn có thể kiện yêu cầu chỉnh lại mức điểm lúc đầu (điều nay không thể bởi bài thi đã bị chỉnh sửa không còn lưu bản gốc)
=> Hủy thì không được, điều chỉnh cũng không biết điều chỉnh như thế nào.
Thứ hai: Người trong khâu chấm thi đã cố ý làm sai. Học sinh và phụ huynh lúc này không có nghĩa vụ phải chịu trách nhiệm nếu có sai phạm trong khâu này.
Tóm lại: Nếu công an không chứng minh được là học sinh và phụ huynh liên quan tới việc yêu cầu chỉnh điểm, thì việc điều chỉnh hoặc hủy kết quả là không có căn cứ pháp lý. Phải chấp nhận kết quả điểm hiện tại đã được công bố.

Tuấn

Đúng vậy! Chả có cái gì tự nhiên cả!

Chân trần

Bổ nhiệm thần tốc bị điều tra thì mất hồ sơ gốc, huy hoạch bị điều tra thì mất bản đồ gốc, thi cử vị điều tra thì mất bài làm gốc. Chúng ta phải đầu hàng với bất công và kẻ xấu sao?

DúngĐúng

Đúng là không hiểu sự minh bạch và công bằng trong thi cử và trong ... XH ở đâu? Như này các bạn HS là những người bị hoang mang, không biết sự công bằng được học trên ghế nhà trường đã bị ai?... làm biến mất, vì đâu? ai chịu hay vẫn là các bạn HS bị ảnh hưởng nhiều nhất
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

 /// Độc Lập>

Thêm chương trình lớp 10, đề thi môn văn nên thế nào?

Theo lộ trình, đề thi của kỳ thi THPT quốc gia năm nay có thêm nội dung chương trình lớp 10. Cùng với chủ trương của Bộ GD-ĐT thay đổi mục đích kỳ thi từ '2 trong 1' hướng đến chú trọng để xét tốt nghiệp và đang chuẩn bị công bố đề thi minh họa, chúng tôi đề xuất đề thi môn văn nên có những giới hạn và điều chỉnh sau đây.
Học sinh tiểu học ở bán trú tại cơ sở Hồng Hà (P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, TP.HCM) /// Trác Rin>

Bùng nổ bán trú ngoài nhà trường

Từ TP.HCM đến các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, số lượng học sinh tăng mạnh khiến nhiều trường tiểu học không thể đáp ứng được nhu cầu học bán trú. Vì vậy, các cơ sở bán trú ngoài nhà trường (bán trú vệ tinh) bùng nổ khắp nơi.
Một bài kiểm tra của học sinh /// Quang Thiệu>

Kiểm tra kiến thức lịch sử theo kiểu mới

Học sinh Trường THPT Long Thới (huyện Nhà Bè, TP.HCM) hào hứng với việc làm bài kiểm tra môn lịch sử theo kiểu mới: vẽ sơ đồ tư duy kiến thức, thiết kế brochue, poster...