Cho phép thi đánh giá năng lực vào lớp 6 trường 'hot'

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
14/02/2019 09:01 GMT+7

Sở GD-ĐT Hà Nội công bố Hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2019 - 2020 vào ngày 13.2.

Theo đó một số trường đặc thù được phép kết hợp giữa xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực để tuyển sinh vào lớp 6 THCS.
Như vậy, sau nhiều năm chỉ thực hiện phương thức xét tuyển, những trường đặc thù, trong đó có những trường thu hút sự quan tâm đặc biệt của cha mẹ học sinh ở Hà Nội như THPT Hà Nội - Amsterdam, THCS Cầu Giấy, Marie Curie… từ năm nay sẽ được phép “thi” để tuyển sinh vào lớp 6.

Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển 2 vòng


Cụ thể, Sở GD-ĐT hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam như sau: Kết hợp giữa xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực, trong đó: vòng 1: tổ chức xét tuyển đối với những học sinh (HS) có đủ điều kiện dự tuyển, có hồ sơ dự tuyển hợp lệ. Vòng 2: tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực đối với những HS đã qua xét tuyển vòng 1.
Ở vòng 2, bài kiểm tra, đánh giá năng lực được quy định như sau: HS phải thực hiện 3 bài kiểm tra, đánh giá năng lực của 3 môn: toán, tiếng Việt, tiếng Anh, thời gian mỗi bài kiểm tra đều là 45 phút.
Hình thức kiểm tra kết hợp trắc nghiệm khách quan và tự luận. Nội dung thuộc chương trình giáo dục tiểu học, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 5 hiện hành của Bộ GD-ĐT. Bài kiểm tra, đánh giá năng lực tính theo thang điểm 10.
Điểm tuyển sinh của HS là tổng điểm 3 bài kiểm tra, đánh giá năng lực.

Trường chất lượng cao điểm kiểm tra hệ số 2

Đối với các trường THCS công lập được UBND TP.Hà Nội công nhận trường chất lượng cao, tuyển sinh vào lớp 6 không theo tuyến và có số HS đăng ký vượt quá chỉ tiêu thực hiện tuyển sinh theo phương thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực. Điểm tuyển sinh sẽ bao gồm điểm xét tuyển cộng điểm kiểm tra (tính hệ số 2).
Ở phần xét tuyển, văn bản của Sở GD-ĐT Hà Nội quy định: Căn cứ kết quả rèn luyện và học tập của HS ở cấp tiểu học và diện ưu tiên của HS, các trường THCS xây dựng phương án xác định điểm xét tuyển của HS tính theo thang điểm 10.
Các quận, huyện, thị xã quy định bài kiểm tra, đánh giá năng lực. Nội dung kiểm tra thuộc chương trình giáo dục tiểu học, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 5 hiện hành của Bộ GD-ĐT. Hình thức kiểm tra là trắc nghiệm khách quan hoặc trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận. Thời gian làm bài tối đa là 60 phút/bài kiểm tra.
Sở GD-ĐT Hà Nội cho phép các trường lựa chọn thời gian kiểm tra, đánh giá năng lực hợp lý.
Với các trường ngoài công lập, tuyển sinh hay không tùy thuộc vào điều kiện của mỗi trường, nhà trường xây dựng phương thức tuyển sinh hợp lý theo đúng quy định, báo cáo UBND quận, huyện, thị xã. Các trường phải niêm yết công khai thủ tục nhập học, quyền và nghĩa vụ của HS, phụ huynh trước khi làm thủ tục nhập học cho HS. “Các trường tuyệt đối không tuyển sinh trước thời gian quy định của Sở”, văn bản này nêu rõ.
Thực hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT
Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết: “Việc cho phép kiểm tra, đánh giá năng lực để tuyển sinh vào lớp 6 một số trường “đặc thù” ở Hà Nội được thực hiện theo Thông tư số 05/2018 của Bộ GD-ĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18.4.2014 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT”. Thông tư này quy định: “Tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển. Trường hợp cơ sở giáo dục có số HS đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu, sở giáo dục và đào tạo hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực HS”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.