Chú trọng xây dựng không gian học đường

0 Thanh Niên
Niềm vui đến lớp không chỉ dừng lại ở việc học tập mà còn phải kể đến các yếu tố khác trong trường học, như cảnh quan, sinh hoạt, giải trí, thể thao, nghỉ ngơi, ăn uống… cho cả người học và người dạy.
Hiện trường vụ sập giàn giáo xảy ra trong ngày 20.11 tại một trường học /// D.T Hiện trường vụ sập giàn giáo xảy ra trong ngày 20.11 tại một trường học - D.T
Hiện trường vụ sập giàn giáo xảy ra trong ngày 20.11 tại một trường học
D.T
Còn nhớ cách đây khá lâu, nam sinh viên một trường ĐH tại TP.HCM bị một mảng bê tông rơi trúng đầu đã tử vong tại sân trường. Hay trong lễ 20.11 vừa qua, một giàn giáo đã đổ ập xuống trong lúc học sinh dự lễ tại một trường tiểu học. Mới đây, trong buổi đối thoại với lãnh đạo nhà trường, học sinh lớp 10 của một trường THPT thuộc Q.Tân Phú, TP.HCM bức xúc: “Có một số kẻ biến thái thường quấy rối các em ở cổng sau của trường”. Với nhiều hiện tượng tiêu cực khác đang đe dọa, bủa vây trường học như: tiếng ồn, tệ nạn xã hội, nạn bắt cóc trẻ…, có thể nói không gian học hiện nay cần được ý thức xây dựng văn hóa, an toàn.

Cho nên, ngoài hoạt động chuyên môn giảng dạy, trường học cần hướng đến xây dựng một không gian học đường: an toàn; xanh - sạch - đẹp; có tính văn hóa, giáo dục cao; thân thiện, đầm ấm và tiện lợi…
Tính an toàn thể hiện trong việc đảm bảo sức khỏe, an ninh cho người dạy và học. Hạn chế tối đa các sự cố do xây dựng, cây xanh, do sự tác động xấu từ môi trường sống xung quanh vào nhà trường. Không gian xanh - sạch - đẹp là đáp ứng tối thiểu về cây xanh, bóng mát; thường xuyên quét dọn vệ sinh… đều làm nên vẻ đẹp cho không gian trường. Tính văn hóa, giáo dục của không gian học đường thể hiện chủ yếu ở các bảng hiệu được bài trí trước cổng trường, sân trường, trong từng lớp học. Các bảng hiệu này có tính định hướng giáo dục về mục đích, lý tưởng, phương pháp, kỹ năng, quý thầy yêu bạn… tác động trực quan đến học sinh.
Thực tế do hoàn cảnh khách quan lẫn chủ quan, nhiều trường học hiện chưa đáp ứng hết các yêu cầu về không gian trường học nói trên. Cần thấy rằng, nếu có một không gian học đường tốt, học trò sẽ thêm yêu trường mến lớp, học tập thuận lợi và tiến bộ hơn. Giáo viên cũng sẽ thêm yêu nghề, cống hiến nhiều hơn.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thí sinh trúng tuyển ĐH năm 2018 làm thủ tục nhập học /// NGỌC DƯƠNG>

Nhiều trường ĐH tuyển thẳng học sinh giỏi

Một phương thức quan trọng mà nhiều trường ĐH sẽ áp dụng trong năm 2019 là trực tiếp tuyển thẳng học sinh giỏi không qua thi tuyển. Có thể nói phương thức này là “cánh cửa rộng” lựa chọn trường, ngành học cho các học sinh giỏi.
Theo đánh giá của các chuyên gia, đào tạo chương trình trung cấp, CĐ cho học sinh tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn /// MỸ QUYÊN>

Học xong lớp 9 vào cao đẳng, nên hay không?

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đang khuyến khích các trường cao đẳng thí điểm đào tạo chương trình 9+4, 9+5 dành cho học sinh tốt nghiệp THCS để cấp bằng cao đẳng.