Chuyển đổi cách tương tác với thí sinh trong tư vấn mùa thi

26/02/2021 07:49 GMT+7

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 , chương trình Tư vấn mùa thi 2021 (tư vấn cộng đồng) của Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT sẽ có những chuyển đổi phù hợp với tình hình mới.

Trước khi trở lại chương trình Tư vấn mùa thi 2021 (do Vingroup và Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam tài trợ), Báo Thanh Niên sẽ đẩy mạnh các hoạt động tương tác với thí sinh xung quanh nội dung thi và tuyển sinh năm 2021 qua báo in và báo điện tử hằng ngày thông qua việc tiếp nhận và giải đáp băn khoăn của thí sinh.

Sẽ có nhiều điểm mới trong tuyển sinh

Đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT đã công bố quy chế thi tốt nghiệp THPT với việc giữ ổn định cách thức thi so với năm trước đó. Dù quy chế tuyển sinh ĐH chính quy chưa được ban hành nhưng theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, dự kiến có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật ảnh hưởng nhiều tới quyền lợi xét tuyển của người học. Chẳng hạn, quy chế có thể cho phép thí sinh được thực hiện điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần thay vì 1 lần duy nhất như các năm trước đây. Sự thay đổi này nếu được đưa vào quy chế chính thức sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh trong việc lựa chọn ngành học, trường học phù hợp.
Không chỉ quy chế, nhìn vào phương án tuyển sinh dự kiến các trường ĐH đã công bố cũng thấy nhiều điểm mới, nhất là các hình thức tuyển sinh riêng. Đáng chú ý trong đó là sự xuất hiện của nhiều phương thức xét tuyển mới lần đầu tiên được các trường sử dụng.
Chẳng hạn, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM lần đầu tiên tổ chức phỏng vấn để xét tuyển một số ngành và chương trình đào tạo trong năm nay (tối đa 5% tổng chỉ tiêu). Một số trường ĐH khác cũng áp dụng hình thức xét tuyển này trong năm nay như: Ngân hàng TP.HCM, Bách khoa Hà Nội… Với phương thức xét tuyển rất mới này, thí sinh cần có sự chuẩn bị kiến thức và kỹ năng mới để vượt qua vòng thi tuyển.
Kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển thí sinh tiếp tục được mở rộng trong năm nay. Theo kế hoạch đã công bố, nhiều đơn vị dự kiến đứng ra tổ chức kỳ thi này như: ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Việt Đức... Kỳ thi riêng do các trường thực hiện có quy định nộp hồ sơ và cách thức thi tuyển khác nhau, đòi hỏi thí sinh về năng lực, kỹ năng làm bài khác nhau.
Ngay thời điểm này, nhiều trường ĐH đã bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển theo phương thức xét học bạ. Dù cùng sử dụng phương thức này nhưng mỗi trường có các quy định riêng về cách tính điểm và sự linh hoạt trong việc chọn môn thi. Thậm chí trong cùng một trường, thí sinh chọn nhiều cách khác nhau để cùng nộp hồ sơ vào một ngành để tăng cơ hội trúng tuyển khi sử dụng học bạ để xét tuyển.

Nơi giải đáp băn khoăn của thí sinh

Để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin về thi và tuyển sinh trong giai đoạn trước khi tổ chức chương trình tư vấn cộng đồng, Báo Thanh Niên sẽ đẩy mạnh các hoạt động tương tác nội dung theo nhiều hình thức khác nhau. Báo sẽ tập trung chuyển tải các bài viết giải đáp băn khoăn của học sinh liên quan đến thi và xét tuyển trên báo in mỗi ngày. Bạn đọc quan tâm có thể gửi câu hỏi về địa chỉ email thanhniengiaoduc@thanhnien.vn.
Đó là những vấn đề định hướng việc chọn ngành nghề phù hợp với sở thích, năng lực bản thân và nhu cầu thị trường lao động tương lai. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ số với những biến đổi nhanh chóng của thông tin và thị trường lao động, học sinh cần chọn ngành học theo xu hướng nào để có cơ hội phát triển bản thân tốt nhất. Bên cạnh đó, thông qua việc kết nối với đại diện Bộ GD-ĐT và chuyên gia tuyển sinh các trường, tờ báo còn chuyển tải các bài viết liên quan quy chế thi và xét tuyển các trường.
Khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT sẽ triển khai các hoạt động tư vấn cộng đồng thông qua chương trình Tư vấn mùa thi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.