Có gian lận trong kỳ thi chứng chỉ quốc tế được không?

22/05/2019 06:51 GMT+7

Xung quanh câu chuyện Đà Nẵng bỏ thi ngoại ngữ ở kỳ tuyển sinh vào lớp 10 vào tháng 6 tới vì một trong những lý do là chứng chỉ ngoại ngữ của học sinh chưa đảm bảo chất lượng, nhiều chuyên gia khảo thí chỉ ra quy trình để tổ chức một kỳ thi chứng chỉ quốc tế đáng tin cậy.

 

Chú trọng tính bảo mật, khách quan

Theo đại diện một hội đồng khảo thí chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại VN, tất cả chứng chỉ ngoại ngữ được tổ chức thi bởi các trung tâm khảo thí ủy quyền có nhiều tiêu chí hết sức nghiêm ngặt. Các trung tâm này đều tuân theo các quy trình tổ chức được quy định rõ với sự thanh tra và kiểm tra thường xuyên của tổ chức đó.

Các hệ thống này được áp dụng trên toàn thế giới và được công nhận bởi Cơ quan Quản lý các tổ chức khảo thí quốc tế cũng như đáp ứng yêu cầu của các cơ quan chính phủ và cơ quan quản lý ở nhiều quốc gia. Theo quy trình, thí sinh được yêu cầu phải đăng ký trước kỳ thi, giấy tờ tùy thân phải được kiểm tra và xác nhận vào ngày thi. Mỗi đợt sử dụng một đề thi hoàn toàn mới.
Các kỳ thi kiểm tra đầy đủ 4 kỹ năng ngôn ngữ: nghe, nói, đọc và viết. Trong đó, các bài thi nói được thực hiện bởi các giám khảo được đào tạo và kiểm định hằng năm, cũng như phải tham dự các đợt tập huấn lấy chứng chỉ thường niên. Những bản ghi âm được lưu giữ cho tất cả các bài thi này. Bài thi viết được gửi về trụ sở của tổ chức khảo thí để chấm điểm nhằm bảo đảm tính bảo mật và khách quan của kết quả. Bài thi là tổng hợp các dạng thức câu hỏi, không phải chỉ gồm câu hỏi trắc nghiệm, khiến thí sinh rất khó gian lận.
Các chuyên gia tại trụ sở của tổ chức khảo thí sẽ thực hiện phân tích chi tiết câu trả lời của thí sinh bằng cách sử dụng các phân tích thống kê và kỹ thuật nghiệp vụ phức tạp nhằm phát hiện bất kỳ khả năng gian lận nào, chẳng hạn như chép bài của thí sinh khác. Các chứng chỉ được cấp cho thí sinh đạt kết quả yêu cầu và được quản lý tập trung cũng như tích hợp đặc điểm bảo mật với công nghệ hiện đại nhằm tránh làm giả. Đồng thời, với hệ thống xác thực trực tuyến các trường học, những nhà tuyển dụng và cơ quan chính phủ có thể dễ dàng xác nhận kết quả mà thí sinh nộp cho họ một cách nhanh chóng.
Đại diện một trung tâm khảo thí quốc tế tại Đà Nẵng cho biết chứng nhận kết quả thi quốc tế thường có mã vạch quốc tế. “Chứng chỉ quốc tế phải có hệ thống xác minh kết quả thi online do tổ chức khảo thí quốc tế tại nước đó xác thực; ngày thi thường được công bố và theo lịch của toàn thế giới, không được tự quyết định; phòng thi đạt chuẩn quốc tế với camera, ghi âm, khoảng cách quy định giữa các thí sinh...

Không thể kiểm soát quá trình thí sinh làm bài trên giấy

Đà Nẵng yêu cầu chấm dứt giảng dạy đối với giáo viên dạy “mẹo thi” TOEFL
Ngày 21.5, đại diện Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng cho biết đã có công văn gửi ông Ngô Văn Minh, Giám đốc Công ty CP giáo dục Mitnapha VN (trụ sở số 89/45/02 Lê Văn Hưu, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng), yêu cầu ông Minh chấm dứt tổ chức dạy ngoại ngữ tại đây. Ông Minh cũng chính là thầy giáo bị các giáo viên bộ môn tiếng Anh tố dạy “mẹo” trong 3 ngày cam kết 100% có chứng chỉ quốc tế dùng quy đổi điểm trong kỳ thi vào lớp 10 tại TP.Đà Nẵng (Thanh Niên đã thông tin).
Sau hàng loạt tố cáo từ phía giáo viên và tường trình của các học sinh tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ quốc tế, Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng tiến hành kiểm tra trung tâm này và cho biết ông Minh chưa cung cấp được hồ sơ năng lực chuyên môn đảm bảo tiêu chuẩn giáo viên. Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng cũng chưa cấp phép giảng dạy tiếng Anh tại địa chỉ nói trên. 
An Dy
Không chỉ kỳ thi tuyển sinh đầu cấp, theo quy định của Bộ GD-ĐT từ năm 2014 đến nay với kỳ thi THPT quốc gia, TOEFL ITP được Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ (ETS) cấp là một trong các chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để xét miễn thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh. Theo đó, học sinh có 450 TOEFL ITP sẽ được miễn thi, đồng thời nhận 10 điểm tiếng Anh tốt nghiệp.
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, một chuyên gia khảo thí của Bộ GD-ĐT cho rằng cách thức thi của bài thi TOEFL ITP rất khác so với bài thi TOEFL Junior. Bài thi TOEFL ITP làm trên máy tính, kiểm tra đầy đủ 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) với thời gian làm bài 4 tiếng và chịu sự quản lý, giám sát trực tiếp của ETS. Bài thi TOEFL Junior làm trên giấy, bao gồm 126 câu hỏi trắc nghiệm, chia làm 3 phần (nghe hiểu, ngữ pháp và từ vựng, đọc hiểu), thời gian làm trong 1 tiếng 55 phút. Vị này cũng cho rằng bài thi trên giấy có thể được phía ETS giám sát về chấm điểm hoặc kết quả nhưng quá trình thí sinh làm bài trên giấy ra sao, có tiêu cực trong khâu coi thi hay “gà” bài hay không thì không kiểm soát được.
Vị này cho rằng trường hợp của Đà Nẵng, nếu thực sự mục tiêu là miễn thi để giảm áp lực cho học sinh khá, giỏi ngoại ngữ thì lẽ ra Sở GD-ĐT phải quy định một mức điểm mà thực sự học sinh khá, giỏi mới đạt được chứng chỉ ấy chứ không phải cứ có “chứng chỉ quốc tế” là quy ra điểm 9, 10 của VN. Lý do là chứng chỉ có rất nhiều thang điểm, quốc tế họ cũng chỉ công nhận một mức điểm tối thiểu cho từng loại chứng chỉ nào đó.
Cũng theo đại diện khảo thí của Bộ GD-ĐT, những chứng chỉ quốc tế chỉ đáng tin cậy khi được các tổ chức khảo thí uy tín của thế giới trực tiếp quản lý, giám sát. Khi ấy, học sinh có thể thi để lấy chứng chỉ ở bất cứ quốc gia nào vì khi ấy, nơi được ủy quyền cũng như những cái “trạm” mà thôi.
Quy trình đúng chuẩn quốc tế ?
Theo đại diện IIG VN, đơn vị tổ chức các bài thi tiếng Anh quốc tế đều sử dụng bài thi TOEFL quốc tế của Mỹ. Việc tổ chức thi tuân thủ theo tiêu chuẩn, chất lượng, quy trình, quy định kiểm soát nghiêm ngặt của ETS; đội ngũ giám thị được đào tạo và nắm rõ quy định, cam kết về tổ chức thi.
Vậy đối với chứng chỉ TOEFL Junior và TOEFL ITP tại Đà Nẵng đã được áp dụng tiêu chuẩn thi như thế nào? Ông Tôn Thất Duy, Giám đốc chi nhánh Tổ chức Giáo dục IIG VN tại TP.Đà Nẵng, cho biết đối với 2 chứng chỉ này, 20 học sinh sẽ vào phòng thi có 2 giám thị, mỗi em ngồi cách nhau 1,2 - 1,5 m, bên ngoài có giám thị hành lang. Đây là quy trình thi viết trên giấy của IIG VN. Khác với tiêu chuẩn thi có camera kết nối giám sát, quản lý trực tuyến và thực hành 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết...
Về chất lượng bài thi quốc tế, chị H.Y.L, một giáo viên tiếng Anh tại Đà Nẵng, khẳng định: “Phần lớn các chứng chỉ quốc tế đều có đủ các kỹ năng nghe, nói, đọc và viết như IELTS, Cambridge… hoặc 3 kỹ năng như TOFEL Junior quốc tế... chứ không phải quy trình thi nội địa, chỉ thi nghe và viết trên giấy như học sinh đã thi vừa qua”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.