Cùng con vui tết học điều hay

Lê Thanh
Lê Thanh
11/02/2021 08:54 GMT+7

Quý trọng tình cảm gia đình, trải nghiệm điều mới lạ, học nhiều điều hay... là những giá trị mà phụ huynh có thể truyền tải cho trẻ một cách sinh động trong những ngày tết.

Quý trọng tình cảm gia đình

Theo như chị Tú Uyên, phụ huynh của em Phương Anh, học sinh lớp 11, Trường THPT Nguyễn Du, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, năm nào chị cũng dẫn con về quê ngoại ở tỉnh Ninh Thuận đón tết.
Chị Uyên cho biết mỗi lần về quê, con chị rất thích thú và dường như biết thương ông bà ngoại, các cậu nhiều hơn.
“Tôi hay kể cho con nghe ngày trước ông bà đã thương yêu tôi như thế nào, lo cho tôi từng miếng ăn giấc ngủ, nuôi nấng tôi nên người. Rồi kể về mọi người trong gia đình đã từng nhường cơm, nhường áo... cho tôi ra sao trong những năm tháng khó khăn. Nhờ vậy, con tôi quý trọng tình cảm gia đình nhiều hơn. Tôi cho rằng đây là cách để con học được bài học quý”, chị Uyên chia sẻ.

Tết là dịp để anh chị em họ gặp mặt vun đắp tình cảm nhiều hơn

Lê Thanh

Tương tự, chị Lê Tuyết Như, có con đang học lớp 5 của Trường tiểu học Đông Ba, Q.Phú Nhuận (TP.HCM), cho biết hễ ngày tết là dẫn con về hai bên nội ngoại ở Quảng Ngãi và Phú Yên. Theo đó, mỗi năm sẽ kể về những kỷ niệm, giúp con có bài học cho riêng mình. “Có lần tôi kể con nghe ngày xưa mẹ được lì xì 200 đồng mà mẹ rất vui. Con tôi nói giờ đây có bạn được lì xì 20.000 đồng cứ chê ít. Con tôi tự hiểu là cần coi trọng giá trị đồng tiền. Con tôi cũng biết thương tôi nhiều hơn khi nghe về những thời xưa cơ cực”, chị Như kể lại.
Còn anh Nguyễn Hoàng Hải (32 tuổi), nhà ở chung cư Tân Mai, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân (TP.HCM), thì nói dẫn con về ăn tết ở Quảng Trị. Sau đó cho con chơi với trẻ ở quê. “Tôi nghĩ, con sẽ nhận ra nhiều thứ hay ho. Nhất là biết trân trọng cuộc sống, biết thương yêu và phụ giúp việc nhà. Đó chính là những bài học vô cùng ý nghĩa mà chắc hẳn không có trong sách giáo khoa”, anh Hải nói.

Cơ hội mở rộng kiến thức

Theo chị Mai Thị Ngọc Thảo (34 tuổi), nhà ở hẻm 27 Điện Biên Phủ, P.15, Q.Bình Thạnh (TP.HCM), thì ở thành phố, con không được thấy ruộng lúa, con bò con trâu. Thế nên khi dẫn con về quê ăn tết, sẽ chỉ cho con bờ ao, luống rau, đàn trâu, cây rơm, cây tre, hay là cách sử dụng cày, bừa, đòn gánh... “Con tôi lớp 7, đã biết nhiều hơn về cảnh vật nông thôn nhờ những lần về quê ăn tết như thế”, chị Hà tâm sự.

Sum họp bên bữa cơm gia đình ngày tết

Lê Thanh

Ngoài ra, nhiều phụ huynh tận dụng cơ hội đón tết ở quê dẫn con đi thăm những địa danh nổi tiếng để con có thêm kiến thức. “Quê tôi ở Quảng Ngãi, nơi có chiến thắng Vạn Tường lừng lẫy, nơi có chiến tích Sơn Mỹ..., nên năm nay về đón tết, tôi sẽ dắt hai con đến tham quan những địa chỉ này”, chị Vũ Thị Hồng Thanh (36 tuổi), nhân viên văn phòng của Công ty TNHH Long Bình, Q.Gò Vấp (TP.HCM), nói.
Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh cũng cho biết tết cho con về quê cũng là dịp để con được biết đến những người thân họ hàng của gia đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.