Đại học 4.0 là chính sách tương lai của Bộ GD-ĐT

22/07/2017 08:01 GMT+7

Trong hai ngày 20 - 21.7, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề “Mô hình ĐH 4.0 - Nền tảng giáo dục thế kỷ 21”.

Có tất cả 6 phiên họp, 12 bài trình bày của các nhà lãnh đạo ĐH, giáo sư, nhà nghiên cứu uy tín đến từ các trường ĐH trên thế giới, nơi đổi mới sáng tạo giáo dục ĐH đang diễn ra.
Đại học 4.0 sẽ thế nào?
Theo PGS-TS Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, việc tổ chức hội thảo này là một trong những hoạt động của trường nhằm nghiên cứu, tìm hiểu về các mô hình giáo dục ĐH hiện đại của thế kỷ 21, các đặc tính của nó, việc áp dụng trên thế giới, khả năng áp dụng tại VN, từ đó đề xuất phương hướng triển khai tại VN. Cuộc cách mạng 4.0 khiến các trường ĐH trên thế giới đang phải chịu sức ép thay đổi toàn diện các hoạt động của mình để đáp ứng những thay đổi mà CMCN 4.0 mang đến. Để đáp ứng được những thay đổi đó, các trường ĐH cần phải đổi mới phương pháp giảng dạy, thay đổi chương trình đào tạo, ứng dụng các tiến bộ công nghệ thông tin, giúp nâng cao hiệu quả việc dạy và học, giúp hoạt động dạy và học diễn ra mọi lúc và mọi nơi.

tin liên quan

Điểm chuẩn ngành kỹ thuật, công nghệ sẽ không quá cao
Công nghệ thông tin và cơ khí là 2 ngành “nóng” được nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển trong khối ngành công nghệ, kỹ thuật năm nay. Tuy nhiên, theo dự báo của đại diện các trường, điểm trúng tuyển sẽ không quá cao.

Theo GS Gottfried Vossen, Trung tâm nghiên cứu châu Âu về hệ thống thông tin ĐH Munster (Đức), ĐH 4.0 là một trong nhiều thuật ngữ hiện đại, và cố gắng thể hiện mong muốn của các trường ĐH là phải thích ứng với thời hiện đại và nhu cầu của sinh viên ngày nay. Một yếu tố chính đằng sau nó là tiến trình số hóa và chuyển đổi kỹ thuật số, theo đó nhiều đối tượng cũng như các quá trình của cuộc sống hằng ngày được chuyển thành dạng số. Điều này được bắt đầu bởi sự tiến bộ công nghệ một cách nhanh chóng trên diện rộng, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi sự chuyển đổi kỹ thuật số cũng làm gián đoạn các trường ĐH và cách tiếp cận của họ đối với việc giảng dạy.
GS Hoàng Phạm, Trường ĐH Rutgers (Mỹ), đưa ra một số liệu cho thấy CMCN 4.0 đang tác động rất lớn tới xã hội. Theo thống kê, đến năm 2030, 98% công việc sẽ do robot thực hiện, như vậy, việc đào tạo sinh viên tại các trường ĐH ra đi làm cũng phải đi theo xu hướng này. Vì vậy, các trường ĐH ở Mỹ đang quan tâm đến việc bao nhiêu sinh viên ra trường có việc làm, thậm chí là làm tại các tập đoàn lớn. Nếu hiệu trưởng điều hành trường có quá ít sinh viên có việc làm thì sẽ bị cho nghỉ việc. Các trường ĐH ở Mỹ đã đi qua thời điểm loay hoay thích ứng với CMCN 4.0, nhưng vẫn luôn phải cập nhật những gì mới nhất mỗi năm để giảng dạy cho sinh viên, nếu không sẽ bị lạc hậu trong thời đại biến chuyển năng động và không ngừng.

Đại học 4.0 là sáng tạo
GS-TS Nguyễn Hữu Đức, Phó giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, cho biết trong hội thảo này có rất nhiều ý kiến quý giá, nhiều kinh nghiệm từ giáo dục ĐH của các nước trong công cuộc thích ứng và tiếp cận với CMCN 4.0. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của ĐH Quốc gia Hà Nội, cách tiếp cận phù hợp nhất cho các trường ĐH tại VN là theo khía cạnh bảng xếp hạng ĐH. Ngoài ra, đặc điểm của cách mạng 4.0 là khởi nghiệp dễ dàng, ai cũng khởi nghiệp được nên tất cả các trường ĐH nên đi theo sáng tạo khởi nghiệp.
Ông Lê Trọng Hùng, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ GD-ĐT, cho biết cuộc CMCN 4.0 khiến giáo dục ĐH bị đặt trước nhiều thách thức rất lớn. Bộ GD-ĐT rất hoan nghênh khi Trường ĐH Nguyễn Tất Thành là trường tiên phong trong việc đề xuất ý tưởng xây dựng trường ĐH ngoài công lập trọng điểm với mô hình giáo dục ĐH 4.0. Đây là trường đầu tiên có đề án trình Bộ và Chính phủ về việc nghiên cứu mô hình giáo dục ĐH 4.0. Từ đề xuất của trường mà Bộ trưởng đã có chỉ đạo đưa vào chương trình nghiên cứu cấp nhà nước đề tài nghiên cứu giáo dục ĐH 4.0 để xây dựng nền tảng khoa học cho chính sách giáo dục ĐH trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.