Đánh giá hạnh kiểm học sinh, cần cái tâm của giáo viên!

3 Thanh Niên
Cuối năm, hầu hết các trường phổ thông đều tiến hành xếp loại hạnh kiểm cho học sinh (HS). Xung quanh công việc này có thể thấy còn nhiều bất nhất, mỗi nơi mỗi kiểu, chín người mười ý, nhiều niềm phấn khởi nhưng cũng không ít băn khoăn cho giáo viên (GV), và nhất là HS.
Đánh giá hạnh kiểm học sinh đôi khi khó hơn cả học lực /// Đào Ngọc Thạch Đánh giá hạnh kiểm học sinh đôi khi khó hơn cả học lực - Đào Ngọc Thạch
Đánh giá hạnh kiểm học sinh đôi khi khó hơn cả học lực
Đào Ngọc Thạch
Nói “mỗi nơi mỗi kiểu” là đúng. Vì cơ sở chính để xếp loại hạnh kiểm hiện nay là Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT nhưng thông tư này chỉ nêu các quy định, các cách đánh giá xếp loại, chứ chưa yêu cầu cụ thể quy trình đánh giá. Vì vậy, đa số các trường phổ thông đều căn cứ trên nhận xét xếp loại của GV chủ nhiệm và giám thị phụ trách (có thể không có), sau đó trình ban giám hiệu phê duyệt. Nhưng một số trường theo quy trình chặt chẽ hơn: Từ biên bản họp xét tại mỗi lớp, GV chủ nhiệm thông qua ý kiến nhận xét của GV bộ môn giáo dục công dân, ý kiến giám thị, sau đó đưa ra hội đồng xét duyệt toàn trường. Cũng có trường yêu cầu toàn bộ GV đánh giá HS lớp mình đang dạy.
Trong dự thảo mà Bộ GD-ĐT đưa ra trước đây, việc đánh giá và xếp loại HS còn dựa vào sự tự đánh giá lẫn nhau giữa HS và HS, của phụ huynh và của địa phương, xã hội. Cách thức này hầu như chưa thấy trường nào làm vì khó thực hiện.
Nói “chín người mười ý” là nói đến sự không đồng đều dẫn đến không công bằng khi xếp loại HS. Chẳng hạn, nếu chỉ để GV chủ nhiệm và giám thị xếp loại HS thì dễ thiên vị, chủ quan, có thể sẽ thiếu sự công bằng giữa các HS, giữa các lớp. Song nếu quá tôn trọng ý kiến hội đồng trường (cả biểu quyết) thì sẽ mất đi vai trò trực tiếp theo dõi của GV chủ nhiệm - người hiểu rõ nhất HS của mình là ai. Nhiều tình huống khiến cho việc xếp loại hạnh kiểm HS thiếu nhất quán, gây tranh luận. Chẳng hạn học lực “trung bình” có được xếp hạnh kiểm “tốt”? HS vi phạm lỗi rất nặng ở học kỳ 1 và xếp loại “yếu” nhưng sang học kỳ 2 xếp hạnh kiểm “tốt” thì xếp cả năm “tốt” có xứng đáng? Có công bằng với HS khác? Trong khi thông tư nêu trên yêu cầu “xếp loại hạnh kiểm cả năm học chủ yếu căn cứ vào xếp loại hạnh kiểm học kỳ 2”… Vì vậy, nhiều GV chỉ xếp ở mức hạnh kiểm “khá” với HS lực học “trung bình”. Nhiều GV kéo hạnh kiểm học kỳ 2 xuống khá để hạnh kiểm cả năm khá…
Vài ví dụ trên để thấy việc xếp loại hạnh kiểm của HS không hề đơn giản mà cần sự sát sao, linh hoạt, công tâm. Bởi vì, nó không chỉ là thước đo đạo đức HS hiện tại mà còn ảnh hưởng xấu tốt đến cả tương lai về sau của các em. Trong đợt xét loại hạnh kiểm học kỳ 2 cho HS lớp 12 vừa rồi, GV một trường THPT ở Q.Phú Nhuận, TP.HCM cho biết: “Trường tôi có 6 HS vi phạm quy chế kiểm tra là mang điện thoại vào phòng thi kiểm tra, vừa rồi các em bị xếp hạnh kiểm yếu. Nhưng trường cho các em “án treo” từ đây đến khi thi THPT quốc gia. Và chắc chắn các em sẽ được dự thi kỳ thi này!”.
Tôi nhớ có nhà giáo dục đã nói: “Một khi thầy cô phân vân giữa chọn A và B, hãy chọn A nếu A có lợi cho học trò”. Xếp hạnh kiểm cũng thế. Hãy có lòng tin vào nhân cách tốt đẹp ở các em. Hãy tạo mọi điều kiện, mọi cơ hội để các em chuộc lỗi, để cho các em được hoàn thiện.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Ông giáo làng,

Ông giáo làng,

Thầy cô giáo phải cố gắng cân đo đong đếm theo cách hiểu của mình dựa vào các cái gọi là thông tư hướng dẫn để áp cho mỗi học sinh mức hạnh kiểm, rồi họp hội đồng xét duyệt... phải nói cái công việc vừa cảm tính vừa mơ hồ và xúc phạm rất nhiều học sinh, có ai có thể nói chắc học sinh hạnh kiểm khá là không bằng tốt, thậm chí có em ngày trước bị xếp hanh kiểm yếu, hôm sau dũng cảm cứu bạn thoát đuối, vậy yếu không? Công việc áp cho mỗi học một loại hạnh kiểm là công việc không có ý nghĩa giáo duc, vô bổ, nên dẹp bỏ. Ngày trước giáo dục chẳng có cái kiểu làm này. Thay việc làm này bằng những lời phê của mỗi thầy cô vào thành tích biểu của học trò. Những lời phê ấy sẽ nhiều màu sắc có tác dụng giáo dục tích cực, để lại nhiều tình cảm thầy trò, thậm chí có những nhận đinh rất dí dỏm của thầy cũng rất thú vị, cách này học sinh sẽ nhớ thầy cô của mình nhiều hơn.
GV

GV

Thì cũng phải có những chuẩn mực đánh giá để các em rèn luyện, phấn đấu. Quan trọng là GV, cách làm...
Ông giáo làng,

Ông giáo làng,

Ví dụ nhỏ, có những nữ sinh bị xếp hanh kiểm loại khá vì không được tốt nên buồn tủi suốt mùa thi. Về mặt giáo dục ông thầy có nên mang đến nỗi niềm này cho học trò của mình và được gì? Hạnh kiểm của học sinh không thể là một bậc mà nó là nhiều " cung bậc", vậy có thầy nào đưa ra được cái gọi là chuẩn mực để đánh giá hạnh kiểm học sinh? Cũng khó tìm được sự phấn đấu ở học sinh nhờ đánh giá hạnh kiểm! Nếu bỏ được sẽ không mất gì, đở phiền hà và quan trọng là nhân bản hơn.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm