Đầu năm học, thiếu sách giáo khoa, phụ huynh đi hơn 50 km để tìm mua

Bích Thanh
Bích Thanh
10/09/2020 14:44 GMT+7

Chạy xe máy hơn 50 km từ huyện Củ Chi vào nội thành TP.HCM, mất vài ngày chạy đến ít nhất 5 nhà sách mà phụ huynh vẫn chưa tìm mua đủ sách giáo khoa cho con khi năm học mới đã bắt đầu.

Vật vã đi tìm sách giáo khoa

Đó là tình cảnh của phụ huynh học sinh tại TP.HCM trong những ngày này.

Trước ngày khai giảng, chị N.N.T, phụ huynh học sinh lớp 6 tại huyện Củ Chi (TP.HCM), đi khắp các nhà sách ở thị trấn Củ Chi để tìm sách giáo khoa cho con mà “cuốn có cuốn không”. Không còn cách nào khác, phụ huynh này cùng chồng tranh thủ giờ tan tầm chạy xe máy khoảng 50 km vào nội thành TP.HCM, tìm đến các nhà sách. Mất 3 lần đi mà chị vẫn chưa tìm đủ sách.

Ngay trong sáng nay (10.9), một phụ huynh học sinh lớp 11 tại Q.3 vội vàng chạy đến nhà sách Minh Khai (TP.HCM). Khi đến gian hàng sách giáo khoa, phụ huynh này còn thở gấp, tỏ vẻ hốt hoảng vì sợ nếu chậm là không còn sách để mua cho con. Trên tay cầm tờ giấy liệt kê những sách còn thiếu, phụ huynh vừa tìm vừa nói: “Đây là nhà sách thứ 5 mà tôi đến để mua sách cho con trai. Đến nhà sách nào không có sách lại hỏi thăm nhân viên hay phụ huynh cùng cảnh ngộ rồi chỉ nhau qua địa điểm khác để tìm cho đủ”. Chia sẻ xong, chị liền hỏi lại tôi: “Chị tìm sách lớp mấy, thử qua mấy nhà sách trên đường Nguyễn Văn Cừ hay Nguyễn Tri Phương coi sao. Hôm qua tôi đi bên đó, buổi tối mà đông nghịt cha mẹ đi tìm sách, vất vả quá”.

Trong vai phụ huynh đi tìm sách lớp 6 cho con, tôi được nhân viên nhà sách Minh Khai tư vấn: “Giờ sách giáo khoa lớp 6 bên em chì còn 2 cuốn là toán tập 1 và giáo dục công dân thôi. Sách lớp 6 giờ ít lắm, bên em không có về được, có nhập hàng mà không biết khi nào có”.

Phụ huynh bức xúc và liệt kê những sách không có trong nhà sách

Một phụ huynh khác thì quá mệt mỏi vì gần 10 ngày nay phải đi khắp nơi tìm sách cho con đã bức xúc liệt kê lại những sách giáo khoa mà phụ huynh tìm không có ở nhà sách từ lớp 1 đến lớp 12. Qua đó cho thấy lớp nào cũng không đủ sách đáp ứng nhu cầu của học sinh.

Cụ thể, theo phụ huynh này, 2 bộ sách lớp 1 mà các trường tiểu học tại TP.HCM sử dụng là Chân trời sáng tạo Cánh diều thì hoàn toàn không còn;  lớp 6 thì không có sách toán, ngữ văn, vật lý, sinh học…

Nhà xuất bản Giáo dục nói gì?

Từ những phản ánh của phụ huynh cũng như thực tế trực tiếp tìm hiểu, phóng viên Báo Thanh Niên đã liên hệ với Nhà Xuất bản giáo dục tại TP.HCM, đại diện đơn vị này, cho biết: “Thời điểm này là cuối mùa, nên hầu như các nhà sách tư nhân không còn nhập sách giáo khoa vì sức mua đã giảm. Vì là đơn vị kinh doanh nên hầu hết các nhà sách lo ngại nhập nhiều sẽ tồn kho nên dẫn đến việc thiếu cục bộ, có cuốn này mà không có cuốn kia, chỉ còn sách lẻ…”.

Từ đó, theo khẳng định của đại diện NXB Giáo dục tại TP.HCM: “Phụ huynh đến hệ thống cửa hàng phát hành sách của NXB đảm bảo có đủ các đầu sách giáo khoa của NXB Giáo dục mà phụ huynh cần tìm”.

Về phản ánh thiếu sách giáo khoa, một lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay đã trao đổi nhanh với bên phát hành sách và thiết bị trường học của NXB Giáo dục tại TP.HCM và được biết: "Các cửa hàng phát hành sách của NXB Giáo dục tại TP.HCM vẫn đảm bảo sách giáo khoa cho học sinh, phụ huynh có thể tìm mua tại các cửa hàng này nếu cần".
Đầu giờ chiều, tại cửa hành sách giáo khoa của NXB Giáo dục tại TP.HCM (số 231 Nguyễn Văn Cừ, Q.5), sách giáo khoa lớp 1 đến lớp 12 nguyên bộ hoặc sách lẻ vẫn có đầy đủ trên các kệ sách. Một nhân viên của cửa hàng sách cho biết, sách có đầy đủ, phụ huynh cần tìm sách nào liên hệ để nhân viên chỉ dẫn.
Được biết, hiện tại TP.HCM hệ thống phát hành sách của NXB Giáo dục có 5 cửa hàng tại các địa chỉ: Số 231 Nguyễn Văn Cừ, quận 5; 240 Trần Bình Trọng, quận 5;  223 Nguyễn Tri Phương, quận 5; 122 Phan Văn Trị, quận Bình Thạnh; 261C Lê Quang Định, quận Bình Thạnh; 116 Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh.
Còn hôm qua, tại Hà Nội, qua phản ánh của phụ huynh học sinh, trong bài viết Lại tái diễn tình trạng thiếu sách giáo khoa khi sắp thay sách, "cò" sách hét giá trên trời, Báo Thanh Niên đã phản ánh về tình trạng phụ huynh tại Hà Nội vào cửa hàng sách và thiết bị trường học mua thì không có sách nhưng phía ngoài cửa thì "cò" bán giá 900.000 đồng/bộ trong khi thực giá chưa đến 200.000 đồng/bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.