Đâu phải cứ học sinh dùng son là xấu!

9 Thanh Niên
Ở nhà trường phổ thông, bản nội quy học sinh (HS) rất quan trọng. Nó cần thiết trong việc định hướng giáo dục và là cơ sở để xử lý HS nếu vi phạm. Thế nhưng nhìn vào thực tế áp dụng hiện nay, có khá nhiều chuyện để bàn.
Một thầy giáo chủ nhiệm lớp 10 kể rằng: “Năm ngoái, vừa mới nhập học đã phải mời phụ huynh vào xử lý vì HS trang điểm”. “Phụ huynh họ hợp tác chứ?”, tôi hỏi. Thầy này bảo: “Không, mẹ HS này xin cho em được trang điểm khi đi học”. “Sao kỳ vậy, nội quy không cho phép mà?”, tôi tò mò. Thầy giải thích: “Phụ huynh nói đã quen làm đẹp cho con từ nhỏ vì thấy điều này giúp cháu tự tin. Nữ sinh này có mẹ làm nghề trang điểm và thường theo mẹ trong các buổi tiệc. Cuối cùng cũng phải chấp nhận mong muốn của phụ huynh, nhưng kèm theo cam kết là không được lòe loẹt. Và năm nay sẽ kiến nghị nhà trường chỉnh sửa nội quy. Cuối năm, em này học lực xếp giỏi và hạnh kiểm rất tốt”. Thầy giáo này nói thêm: “Đâu phải cứ phấn son là xấu!”.

Câu chuyện son môi trên chỉ là một trong vô số những tình huống khác của việc áp dụng nội quy HS vào thực tế. Chẳng hạn, quy định của nhà trường là HS không được sử dụng điện thoại di động trong giờ học. Nhưng giáo viên nước ngoài trong giờ tăng cường tiếng Anh thì khuyến khích các em sử dụng các phương tiện để tra cứu thông tin. Và dĩ nhiên, ở nhiều trường, sự khuyến khích này không được thực hiện.
Có trường hợp, nhiều HS sẵn sàng chấp nhận quay về giữa đường để “hợp thức hóa” bằng đơn xin phép nghỉ học chứ không muốn bị phạt vì lỗi đi học trễ, dù cho lý do đi trễ là chính đáng, bất khả kháng. Đã có trường hợp HS phải chấp nhận vô phép khi tự ý bỏ lớp đi ra ngoài (vì lý do đặc biệt…) do xin phép mà giáo viên không cho, vì theo giáo viên là nội quy không cho phép. Đáng nói nhất là việc coi nội quy như một “công cụ tối thượng”, nên nhiều giáo viên cho trò… học thuộc lòng. Và khi trò vi phạm thì đem nó ra cho chép phạt!
Vì vậy, thiết nghĩ, khi soạn thảo và áp dụng các bản nội quy HS, nhà trường và giáo viên không nên quá máy móc, cứng nhắc mà phải mềm dẻo và linh hoạt. Nên thay đổi theo từng học kỳ, từng năm cho phù hợp với thực tế. Không sao chép mà cần phù hợp với đặc trưng từng trường, từng địa phương… Như thế mới mong đem đến hiệu quả trong việc giáo dục và tạo tâm lý thoải mái, thuận lợi cho người học.

Bình luận 9

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Vũ A Na

Vũ A Na

Theo tôi trang điểm hay không không làm cho học sinh học giỏi hay dốt.Vì hình như nó chẳng liên quan gì đến nhau.Nếu trang điểm thật sự làm học sinh tự tin học giỏi hơn thì chúng ta chỉ cần khuyến khích học sinh học yếu trang điểm là giúp học tốt rồi chứ không cần nổ lực của giáo viên và học sinh.Ăn mặc phản cảm cũng vậy chả lẽ ai ăn mặc phản cảm sẽ giỏi hết?Riêng tôi thì thích học trò của mình học giỏi mà vẫn giản dị ,hồn nhiên đúng lứa tuổi của mình.Các em còn nhỏ chưa cần thiết quan tâm đến việc trang điểm hay ăn mặc quá gợi cảm.
Mai

Mai

Nội quy học sinh mục đích chính là để định hướng GD và răn đe chớ nên coi là công cụ để xử lý.
Hải Bằng

Hải Bằng

Tôi thấy có nhiều trường bản nội quy 10 năm rồi vẫn chưa thay đổi!
le to ngoc

le to ngoc

Chấp nhận trang điểm trái nội quy, như thế mặc đồ phản cảm nhưng học giỏi có được không? Vậy nội quy đề ra phải ghi chú "tùy trường hợp", "không nên quá máy móc, cứng nhắc mà phải mềm dẻo và linh hoạt"!
Khánh Quỳnh

Khánh Quỳnh

"Mặc đồ phản cảm" và "học giỏi" không liên quan đến nhau thật, nhưng bạn nghĩ sao khi trong trường học lại đi "mặc đồ phản cảm". Mặc dù quy định của nhiều trường còn cứng nhắc nhưng dù sao cũng là môi trường giáo dục, hãy cho nó một sự tôn trọng nhất định.
BaoThanhThien

BaoThanhThien

Môi trường gia đình ảnh hưởng đến tính cách, đạo đức, nhân phẩm của trẻ thơ. Vẫn biết, mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh; nhưng khi đã bước vào môi trường nhà trường mình đang học thì phải tuân thủ những nội quy quy định của nhà trường. Mục đích của nhà trường làm các cháu chuyên tâm vào học tập và tạo nhân cách làm người được tốt hơn. Chúng ta cũng đừng nên tranh luận "đâu phải cứ học sinh dùng son là xấu" mà hãy định hướng con trẻ trong giai đoạn ngồi trên ghế nhà trường cần phải tập trung học môn gì để thi chuyển cấp, thi đại học, chọn ngành nghề, làm những gì, dạy các kỹ năng mền, cách cử xử lễ phép với thầy cô, đúng mực với bạn bè.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thầy Tường mong muốn trong tương lai sẽ mở thêm nhiều giờ học online miễn phí trong một ngày /// NHÂN VẬT CUNG CẤP>

Thầy trò thời 4.0: Livestream dạy học miễn phí

Là người trẻ năng động, anh Trần Trinh Tường khởi nghiệp với dự án trung tâm tiếng Anh Simple English và được nhiều bạn trẻ biết đến với những lớp học tiếng Anh online miễn phí mỗi đêm.

Giảng viên Huỳnh Phẩm Dũng Phát, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, có nhiều sáng kiến trong giảng dạy /// Lê Thanh>

Người thầy có 8 năm là Nhà giáo trẻ tiêu biểu

Làm thế nào để sinh viên cảm thấy thích thú và đam mê với những tiết học luôn là nỗi trăn trở của thầy Huỳnh Phẩm Dũng Phát (34 tuổi), giảng viên bộ môn địa lý kinh tế - xã hội, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM; người đã có 8 năm đạt danh hiệu Nhà giáo trẻ tiêu biểu của Thành đoàn TP.HCM.