Đề kiểm tra 'bạn là ai khi 25 tuổi', học sinh viết gì?

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
17/06/2020 13:06 GMT+7

Trong bài kiểm tra 'bạn là ai khi 25 tuổi', học sinh Trung tâm giáo dục thường xuyên Chu Văn An (TP.HCM) cho biết sẽ phát triển quán ốc của gia đình, làm nhân viên vệ sinh môi trường, hay là một giáo viên...

Đây là đề kiểm tra một tiết dành cho học sinh khối 10 và 11 môn giáo dục công dân của Trung tâm giáo dục thường xuyên Chu Văn An. Đề thi cụ thể như sau: 
"Khi bạn 25 tuổi
Bạn sẽ là ai?
Bạn sẽ làm công việc gì?
Những bằng cấp, kỹ năng và phẩm chất nào cần có để làm được công việc đó?
Ngay từ bây giờ, bạn phải trang bị những gì để hiện thực hóa ước mơ năm 25 tuổi?"
Theo cô Nguyễn Thị Thúy Diệu, giáo viên tổ bộ môn giáo dục công dân của trường, đề thi nhằm định hướng ước mơ nghề nghiệp trong tương lai của học sinh dựa trên khả năng, sở trường của bản thân; sự am hiểu về công việc tương lai cũng như lộ trình thực hiện ước mơ từ nay cho đến năm 25 tuổi.

Một học sinh tự vẽ giấc mơ của mình ở tuổi 25 trong bài kiểm tra

Với đề thi "Tưởng tượng mình là ai và ước mơ tuổi 25", học sinh các lớp đã thoả sức “bay bổng” với ước mơ của mình. Các em làm bài trên một tờ giấy A3, trong đó mặt trong các em sẽ chia sẻ lại giấc mơ cũng như hoạch định quá trình thực hiện giấc mơ của mình. Còn mặt ngoài là nơi các em thỏa sức thể hiện giấc mơ bằng năng khiếu của mình. Xem hàng trăm bài viết nộp về, cô Thúy Diệu cho biết rất bất ngờ với những giấc mơ của học trò.
Có em có giấc mơ rất thực tế, đó là muốn kế nghiệp bán ốc. Quán ốc của gia đình đã mở được hơn 30 năm, do vậy em sẽ đi học thêm về ẩm thực và phát triển quán ốc.
“Có em vì thần tượng thầy giáo dạy hóa của mình nên cho biết sẽ quyết tâm học thật giỏi để có thể trở thành giáo viên và truyền đạt kiến thức, tâm huyết với học trờ như thầy của mình. Khi đọc những bài viết của các em mình rất xúc động, vì không ngờ với đề kiểm tra này, các em lại có cơ hội chia sẻ về giấc mơ của mình. Những điều này khi nói chuyện với nhau, có thể các em không chia sẻ, tâm sự”, cô Diệu nói.
Vũ Đào Mỹ Duyên, học sinh lớp 10.A4, cho biết giấc mơ ở tuổi 25 của mình là một luật sư giỏi. Để thực hiện giấc mơ này, Duyên đã vạch ra lộ trình học tập cho mình ngay từ bây giờ. Từ việc học như thế nào, đối diện với các kỳ thi ra sao để có thể vào học được ở trường luật trước khi hoàn thành giấc mơ này vào tuổi 25.

Giấc mơ trở thành luật sư của một học sinh Trung tâm giáo dục thường xuyên Chu Văn An

Trong khi đó, một nam sinh khác ở lớp 11.A4 lại có giấc mơ rất giản dị. "Ai trong đời cũng có ước mơ. Em năm 25 tuổi sẽ làm nhân viên vệ sinh môi trường. Ước mơ này xuất phát từ người anh của em. Nghe thì rất tầm thường, nhưng công việc nào cũng tốt, quan trọng là luôn tử tế và gắn bó với nó", nam sinh này viết.
Những em khác thì cho biết sẽ trở thành giáo viên mỹ thuật, có em thì mong muốn trở thành nhà thiết kế dày thể thao và mong muốn có thể làm nên thương hiệu riêng cho mình.

Em Nhựt Quang, học sinh lớp 10A2 với giấc mơ làm chủ một shop thời trang

 

Còn Ngọc Mai, lớp 11A8 thì mong muốn trở thành một diễn viên múa

"Tuổi 25 là một dấu mốc quan trọng để đánh giá sự nghiệp của mỗi người, đây là mốc tuổi đủ chín để mỗi người có thể định hình được giấc mơ của mình. Do vậy, em thấy đề kiểm tra này cực kỳ ý nghĩa với học sinh, bọn em có thời gian để suy ngẫm vạch ra kế hoạch cho bản thân", một học sinh viết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.