Đề nghị bỏ 'biên chế vĩnh viễn' đối với giáo viên

Đánh giá tác giả

20 Thanh Niên Online
Sáng 24.8, tại hội thảo góp ý dự thảo luật Giáo dục (sửa đổi), ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội đề nghị cần có lộ trình bỏ biên chế vĩnh viễn đối với cán bộ, giáo viên trường công lập. 
Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang (phải) trao đổi với lãnh đạo Bộ GD-ĐT bên lề hội nghị /// Ảnh TUỆ NGUYỄN Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang (phải) trao đổi với lãnh đạo Bộ GD-ĐT bên lề hội nghị - Ảnh TUỆ NGUYỄN
Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang (phải) trao đổi với lãnh đạo Bộ GD-ĐT bên lề hội nghị
Ảnh TUỆ NGUYỄN
Ông Nguyễn Xuân Khang cho rằng nên bỏ biên chế như hiện nay đối với cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên công lập. Tất cả đều thực hiện chế độ hợp đồng lao động có thời hạn.
Theo ông Khang, ưu điểm của việc này là sẽ giúp người lao động có động lực để nâng cao năng lực và phẩm chất; có ý thức hoàn thành tốt nhiệm vụ; khắc phục tình trạng ỷ lại, ăn bám, dựa dẫm…
Tuy nhiên, cái khó nhất hiện nay là giải quyết hậu quả của hàng chục năm trước để lại. Biên chế công chức, viên chức quá lớn. Người làm được việc thì ít, người yếu kém thì nhiều. Tâm lý “bám vào Nhà nước” còn nặng nề.
“Khó đến mấy cũng phải làm bằng được, đau cũng phải làm. Cần có những điều luật để làm căn cứ giải quyết vấn đề này. Trên cơ sở đó, Chính phủ xây dựng lộ trình triển khai thực hiện trong 5 hoặc 10 năm tới”, ông Khang đề nghị.
Dẫn chứng một số câu chuyện cụ thể về việc giáo viên bị chấm dứt hợp đồng hàng loạt ở một số địa phương thời gian qua, ông Khang cho rằng đó là hậu quả của nhiều năm trước. Cái gốc của vấn đề là phải tăng năng suất lao động, tại sao giáo viên lại chấp nhận mức lương 1,3 triệu đồng/tháng. Họ làm gì để phải nhận mức lương đó? Nếu những người năng suất lao động cao thì chắc chắn họ không chấp nhận mức lương đó, ông Khang quả quyết.
Lương nhà giáo cao nhất có ý nghĩa tôn vinh là chính?
Về đề xuất “lương nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”, ông Khang cho rằng, nếu luật hoá được điều này thì có ý nghĩa tôn vinh nhà giáo rất lớn. Tuy nhiên, ông Khang thẳng thắn nhận định, việc ưu đãi đó trong bối cảnh hiện nay không cải thiện được nhiều cuộc sống của nhà giáo.
Thực tế hiện nay, lương hành chính sự nghiệp công lập của nước ta rất thấp, người lao động không sống được bằng lương. Giáo viên công lập cũng trong tình trạng đó. Nguyên nhân căn bản của tình trạng này là năng suất lao động của người Việt Nam quá thấp.
“Chính sách không vẽ ra được tiền. Chỉ có năng suất lao động mới tạo ra của cải vật chất và tiền bạc”, ông Khang nói và đề nghị: Cũng như các ngành khác, ngành giáo dục phải cơ cấu lại hệ thống các trường công lập; sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên, giảm biên chế thừa; cho nghỉ việc những người năng lực yếu kém… Làm được việc này, năng suất lao động sẽ tăng, cuộc sống nhà giáo sẽ ổn định bền vững. Không cần chính sách ưu đãi nào khác.

Bình luận 20

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

THANH MINH

Tôi rất rất đồng ý với đề xuất và quan điểm của ông Khang. Bao lâu nay một số giáo viên có một thói quen ăn sâu vào máu đó là LÀM VIỆC THẾ NÀO CŨNG CHẲNG SAO, vẫn lãnh lương đều đều và đặc biệt là bản thân họ cũng tự cho phép bản thân không cần phải cố gắng. Bởi vì, dù cho cống hiến thế nào thì lương vẫn là như vậy. Nơi tôi công tác vẫn còn đâu đó một số những con người "sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về", giao nhiệm vụ thì tự cho mình rằng "già" rồi nên giao cho người trẻ làm, bản thân cũng không cố gắng, nỗ lực đối với cái "nghiệp" mà mình đang theo; trong khi đó "lương" của họ rất cao, liên quan đến đi chơi thì luôn năng nổ đi đầu,... Tôi nhìn mà thấy kì. Ý kiến cần loại bỏ những GV có năng lực yếu kém là hoàn toàn phù hợp với xu thế giáo dục hiện nay. Bởi sản phẩm của giáo dục là con người. Con người yếu kém sẽ đào tạo nên những con người yếu kém dù cho xét về khía cạnh nào đi chăng nữa!

chán

Dạ thưa bạn, bạn có biết lương GV là bao nhiêu kg? "vẫn lãnh lương đều đều" và đó là mức lương kg xứng đáng với công lao động của họ. Mời bạn đi dạy đi rồi sẽ thấy,. Người ngoài ngành cứ tưởng GV lãnh lương hàng chục triệu phải kg? Dạ thưa bạn, GV dạy 10 năm mới nhận lương 4 triệu thôi đấy ạ. Nhiều quá phải kg ạ???

quý

Nhiều Hiệu trưởng rất ủng hộ chuyện GV hợp đồng vì họ sẽ tha hồ chọn GV, muốn nhận hay đuổi ai cũng được và chuyện đó có-lợi-gì-thì-ai-cũng-biết.

Khâm

Nếu THANH MINH là giáo viên thì phải biết dự giờ là để làm gì chứ? GV có năng lực kém thì ngoài dự giờ ra còn những chuyện khác, kết quả sẽ hiện ra thôi, còn HS, còn phụ huynh, còn GV khác ... kg ai có ý kiến sao? Nếu họ yếu kém mà BGH vẫn nâng đỡ thì vấn đề là thay BHG chứ kg phải thay chính sách.

tth

Vấn đề ở chỗ ai dám loại bỏ những GV có năng lực kém hở Thanh Minh, bản thân họ không thấy họ yếu kém và vô trách nhiệm nên họ không sửa đổi, không làm mà chỉ thích hưởng thôi.

THanh minh

Bạn ơi. THANH MINH là giáo viên ạ

phạm Văn Chủ

rất đồng tình với ý kiến của ông Khang

thinh

Biên chế vĩnh viễn:Đó là bức tường chặn đứng mọi sự phát triển.

le to ngoc

Trước mắt, không nên để hiệu phó + hiệu trưởng quá 3 nhiệm kì, loại bỏ những GV có năng lực yếu kém, còn biên chế vĩnh viễn tùy...

cười khẩy

Hiệu trưởng 1 trường mà kg biết yêu cầu của giáo dục tốt là sĩ số 1 lớp chỉ từ 15 đến 20 HS (tùy cấp lớp) hay sao? Thử nhìn lớp học phổ thông ở Mỹ xem, chỉ trên dưới 20 HS. Hiện nay sĩ số 1 lớp của VN là khoảng 50 HS, vừa rồi lớp 1 ở HN là 68 HS đấy. 1 GV phải dạy lớp học có sĩ số TRÊN CHUẨN 2,3 lần, nghĩa là phải bỏ công sức gấp 2,3 lần mà ông bảo là "năng suất lao động của người Việt Nam quá thấp" được sao? Ông thử cho GV của trường ông dạy 1 lớp 20 HS rồi xem năng suất lao động của họ thấp hay cao hơn các nước tiên tiến nhé.

Luạn Nguyen

Nhầm rồi Cái Ông Khang này. Muốn nâng cao chất lượng thì có các quy chế, tiêu chuẩn kiểm tra đánh giá và cho ra khỏi ngành những người ko đạt. Còn giáo dục là sự nghiệp quan trọng, những người làm giáo dục cần yên tâm công tác để nghiên cứu và tích lũy kinh nghiệm. Do vậy họ cần phải có sự ổn định để làm việc và phát triển. Chứ kiểu hợp đồng thì ai mà yên tâm để làm việc được.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bức thư gửi ba mẹ /// Hồ Ly>

Tiết học văn đầy cảm xúc

Học sinh viết thư gửi ba mẹ trong tiếng nhạc không lời du dương, giáo viên bật khóc khi đọc những bài văn tràn đầy cảm xúc của học sinh... là những hình ảnh của một tiết học ngữ văn tại Trường THPT Trưng Vương (TP.HCM)
Các khách mời tham dự buổi đối thoại tìm giải pháp chống lãng phí sách giáo khoa  /// Ảnh: Khả Hòa>

Giải pháp chống lãng phí và độc quyền sách giáo khoa

Đó là nội dung của buổi đối thoại trực tuyến do Báo Thanh Niên tổ chức vào sáng qua (24.9). Các khách mời tham dự chương trình chỉ ra thực trạng lãng phí sách giáo khoa và những giải pháp để xóa bỏ tình trạng này.
Sinh viên VIệt Nam tại Mỹ /// L.C>

Vượt qua những cú 'sốc' ngày đầu du học

Những ngày đầu bước chân sang Mỹ, trong buổi đi học đầu tiên, Trần Tú Lan (17 tuổi, học Trường trung học Marshall) đã có nhiều cú 'sốc' mà cho tới bây giờ Lan vẫn không thể nào quên.