Dễ như 'sản xuất' luận văn sau đại học: Chủ yếu học để 'làm đẹp' hồ sơ

14 Thanh Niên
Theo các chuyên gia, chất lượng luận văn cao học, luận án tiến sĩ thấp là hệ quả của tình trạng đào tạo mà trong đó cả người học lẫn bên đào tạo không ưu tiên cho mục tiêu phát triển khoa học. 
Học viện KHXH có nhiều sai phạm trong tổ chức quản lý đào tạo sau ĐH theo kết luận thanh tra của Bộ GD-ĐT  /// Ảnh: Ngọc Thắng Học viện KHXH có nhiều sai phạm trong tổ chức quản lý đào tạo sau ĐH theo kết luận thanh tra của Bộ GD-ĐT - Ảnh: Ngọc Thắng
Học viện KHXH có nhiều sai phạm trong tổ chức quản lý đào tạo sau ĐH theo kết luận thanh tra của Bộ GD-ĐT
Ảnh: Ngọc Thắng
Mặt khác, chính sách đào tạo và sử dụng cán bộ lại khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức tìm cách có bằng cấp để “làm đẹp” hồ sơ.
Khi người học là quan chức
Trong kết luận thanh tra liên quan tới tổ chức đào tạo sau ĐH ở Học viện (HV) Khoa học xã hội (KHXH) của Thanh tra Bộ GD-ĐT có nhắc đến một trường hợp nghiên cứu sinh (NCS) P.V.T, chuyên ngành quản lý kinh tế. Bằng thạc sĩ của ông T. do Trường ĐH Griggs (Mỹ) cấp nhưng ông T. chưa thực hiện việc công nhận văn bằng. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, trường hợp như của ông T. là không đạt yêu cầu về chuẩn đầu vào của đào tạo tiến sĩ. Nhưng ông T. vẫn được làm NCS, bảo vệ thành công luận án từ tháng 9.2015 và đã được cấp bằng tiến sĩ. Được biết, ông T. đang là phó chủ tịch UBND một tỉnh miền núi.
Ngoài ông T., rất nhiều trường hợp học viên, cựu học viên của HV KHXH là “nạn nhân” của những sai phạm trong tổ chức đào tạo sau ĐH ở HV này trong thời gian qua. Tuy nhiên, theo như chia sẻ của GS Phạm Văn Đức, Giám đốc HV KHXH, thì HV không đặt ra vấn đề “hồi tố” bằng tiến sĩ của ông T. cũng như những học viên khác đã được HV cấp bằng. Theo như giải thích của GS Đức là do trong số cựu học viên, NCS của HV có rất nhiều người là cán bộ, công chức nhà nước. “Nếu tước bằng thì sự nghiệp chính trị của người ta đi đứt”, ông Đức nói.
Dễ như 'sản xuất' luận văn sau đại học: Chủ yếu học để 'làm đẹp' hồ sơ - ảnh 1

tin liên quan

Dễ như 'sản xuất' luận văn sau đại học
  Nghiên cứu khoa học để lấy học vị giờ đã trở thành 'công nghệ' và công nghệ sản xuất luận văn, luận án đã trở nên chuyên nghiệp khiến những đóng góp về mặt khoa học đang trở thành vấn đề đáng báo động.

PGS Ngô Huy Cương, Khoa Luật, ĐH Quốc gia Hà Nội, kể một cán bộ cấp cao trong ngành luật làm NCS. Đề tài luận án của vị NCS này không mới, lại nhiều lỗi trích dẫn, nhưng vẫn bảo vệ thành công. “Đầu vào của học viên đã kém, sự đào sâu nghiên cứu lại không có. Vì quá kém nên thầy cô không thể vực lên nổi, rồi cũng dễ dãi nữa nên cho qua”, PGS Ngô Huy Cương chia sẻ.
Học sau ĐH để “xóa” tại chức ĐH
Theo các chuyên gia, việc người học các chương trình đào tạo sau ĐH là cán bộ quản lý, công chức nhà nước không chỉ khiến các đơn vị đào tạo “khó nghĩ”, phải “nâng lên đặt xuống” khi để xảy ra sai phạm mà còn là nguyên nhân quan trọng khiến chất lượng đào tạo sau ĐH yếu kém.
Đánh giá cán bộ không nên dựa vào bằng cấp
Quy định của Bộ Nội vụ về hồ sơ cán bộ cũng là một bất cập được nhiều nhà khoa học nhắc đến như một nguyên nhân tạo nên môi trường kém lành mạnh, thiếu học thuật trong đào tạo sau ĐH. “Quy chế tiêu chuẩn, tiêu chí cán bộ không định hướng theo việc chạy theo bằng cấp, khi đánh giá cán bộ thì không dựa vào bằng cấp”, GS Phạm Văn Đức đề xuất. Còn tiến sĩ Trịnh Ngọc Thạch cảnh báo: “Nếu Bộ Nội vụ cứ kéo dài việc ưu tiên bằng nọ bằng kia thì chúng ta sẽ có một loạt cán bộ có bằng cấp nhưng không có trình độ thực. Tai hại hơn là điều này sẽ ảnh hưởng ngược trở lại, làm tha hóa nền giáo dục ĐH lĩnh vực KHXH”.
Tiến sĩ Trịnh Ngọc Thạch, Trường ĐH KHXH-NV, ĐH Quốc gia Hà Nội, cho rằng vì mục tiêu đi học của nhiều người là phi khoa học nên đương nhiên họ sẽ không quan tâm tới hàm lượng khoa học của luận văn, luận án. Vì thế, các luận văn, luận án chỉ là những công cụ có tính “trình diễn” cho phải phép để kết thúc một quy trình đào tạo. Ông Thạch nói thêm: “Để đáp ứng các tiêu chuẩn về bằng cấp, người học thường chọn mảng KHXH để “lách”. Giờ nếu có một thống kê về ngành học của những cán bộ quản lý có học vị tiến sĩ hoặc bằng thạc sĩ, tôi tin chắc ngành KHXH sẽ chiếm tỷ lệ áp đảo. Bên khoa học tự nhiên dẫu sao cũng phải theo chuẩn đánh giá của thế giới, nhiều ngành trong lĩnh vực này ở ta đã có thể so sánh được với các nước trong khu vực, nên đòi hỏi về chất lượng đào tạo khá cao. Còn KHXH thì chuẩn đánh giá không rõ nên dễ xuê xoa”.
GS Trần Ngọc Vương, Trường ĐH KHXH-NV, ĐH Quốc gia Hà Nội, cũng cho rằng người học thạc sĩ, tiến sĩ lĩnh vực KHXH hiện nay chủ yếu gồm 2 loại, một là người thất nghiệp không có việc, hai là cán bộ/công chức/viên chức đi học để “làm đẹp” hồ sơ. Có những người chỉ có bằng ĐH tại chức, vì muốn “xóa” chữ “tại chức” mà đi học thạc sĩ. Còn PGS Ngô Huy Cương thì nhận xét: “Thường những người có bằng ĐH tại chức rất thích “tráng men” thạc sĩ tại các cơ sở đào tạo tên tuổi để cho oai. Trong khi thực tế cho thấy những nơi tên tuổi ấy lại lắm chuyện lình xình về chất lượng”.

Xem lại vai trò của người hướng dẫn
Chia sẻ với Thanh Niên, GS Phạm Văn Đức cũng thừa nhận một số sai phạm trong quy trình đào tạo làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng đào tạo của HV KHXH như Thanh tra Bộ GD-ĐT đã chỉ ra là không thể chấp nhận được. Cũng vì thế mà Viện Hàn lâm KHXH đã phải điều một phó chủ tịch của Viện (là GS Đức - PV) về trực tiếp lãnh đạo HV từ tháng 9.2016. “Thực ra các quy chế, quy định đã có đẩy đủ hết, vấn đề trong quá trình điều hành người ta không thực hiện đúng. Quan trọng là người đứng đầu cơ sở đào tạo, nếu trong quá trình điều hành cứ cho vượt qua quy chế thì chịu”, GS Đức nói.
Còn GS Trần Ngọc Vương cho rằng vai trò của người thầy rất quan trọng trong việc thúc đẩy chất lượng đào tạo cho chính ngành khoa học của mình. Trong đào tạo sau ĐH, người thầy có quyền chọn trò, vì thế việc chọn đúng người có trình độ, có năng lực và yêu thích nghiên cứu khoa học để hướng dẫn là quyền ở thầy. “Trong mảng KHXH thì người thầy không hề phải chịu áp lực nào về số lượng. Chẳng hạn từ khi còn là tiến sĩ đến khi thành GS mất 10 năm. Trong 10 năm đó chỉ cần hướng dẫn thành công 2 tiến sĩ là đủ điều kiện về tiêu chuẩn đào tạo để làm GS. Vậy hà cớ gì phải nhận hướng dẫn một lúc cả chục người!”, GS Vương đặt vấn đề.
Dễ như 'sản xuất' luận văn sau đại học: Chủ yếu học để 'làm đẹp' hồ sơ - ảnh 3

tin liên quan

Nhiều sai phạm trong đào tạo sau ĐH tại Học viện Khoa học xã hội
Theo nguồn tin của Thanh Niên, chiều ngày 25.8, Bộ GD-ĐT đã có kết luận thanh tra về việc xác định chỉ tiêu, tổ chức tuyển sinh, quản lý đào tạo, cấp phát văn bằng chứng chỉ trình độ thạc sĩ, tiến sĩ của Học viện (HV) Khoa học xã hội (KHXH), Viện Hàn lâm KHXH VN. 

Bình luận 14

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyen Thanh

Nguyen Thanh

Theo như giải thích của GS Đức là do trong số cựu học viên, NCS của HV có rất nhiều người là cán bộ, công chức nhà nước. “Nếu tước bằng thì sự nghiệp chính trị của người ta đi đứt”, ông Đức nói.
Theo tôi thì những người không trung thực trong đường học vấn thì nên đào thải ra khỏi những vị trí lãnh đạo, quản lý...
TRI DƯC

TRI DƯC

Rất buồn là phát biểu một số nhà giáo dục cho rằng "Học thạc sĩ để tráng bằng ĐH tại chức". Như vậy thì quan điểm của Đảng, nhà nước về học tập suốt đời thì sao? chẳng lẽ chỉ có mấy anh chính quy được học hay sao.
Xin quý vị cần lưu ý rằng:
- Thứ nhất: Học tại chức không phải hoàn toàn là người "ngu" theo quan điểm của nhiều người mà tôi được biết có rất nhiều em tốt nghiệp THPT xong gia đình quá khó khăn không thể theo học đại học, phải đi làm để kiếm sống, sau đó tranh thủ các lớp đêm để theo học lấy bằng tại chức.
- Thứ hai: các kỳ thi đầu vào cao học tại các trường ĐH các em học viên tại chức có được ưu tiên gì đầu, phải thi chung với các em tốt nghiệp chính quy, vậy ai đậu người đó phải giỏi hơn những người khác chứ.

Minh Râu

Minh Râu

Chắc bạn cũng học tại chức ra phải không? tôi đoán vậy. Đành rằng tại chức có thi đầu vào, nhưng chất lượng cuộc thi đó nói lên được điều gì? Cái này chắc bạn rõ. Còn về quan điểm học tập suốt đời, điều đó không sai, nhưng quan trọng là chất lượng học và những ứng dụng sau khi học? Hơn 80% không giải quyết được gì. Mục tiêu chỉ là để được quy hoạch, được bổ nhiệm. Vì cơ chế không quy hoạch- bổ nhiệm cán bộ dưới 45 tuổi học tại chức. Sau đại học thì đâu còn từ TẠI CHỨC đâu, LÝ LỊCH SẠCH, ĐÚNG TIÊU CHUẨN...
Lê Nguyễn

Lê Nguyễn

Bác không hiểu rõ nội dung bài viết rồi, họ dùng từ tráng men là chỉ bộ phận học tại chức để có bằng cấp bổ nhiệm này nọ, sau đó "tìm đường" vào học cao học để khai lý lịch cho oai kìa. Nếu bạn có năng lực, học cao học và hoàn thành đề tài có khoa học thì vẫn được mọi người công nhận thôi. Đừng cái kiểu giới thiệu Ths này, Ts nọ mà phát biểu ở trình mẫu giáo là được.
Lê Dân

Lê Dân

Tôi đã từng giảng nhiều khóa - chính xác là hơn trăm khóa tại chức, tôi khẳng định có nhiều người không kém sinh viên chất lượng cao, chỉ tiếc là chỉ khoảng 1-2% là may lắm rồi... Còn số "không dám đánh giá" là trên 2/3...
Giáo viên dạy luật

Giáo viên dạy luật

Đào tạo tại chức đã có những đóng góp đáng kể cho đất nước trong việc bù đắp sự thiếu hụt lao động chất lượng cao và bảo đảm sự học tập suốt đời. Điều này không ai có thể phủ nhận. Thế nhưng trong lãnh vực luật học (tôi chỉ dám nói tới lĩnh vực này), đào tạo tại chức bị lạm dụng nên đã mang đến nhiều băn khoăn cho xã hội. Cơ sở đào tạo thì lạm dụng biến nó thành "nồi cơm" đơn thuần của mình; còn đa số người học chỉ có mục đích lấy được cái bằng để xin việc hoặc để có vị trí công tác hấp dẫn hơn (Tuy nhiên không thể phủ nhận có một số học tập rất nghiêm chỉnh). Vì vậy học trò không tham dự đầy đủ các giờ học rất phổ biến lấy lý do bận công tác, không tìm kiếm đầy đủ học liệu và nhờ cậy vào mối quan hệ hơn là nhờ cậy vào nỗ lực của bản thân. Vì điều đó hay lợi dụng điều đó, giáo viên thông cảm ngay và cũng cắt xén giờ dạy theo yêu cầu chung của lớp, xuê xoa hoàn toàn khi đánh giá kết quả học tập. Hơn nữa, nếu giáo viên và cơ sở đào tạo làm chặt chẽ theo đúng qui chế thì học viên sẽ bỏ học ngay (họ không ngại vì phần nhiều đã có công an, việc làm ổn định). Và như vậy lớp còn lại vài người, vấn đề tài chính lập tức phát sinh đối với cơ sở đào tạo và đối tác tổ chức lớp. Từ đó chất lượng đào tạo tại chức ngày càng sa sút. Ngoài ra việc buộc phải đào tạo theo tín chỉ đối với hệ tại chức là vô cùng bất cập Vì không hội đủ các điều kiện để đào tạo theo tín chỉ. Việc xã hội nhìn nhận tại chức với con mắt chưa thật sự thông cảm cũng là một khó khăn làm một số cử nhân tại chức muốn loại bỏ ấn tượng về cái bằng cử nhân đó bằng cách cố gắng học tiếp cao học mà xã hội gọi đùa một cách đánh yêu là "tráng men" một lần nữa với ý chê trách cơ sở đào tạo tráng men chứ không phải chê trách người được tráng men. Đó là khung cảnh chính đào tạo tại chức luật hiện nay. Nhưng dù sao cũng vẫn phải thừa nhận có một số cử nhân tại chức luật rất thành đạt và có trình độ cao.
GV

GV

Không biết các bạn lấy tiêu chuẩn gì để đánh giá học tại chức kém hơn học chính quy. Tôi là GV đại học dạy cả tại chức và chính quy.
Trong lớp dậy chính quy thấy có chỉ số ít em ở nông thôn là có động lực học để đổi đời còn phần nhiều em (đặc biệt sống ở TP và những gia đình có điều kiện) có vẻ như đi học để cho bố mẹ vui thôi, (đi học trễ, trong lớp thầy chỉ thiếu quan tâm chút là lấy smart phone ra lướt web) => chất lượng các em này ra trường và làm việc khỏi nói chắc các bạn cũng hình dung ra.
Ngược lại với các lớp các học tại chức, đặc biệt các lớp học ngắn hạn, các em SV không chỉ chăm chú nghe mà còn đưa ra các câu hỏi mà nếu GV không có kinh nghiệm chắc không thể trả lời.
Không biết trong 2 trường hợp này ai sẽ làm việc tốt hơn ai khi ra trường?
Nói cho vui

Nói cho vui

Một cựu sinh viên tại chức cho hay.
Thầy giáo già, Saigon

Thầy giáo già, Saigon

Học để nâng cao dân trí và làm công việc phù hợp với Năng lực của mình là rất tốt! Bản thân người học tại chức và thạc sĩ này họ không có lỗi gì mà bị mang tiếng và xã hội có cái nhìn khác về họ. Lỗi ở chỗ thầy không đủ trình độ mà vẫn được dạy, hoặc nếu đủ trình độ mà dạy qua loa rồi cấp bằng hết sức dễ dãi...
GV

GV

Thầy nói rất đúng, lỗi không phải của người học, mà các trường phải xem xét lại
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cô Nguyễn Phi Vân, tác giả những cuốn sách được nhiều người yêu thích

Sức mạnh của phụ nữ

Sức mạnh của người phụ nữ, không nằm ở đâu xa mà ở ngay chính tâm hồn và trái tim của họ