Đề thi minh họa môn toán lớp 10: Kiến thức đề có nằm ngoài SGK?

16/09/2017 13:32 GMT+7

Một số GV cho rằng đề minh họa môn toán vừa được Sở công bố thấy chỉ có khoảng 30% kiến thức nằm trong SGK.

Trước thông tin này, lãnh đạo Phòng Giáo dục trung học, đơn vị phụ trách biên soạn đề thi, khẳng định tất cả kiến thức của đề minh họa đều là kiến thức cơ bản trong chương trình và theo đúng chuẩn của Bộ yêu cầu đối với HS hoàn thành lớp 9. Trong đó, 3 câu đầu là 3 câu hỏi theo cách cũ thường thấy trong SGK, hơi thiên về cách kiểm tra kiến thức. Các câu hỏi còn lại là dạng bài có cách hỏi mới, chưa có nhiều trong SGK chứ kiến thức không nằm ngoài chương trình.
Một số GV toán tại Q.1 cũng khẳng định các yêu cầu kiến thức của đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình. Trong đó, có khoảng 30% là dạng toán truyền thống, 60% là dạng toán đòi hỏi HS vận dụng kiến thức cơ bản để giải quyết vấn đề và 10% là dạng bài có tính phân loại.

tin liên quan

Trông chờ vào sự thay đổi của giáo viên
Trước những đổi mới được thể hiện trong đề minh họa môn toán kỳ thi vào lớp 10 vừa được Sở GD-ĐT TP.HCM công bố, nhiều ý kiến cho rằng giáo viên sẽ giữ vai trò quyết định việc học sinh đậu hoặc trượt trong kỳ thi này.  
Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho hay Sở sẽ hướng dẫn, tập huấn chuyên môn cho GV để tăng cường phương pháp giảng dạy theo hướng vận dụng. Dự kiến sau lần công bố đề minh họa này, vào đầu học kỳ 2, Sở sẽ công bố đề minh họa một lần nữa để GV và HS thêm cơ hội tiếp cận với việc đổi mới.
Từ nội dung đề minh họa biên soạn theo hướng tăng cường tính vận dụng thực tiễn, nhiều GV băn khoăn căn cứ vào giáo trình nào để dạy. Trước vấn đề này, lãnh đạo Phòng Giáo dục trung học cho biết ngay từ năm 2006, trong chương trình và chuẩn kiến thức kỹ năng, Bộ GD-ĐT đã khẳng định không bắt buộc GV phải dạy theo SGK mà phải đảm bảo theo đúng chuẩn kiến thức kỹ năng. SGK là tài liệu tham khảo chính thức. Tức GV phải dạy làm sao để HS đạt được những chuẩn kiến thức kỹ năng mà Bộ quy định nên có thể có phương pháp giảng dạy, cách dẫn dắt, các ví dụ minh họa khác SGK để làm sao có hiệu quả nhất. Do đó việc kiểm tra đánh giá căn cứ theo chuẩn kiến thức kỹ năng chứ không nhất thiết phải bám SGK.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.