Đề xuất đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện

2 Thanh Niên
Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Kế hoạch - Đầu tư về việc đưa 'dịch vụ dạy thêm, học thêm văn hóa theo chương trình giáo dục phổ thông' vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
 
Một trung tâm học thêm ở TP.HCM được cấp phép /// BẢO CHÂU Một trung tâm học thêm ở TP.HCM được cấp phép - BẢO CHÂU
Một trung tâm học thêm ở TP.HCM được cấp phép
BẢO CHÂU
Văn bản của bộ này đề cập đến kết quả thực hiện tăng cường quản lý việc dạy thêm học thêm và cho rằng việc dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thực, xuất phát từ nguyện vọng của học sinh, gia đình. Tuy nhiên, ở một số nơi, tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định vẫn chưa được khắc phục triệt để.
Đáng chú ý, theo Bộ GD-ĐT, quy định tại luật sửa đổi, bổ sung điều 6 và phụ lục 4 về danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của luật Đầu tư năm 2014, việc cấp phép tổ chức dạy thêm, học thêm hiện nay chưa có trong danh mục hoạt động đầu tư, kinh doanh có điều kiện.
Theo Bộ GD-ĐT, đã 2 lần gửi văn bản kiến nghị với Bộ Kế hoạch - Đầu tư đưa việc cấp phép tổ chức dạy thêm, học thêm văn hóa theo chương trình giáo dục phổ thông vào danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện để trình Quốc hội thông qua. Mục đích là để tăng cường công tác quản lý hoạt động này.
Bộ GD-ĐT cũng sẽ rà soát, ban hành văn bản thay thế Thông tư số 17 quy định về dạy thêm, học thêm cho phù hợp với tình hình thực tế, sau khi được bổ sung hoạt động về dạy thêm, học thêm vào danh mục hoạt động đầu tư, kinh doanh có điều kiện trong luật Đầu tư.
Khi dạy thêm, học thêm được đưa vào luật, Bộ GD-ĐT sẽ nghiên cứu quy định chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với việc thực hiện dạy thêm, học thêm trái quy định.
Ngoài ra, Bộ GD-ĐT đưa ra những giải pháp đã và sẽ thực hiện để giảm áp lực cho việc dạy thêm học thêm. Trong đó, chỉ đạo rà soát, điều chỉnh nội dung chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng giảm tải các môn văn hóa, tăng thêm giờ học thể dục và hoạt động giáo dục thể chất; giao quyền chủ động, hướng dẫn nhà trường, giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học và thực hiện chương trình giáo dục một cách linh hoạt.
Chỉ đạo các nhà trường thực hiện đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương pháp kiểm tra, đánh giá, vừa đảm bảo định hướng phát triển năng lực học sinh; tăng cường quản lý giáo viên trong việc thực hiện chương trình dạy học, thực hiện quy định dạy thêm, học thêm, nghiêm cấm cắt xén chương trình đưa vào dạy thêm hoặc ép buộc học sinh học thêm dưới bất kỳ hình thức nào.
Bộ GD-ĐT cũng khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, TP chỉ đạo, quản lý việc dạy thêm, học thêm trên địa bàn. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra sai phạm.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Vanphuong

Vanphuong

Dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thực, xuất phát từ nguyện vọng của học sinh, gia đình.Tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất của BGD đưa dạy thêm học thêm vào nghành nghề kinh doanh có điều kiện.
Mai Toàn

Mai Toàn

Cho thấy sự chậm trể, trì truệ về công việc, đã đề nghị mà đến giờ chưa có câu trả lời.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thí sinh trúng tuyển năm 2019 làm thủ tục nhập học tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM /// ĐÀO NGỌC THẠCH

Vì sao điểm chuẩn vào sư phạm tăng cao ?

Hai năm gần đây, điểm chuẩn trúng tuyển ĐH các ngành đào tạo giáo viên ngày càng cao, trong đó một số ngành 'nóng' điểm chuẩn trung bình các phương thức có khi lên tới 8 - 9 điểm/môn.
l>