Đề xuất xét tuyển ĐH 1 lần cho cả 2 đợt thi tốt nghiệp THPT

Quý Hiên
Quý Hiên
30/06/2021 14:30 GMT+7

Vụ Giáo dục ĐH đề xuất, tham mưu với lãnh đạo Bộ GD-ĐT triển khai phương án xét tuyển sinh bằng kết quả thi THPT trong 1 lần, sau 2 đợt thi. Bộ GD-ĐT sẽ sớm có văn bản hướng dẫn gửi các trường.

Sáng 30.6, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ GD ĐH (Bộ GD-ĐT), đã trao đổi với báo chí về việc Vụ đã đề xuất, tham mưu với lãnh đạo Bộ về phương án xét tuyển ĐH trong bối cảnh kỳ thi tốt nghiệp THPT phải tổ chức thành 2 đợt.
Bà Thủy cho biết, hiện nay, một số địa phương như TP.HCM, Bắc Giang…, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều khu vực bị cách ly phong toả, số lượng học sinh là F1, F2 dự kiến sẽ tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 khá cao. Điều này chắc chắn là có ảnh hưởng đến công tác xét tuyển sinh ĐH và xét tuyển sinh cao đẳng sư phạm (gọi chung là xét tuyển ĐH).
Tuy nhiên, đây không phải là năm đầu chúng ta phải tổ chức thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển ĐH trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp. Năm ngoái, Bộ GD-ĐT đã tổ chức thành công 2 đợt thi tốt nghiệp THPT và sau đó là xét tuyển sinh ĐH (sử dụng kết quả thi THPT) trong một đợt thống nhất.
“Theo số liệu chúng tôi có được, chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT chiếm khoảng 55%, chỉ tiêu xét tuyển bằng các hình thức khác chiếm khoảng 45%”, bà Thủy cho biết, và chia sẻ thêm: “Với kinh nghiệm tổ chức xét tuyển trong mùa dịch, cộng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục đa dạng hoá và kết hợp các phương thức xét tuyển nên đã giúp giảm bớt nhiều áp lực và khó khăn trong công tác tuyển sinh năm nay.
Tiếp nối kinh nghiệm từ năm trước, đối với kỳ tuyển sinh ĐH năm nay, Vụ Giáo dục ĐH đã đề xuất và tham mưu với lãnh đạo Bộ triển khai phương án xét tuyển sinh bằng kết quả thi THPT trong 1 lần, sau 2 đợt thi. Trong một vài ngày tới, Bộ GD-ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn gửi các truờng.
Bà Thủy nói: “Các trường sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển sẽ tổ chức xét tuyển, tuyển sinh ĐH sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT cả 2 đợt đã hoàn thành. Như vậy, các em thi đợt 1 và đợt 2 có cơ hội xét tuyển ngang nhau, đảm bảo quyền lợi và sự công bằng đối với thí sinh. Trong trường hợp này, các cơ sở đào tạo cũng không cần tính toán các phương án để dành lại chỉ tiêu xét tuyển đợt 2, cũng giống như đã thực hiện năm 2020”.
Cũng theo bà Thủy, trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp hơn khiến khoảng cách giữa đợt 2 thi THPT quá xa, Bộ GD-ĐT sẽ có các chỉ đạo và hướng dẫn tiếp theo trong công tác tuyển sinh. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo quyền lợi của thí sinh, an toàn phòng chống dịch bệnh nhưng vẫn không ảnh hưởng tới chất lượng tuyển sinh ĐH.
“Quan điểm của Bộ GD-ĐT là nhất quán trong chủ trương xét tuyển chung, đảm bảo công bằng quyền lợi cho thí sinh trong cả 2 đợt thi”, bà Thủy nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.